Chủ Nhật, 29/09/2024 21:30 CH
Chủ tịch Mặt trận trẻ năng động
Thứ Bảy, 14/04/2018 09:17 SA

Chị Phan Thị Thúy Vi đang triển khai công tác với Ban Thường trực Mặt trận phường - Ảnh: HÀ ANH

Từ năm 2013 đến nay, với cương vị là Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường 3, chị Phan Thị Thúy Vi (SN 1983) luôn phát huy tính nêu gương của người đứng đầu, thực hiện tốt các chức trách nhiệm vụ được giao. Nhiệt tình và hiệu quả trong công tác, chị đã góp phần tích cực trong thành tích chung của phường. Năm 2017, phường 3 là đơn vị dẫn đầu khối, nhận cờ thi đua xuất sắc của Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa, được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tặng bằng khen.

 

Năng nổ, trách nhiệm trong công tác

 

Tuổi đời còn trẻ, thời gian tham gia công tác Mặt trận chưa nhiều, nhưng với tinh thần trách nhiệm, chị Phan Thị Thúy Vi luôn trau dồi đạo đức lối sống cũng như tự học hỏi rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng chuẩn mực của người cán bộ Mặt trận trong tình hình mới. Theo chị, một trong những cách để mình vươn lên trong công việc hàng ngày đó là bám sát chương trình hành động của Mặt trận các cấp, đề ra kế hoạch để bản thân, đơn vị thực hiện rồi gắn với việc kiểm tra giám sát. Những năm qua, chị cùng Ban Thường trực MTTQ phường triển khai đến các tổ chức thành viên, 4 ban công tác Mặt trận khu phố thực hiện kịp thời, có hiệu quả trên nhiều lĩnh vực trong “Năm trật tự văn minh đô thị”. Không chỉ thực hiện tốt công tác chỉ đạo, lãnh đạo, bản thân chị phối hợp với các tổ chức thành viên, các hội, đoàn thể thực hiện tốt nhiều lĩnh vực công tác. Chị đã cùng với thành viên của các hội, đoàn thể tham gia hàng chục buổi tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, giữ gìn tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống, bài trừ các tệ nạn, bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn phường.

 

Là Chủ tịch MTTQ phường, chị Vi luôn củng cố các ban công tác Mặt trận, Ban Thanh tra nhân dân, các tổ hòa giải cơ sở góp phần đưa công tác giám sát phản biện xã hội ngày càng đáp ứng yêu cầu. Ngoài việc cử cán bộ ban công tác Mặt trận tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ do Mặt trận cấp trên mở, đến nay trên địa bàn phường đã xây dựng được 4 tổ hòa giải (mỗi tổ từ 7-9 thành viên). Nhờ vậy, các vụ việc mâu thuẫn được hòa giải kịp thời, tránh đơn thư khiếu kiện, nâng cao tinh thần đoàn kết, thân ái trong cộng đồng các khu dân cư.

 

Đẩy mạnh công tác giảm nghèo

 

Từ khi làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường 3 đến nay, điều chị Vi trăn trở nhiều nhất là phải làm sao thực hiện tốt công tác giảm nghèo. Chị tâm sự: “Tuy bà con trong phường phát huy tính tự lực tự cường để thoát nghèo, nhưng số hộ nghèo, cận nghèo vẫn còn nhiều. Vì vậy, tôi luôn suy nghĩ phải làm sao để giảm số hộ nghèo, đời sống bà con ngày càng được nâng cao”. Từ những trăn trở đó, chị cùng với Ban thường trực đề ra nhiều phương thức thực hiện phù hợp và đạt kết quả.

 

Toàn phường hiện có tới 90% hộ sinh sống bằng kinh doanh buôn bán vừa và nhỏ. Nhờ sâu sát với cơ sở, chị Vi nhận được nhiều ý kiến từ phía bà con về việc thiếu vốn để làm ăn. Trước tình hình đó, ngoài việc phân bổ các nguồn hỗ trợ để giúp đỡ hộ nghèo giải quyết khó khăn trước mắt, Mặt trận phường phối hợp với các hội, đoàn thể tạo điều kiện cho các hộ này vay vốn bằng nhiều kênh khác nhau. Qua các cuộc họp giao ban định kỳ giữa Mặt trận với các tổ chức thành viên, chị đã cùng các hội, đoàn thể thông qua các phương thức xây dựng quỹ. Nhất là các tổ tiết kiệm phụ nữ của 4 khu dân cư phát huy hiệu quả rõ rệt. Từ năm 2014 đến nay, các chi hội phụ nữ của phường đã tổ chức 11 tổ tiết kiệm vay vốn với tổng số tiền lên đến 5 tỉ đồng. Từ số tiền này, các tổ giúp hàng chục hội viên phụ nữ nghèo vay không tính lãi để phát triển kinh tế gia đình.

 

Ngoài nguồn vốn từ các tổ tiết kiệm vay vốn, nhiều năm nay, Mặt trận phường cùng các tổ chức thành viên hướng dẫn bà con thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo vay tín chấp ở các ngân hàng. Phần lớn các hộ đều mở được các tiệm tạp hóa, kinh doanh mặt hàng ăn uống, sửa chữa xe máy. Nhiều hộ đã thoát nghèo bền vững. Chị Võ Thị Đoan Trang là một hộ phụ nữ nghèo đơn thân ở khu phố Nguyễn Công Trứ được tổ tiết kiệm phụ nữ cho vay trên 10 triệu đồng mua một chiếc xe đẩy làm phương tiện bán hàng rong sinh sống. Từ khi được tạo điều kiện buôn bán, đời sống gia đình chị Trang khá hơn trước nhiều. Chị Trang nói: “Sau khi được Mặt trận, các hội, đoàn thể giúp vay vốn, tạo điều kiện mua chiếc xe đẩy này, tôi có việc làm ổn định. Tuy thu nhập không nhiều nhưng đã có tiền trang trải cuộc sống thường nhật, bớt khó khăn so với trước đây. Tôi cố gắng làm lụng chăm chỉ để phấn đấu thoát nghèo, để không phụ công sức, tình cảm của các chị trong tổ tiết kiệm dành cho tôi”.

 

Trong thực hiện cuộc vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo hàng năm, phường 3 là đơn vị luôn đạt và vượt các chỉ tiêu trên giao. Năm 2017, toàn phường đã vận động được trên 58 triệu đồng, vượt gần 140%. Từ nguồn quỹ này cùng các nguồn hỗ trợ, vận động được từ các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện xã hội, Ban Thường trực Mặt trận phường tổ chức tặng hàng trăm suất quà đến các đối tượng là hộ nghèo có người thân qua đời, học sinh nghèo vượt khó học giỏi, tặng quà Tết các hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 82 triệu đồng. Bên cạnh đó, chương trình an sinh xã hội được Mặt trận phường phối hợp với chính quyền, các đơn vị, cá nhân quyên góp hàng năm đều đạt trên 110%.

 

Nhờ tâm huyết với công tác giảm nghèo, chị Phan Thị Thúy Vi phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên, Mặt trận cơ sở, thực hiện tốt các giải pháp giảm nghèo bền vững. Đến nay, tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn phường 3 chỉ còn 1,75%.

 

Nhận xét về cấp dưới của mình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa Đặng Thị Thu Thủy nói: “Nhiều năm nay, dưới sự điều hành của chị Phan Thị Thúy Vi, Mặt trận phường 3 đạt nhiều thành tích nổi bật trong công tác giảm nghèo, thực hiện “Năm trật tự văn minh đô thị”... Bản thân chị Vi xứng đáng được nhận bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh”.

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek