Chủ Nhật, 29/09/2024 21:25 CH
Một đơn vị tốp đầu của khối kinh tế tập thể
Thứ Ba, 10/04/2018 08:32 SA

Nhờ chăm lo sản xuất, đẩy mạnh kinh doanh nên hàng năm, HTX Dịch vụ nông nghiệp Hòa Thắng 2 (HTX Hòa Thắng 2) luôn đạt doanh thu cao, được công nhận là đơn vị kinh tế tập thể điển hình của tỉnh.

 

Kinh doanh xăng dầu là thế mạnh của HTX Hòa Thắng 2 - Ảnh: MINH DUYÊN

 

HTX Hòa Thắng 2 quản lý 916ha diện tích gieo trồng của 2.250 hộ. Để hỗ trợ bà con sản xuất, đơn vị này luôn chú trọng công tác khuyến nông, hướng dẫn thâm canh, triển khai các chương trình ứng dụng cơ giới hóa và khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng. Đồng thời, HTX cũng làm tốt công tác thủy lợi và giao thông nội đồng. Nhờ đó, năm qua, năng suất lúa HTX đạt bình quân 164,1 tạ/ha/năm, cao hơn 25 tạ/ha/năm so với bình quân chung cả tỉnh.

 

Ông Nguyễn Văn Chín, Giám đốc HTX, cho biết: HTX có hơn 23km kênh mương và bờ vùng dài 10,6km. Năm qua, HTX dùng 55 triệu đồng để tu sửa nạo vét kênh mương nội đồng. HTX cũng bê tông 12 tuyến đường nội đồng với tổng chiều dài gần 5,5km, kinh phí gần 1,8 tỉ đồng.

 

Trong sản xuất, HTX làm mô hình cánh đồng mẫu một loại giống trên diện tích 50ha, thử nghiệm kỹ thuật giảm mật độ gieo sạ ứng dụng cơ giới hóa trên 50ha. HTX dành 2ha để khảo nghiệm 3 loại giống ANS1, AN 27, Đài thơm 8. Đồng thời phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh thực hiện mô hình lúa chất lượng theo chuỗi giá trị trên 8ha tại xứ Đồng Dài. Cuối vụ, cây lúa cho năng suất cao, chất lượng cũng tốt và HTX đã ký hợp đồng tiêu thụ hơn 47 tấn lúa với Công ty Giống cây trồng Đông Nam Bình Thuận, thu về 278 triệu đồng.

 

Đối với diện tích đất màu, ruộng bấp bênh, HTX hướng dẫn bà con chuyển sang trồng cỏ nuôi bò, các loại cây họ đậu, rau màu, bắp được 30ha. Từ đây đem lại lợi nhuận từ 40-60 triệu đồng/ha/năm.

 

Nông dân Nguyễn Văn Minh là một trong 85 hộ thành viên HTX tham gia mô hình lúa chất lượng theo chuỗi, cho biết: Đây là lần thứ 4 tôi tham gia mô hình giống chất lượng cao do HTX tổ chức. Nhờ đó, tôi biết tới nhiều giống mới cho năng suất cao. Như giống TBR225 cho năng suất 85 tạ/ha, cao hơn giống cũ 10 tạ/ha. Tôi mong HTX triển khai thêm nhiều mô hình như thế này để bà con áp dụng.

 

Bên cạnh hỗ trợ sản xuất cho bà con, HTX Hòa Thắng 2 còn đẩy mạnh kinh doanh và mở rộng dịch vụ. Hiện HTX có 8 dịch vụ kinh doanh. Trong đó, các dịch vụ phục vụ, doanh thu ở mức đủ chi gồm cày đất, tuốt lúa, thu hoạch, thu gom rác thải. Ông Nguyễn Văn Chín cho biết thêm: Đối với dịch vụ cày đất, tuốt lúa, thu hoạch, HTX đứng ra hợp đồng với những thành viên có máy, sau đó tổ chức thực hiện để thống nhất lịch thời vụ. Còn đối với dịch vụ thu gom rác thải, năm qua, mặc dù gặp mưa bão, tổ thu gom rác thải của HTX phải làm việc nhiều hơn, bỏ nhiều chi phí mà mức thu không đổi nhưng mọi người vẫn nhiệt tình để đảm bảo cảnh quan nông thôn, vệ sinh môi trường sạch đẹp.

 

Để tạo doanh thu, Hội đồng quản trị HTX lấy kinh doanh xăng dầu, vật tư nông nghiệp, tín dụng nội bộ làm nền tảng. Hàng vụ, HTX hợp đồng với các doanh nghiệp sản xuất phân bón, đưa các loại phân, thuốc diệt cỏ, thuốc bảo vệ thực vật đến 5 điểm kho gần nhà thành viên. Năm qua, HTX bán ra 185 tấn phân, tăng 10 tấn so với năm 2016. Doanh số cho vay tín dụng tại HTX đạt 3,9 tỉ đồng. Năm 2017, HTX cũng tiêu thụ được hơn 1 triệu lít xăng dầu. Kết quả, HTX đạt tổng doanh thu gần 18,6 tỉ đồng, lãi hơn 623 triệu đồng, trích hơn 280,3 triệu đồng chia lãi thành viên góp vốn và sử dụng dịch vụ của HTX.

 

Theo ông Phạm Trọng Yêm, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, trong năm qua, HTX Hòa Thắng 2 là một trong năm đơn vị kinh tế tập thể đạt tốp đầu về doanh thu. Một thành công đáng ghi nhận nữa của HTX là tổ chức tốt sản xuất cho bà con, giúp thành viên HTX có thu nhập ổn định từ làm nông nghiệp. Đơn vị xứng đáng với bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam về những đóng góp cho phong trào kinh tế tập thể tỉnh nhà.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek