Chủ Nhật, 29/09/2024 21:30 CH
Đại úy Tài giỏi thật!
Thứ Sáu, 13/04/2018 10:38 SA

Đại úy Trần Thanh Tài (trái) trò chuyện cùng đồng đội - Ảnh: XUÂN HIẾU

“Đã là sĩ quan trong quân đội thì bất cứ nhiệm vụ gì, khi tổ chức đã phân công là phải nỗ lực cố gắng đem hết khả năng, trách nhiệm để hoàn thành”. Đó là suy nghĩ và phương châm hành động của đại úy Trần Thanh Tài, trợ lý Phòng Hậu cần (Bộ CHQS tỉnh) trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

 

Từ trợ lý tác huấn

 

Năm 2000, sau khi tốt nghiệp Trường Sĩ quan Lục quân 2 (nay là Trường đại học Nguyễn Huệ), Trần Thanh Tài được phân công về công tác tại quê nhà, đảm nhiệm vai trò trợ lý tác huấn Ban CHQS TX Tuy Hòa. Là sĩ quan trẻ được đào tạo ở cấp phân đội với kiến thức cơ bản, trong khi đó chức trách, nhiệm vụ người sĩ quan tác chiến đòi hỏi ngày càng cao, với đức tính khiêm tốn, cầu thị, luôn tự giác nghiên cứu, tìm tòi học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, khả năng vàkinh nghiệm công tác, anh nhanh chóng thích ứng với đặc điểm, yêu cầu công việc và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Trần Thanh Tài chia sẻ: “Trước đây, khi tổ chức diễn tập chiến đấu trị an cấp xã thường bao gồm nhiều vấn đề, bị “loãng” nên hiệu quả không cao. Là trợ lý tác huấn, tôi mạnh dạn chủ động đề xuất thay đổi cách thức cũ bằng phương pháp mới là mỗi xã, phường diễn tập chỉ tập trung vào một số vấn đề huấn luyện để các xã, phường khác tham quan, rút kinh nghiệm, xử lýkhi có tình huống xảy ra trên địa bàn. Phương pháp này đã thực sự mang lại hiệu quả, được các cấp đánh giá cao”.

 

Năm 2010, Trần Thanh Tài được điều động về Ban Tác huấn Phòng Tham mưu (BộCHQS tỉnh) phụ trách công tác huấn luyện. Với chức trách, nhiệm vụ được giao, hàng năm, anh chủ động tham mưu xây dựng các kế hoạch, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở địa phương và công tác sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập, hội thi, hội thao chặt chẽ, đầy đủ. Trong 5 năm đảm trách công tác này, cùng với tham mưu tổ chức 12 đợt hội thi, hội thao cho LLVT tỉnh, anh còn giúp thủ trưởng Phòng Tham mưu tham mưu cho Bộ CHQS tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện và cấp tỉnh chất lượng, chính xác, kịp thời, được Bộ CHQS tỉnh và Quân khu 5 biểu dương, khen thưởng.

 

Đến trợ lý sản xuất

 

Từ năm 2014, đại úy Trần Thanh Tài được phân công nhiệm vụ trợ lý Phòng Hậu cần, phụ trách bộ phận sản xuất phía nam huyện Sông Hinh của Bộ CHQS tỉnh. Bộ phận này có nhiệm vụ chăm sóc gần 2.000ha rừng trồng, 50ha cây cao su; quản lýkhoảng 7.000ha rừng phòng hộ thuộc địa bàn hai xã Ea Trol và Sông Hinh - giáp ranh với 2 tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa; chăn nuôi hơn 100 con bò, dê, heo... Trong khi đó, quân số của bộ phận thiếu, địa hình rừng núi, hẻo lánh, việc đi lại rất khó khăn. Tình trạng người dân phát rừng làm rẫy và lâm tặc lén lút khai thác lâm sản trái phép vẫn thường xảy ra. Tại nhiều điểm chốt đóng quân chỉ có chốt ở gần UBND xã Sông Hinh là có điện, nước sạch để sinh hoạt.

 

Trong hơn 3 năm đảm nhận vị trí công tác mới và hầu hết thời gian gắn bó với rừng, đại Trần Thanh Tài đãcó những cách nghĩ, cách làm hay mang lại hiệu quả cao cho đơn vị. Trong đó, để làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, cùng với tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, anh cùng đồng đội thường xuyên phối hợp với chính quyền hai xã Sông Hinh và Ea Trol tích cực tuyên truyền vận động người dân, hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số sống gần khu vực rừng của đơn vị quản lý cùng tham gia bảo vệ, phòng chống cháy rừng. Đại úy Trần Thanh Tài nhớ lại, cuối năm 2014, khi nhận nhiệm vụ mới này chưa lâu, một số hộ dân sống gần tiểu khu 301 (thuộc xã Ea Trol) lấn chiếm đất của đơn vị. Anh đã quán triệt, động viên cán bộ, chiến sĩ bình tĩnh, phối hợp với chính quyền các cấp, kiên trì vận động người dân trả lại đất quốc phòng cho đơn vị; đồng thời tham mưu, đề xuất Bộ CHQS tỉnh trồng lại 41ha cây keo lá tràm, tiết kiệm chi phí cho đơn vị trên 300 triệu đồng. Hiện vườn keo phát triển khá tốt; gần 20ha cây cao su đã cho thu hoạch mủ, đạt 800.000 đến 1 triệu đồng/ngày (chưa trừ chi phí). Trong vườn cao su, anh còn cho trồng xen sắn, vừa tiết kiệm được chi phí làm cỏ cây cao su vừa cho thêm thu nhập hơn 30 triệu đồng/năm. Trước tình trạng nuôi thả rông nên bò nhát, sợ người hay đi lạc và bị dính bẫy…, dẫn đến tỉ lệ hao hụt ngày càng cao, đại úy Trần Thanh Tài đã có sáng kiến làm chuồng dã chiến vây bắt bò nhát, bán thu về cho đơn vị hơn 300 triệu đồng. Hiện tại số bò nhát, sợ người, dính bẫy không còn. Hàng năm từ nguồn chăn nuôi đã đóng góp hơn 100 triệu đồng cho đơn vị, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội.

 

“Khi được giao thực hiện một công việc gì, tôi đều dành thời gian nghiên cứu nắm rõ ýđịnh cần đạt được và xác định biện pháp thực hiện phù hợp, hiệu quả nhất. Sau mỗi công việc, tôi tự kiểm nghiệm đánh giá, rút kinh nghiệm để làm tốt hơn nhiệm vụ được giao và những công việc tiếp theo”, đại úy Trần Thanh Tài tâm sự.

 

Đại tá Lê Văn Trực, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: Đại úy Trần Thanh Tài nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tặng bằng khen vềthành tích 5 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đồng chí là một điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua Quyết thắng của LLVT tỉnh giai đoạn 2014-2016 vàđược tuyên dương về thành tích xuất sắc qua 3 năm thực hiện cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek