Chủ Nhật, 29/09/2024 21:28 CH
Kim Khuê vượt khó, học giỏi
Thứ Tư, 04/04/2018 09:00 SA

Mồ côi mẹ, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhưng Đặng Thị Kim Khuê, học sinh lớp 7B Trường THCS Trần Kiệt (huyện Đông Hòa) đã cố gắng vượt qua, vươn lên trong cuộc sống và học tập, trở thành học sinh xuất sắc, được thầy cô và bạn bè yêu mến.

 

Đặng Thị Kim Khuê - Ảnh: DƯƠNG TRÍ

Kim Khuê là con đầu trong gia đình có 2 chị em. Mẹ mất lúc em đang học lớp 5. Ba thì thường xuyên đau ốm. Để nuôi các con ăn học, ba Khuê đi bạn đánh bắt cá xa bờ, mỗi chuyến thường kéo dài khoảng 1 tháng, với tiền công từ 2-5 triệu đồng. Trước những khó khăn của gia đình, dù còn nhỏ tuổi nhưng Khuê đã ý thức được tinh thần tự học, biết quán xuyến công việc trong gia đình như đi chợ, nấu ăn, chăm sóc và kèm cặp, hướng dẫn bài tập cho em gái.

 

Vất vả là vậy, nhưng Khuê không hề xao nhãng việc học hành. Em có một bảng thành tích học tập khiến bạn bè khâm phục. Nhiều năm liền, Khuê đạt học sinh giỏi, đoạt giải trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện như: giải khuyến khích môn Toán năm lớp 3, giải khuyến khích môn Toán bằng tiếng Anh năm lớp 4, giấy khen về thi Nghi thức Đội và công tác tuyên truyền. Lên cấp 2, Kim Khuê được tuyển chọn và có tên trong đội tuyển học sinh giỏi của trường.

 

Tâm sự về những cố gắng trong thời gian qua, Khuê bộc bạch: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên em không có điều kiện để học thêm. Ngoài thời gian học trên lớp, em về nhà tranh thủ ôn bài cũ và nghiên cứu bài mới trước khi đến lớp. Những vấn đề khó hiểu em thường trao đổi với bạn bè hoặc hỏi trực tiếp thầy cô để nắm vững, khi đó em nhớ bài rất lâu. Nhờ sự giúp đỡ từ hàng xóm, sự động viên của thầy cô và bạn bè, em có thêm động lực vượt qua khó khăn để học tập tốt”.

 

Không chỉ nỗ lực để học giỏi, với vai trò là “thủ lĩnh” của lớp, Khuê còn có nhiều “sáng kiến” để đưa phong trào cũng như kết quả học tập của lớp lên cao như: chia sẻ những cách học hay để bạn bè trong lớp học tập theo, duy trì mô hình “Đôi bạn cùng tiến”… Còn ở trường, Khuê là một cây văn nghệ tiềm năng và đầy trách nhiệm trong các hoạt động văn hóa văn nghệ của nhà trường. Trong các hoạt động thiện nguyện của trường, dù được miễn nhưng em vẫn âm thầm hưởng ứng. Không chỉ thế, Khuê còn tích cực tuyên truyền đến bạn bè cùng lớp, chung tay giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập và cuộc sống.

 

Dù chỉ mới học lớp 7, thân hình lại nhỏ nhắn nhưng Khuê đã nếm trải bao khó nhọc. Theo Khuê, học chính là cách tốt nhất mà em có thể làm lúc này, là cách để em đền đáp những yêu thương, kỳ vọng của gia đình, thầy cô và cũng vì tương lai của chính mình. Khi được hỏi về ước mơ trong tương lai, cô học trò nhỏ này nở nụ cười hiền: “Ước mơ lớn nhất của em là cố gắng học tập thật giỏi để sau này trở thành một chiến sĩ công an, góp phần bảo vệ bình yên cho người dân và đất nước”.

 

Nhận xét về cô học trò nghèo học giỏi của mình, cô chủ nhiệm Nguyễn Thị Bảo Linh cho biết: “Kim Khuê là một học sinh giỏi toàn diện. Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ mất, ba đau ốm thường xuyên nhưng em đã cố gắng vươn lên và đi học đều đặn, phát huy rất tốt vai trò thủ lĩnh của lớp. Kim Khuê nhiệt tình giúp đỡ các bạn trong lớp, những bài tập khó được em giải thích cặn kẽ từng chi tiết. Em là tấm gương sáng về nghị lực vượt khó học tập tốt, đáng để các bạn noi theo”.

 

DƯƠNG TRÍ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek