Thứ Hai, 30/09/2024 01:26 SA
Khởi nghiệp từ ngói xi măng
Thứ Sáu, 29/12/2017 12:00 CH

Nguyễn Văn Hiền giới thiệu sản phẩm - Ảnh: DƯƠNG TRÍ

Hấp dẫn với mô hình sản xuất ngói xi măng, anh Nguyễn Văn Hiền (SN 1979, ở thôn Xuân Thạnh 1, xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa) quyết tâm học nghề và bước đầu thành công. Hiện anh có cơ sở sản xuất ngói xi măng màu tại địa phương.

 

Từng là một thợ hồ, thường xuyên theo những công trình ngoài tỉnh, nên sau khi lập gia đình, anh Hiền muốn tìm cho mình một nghề nào đó ổn định hơn. Nhận thấy mô hình sản xuất ngói xi măng có khả năng phát triển, anh Hiền xin vào làm công nhân cho các cơ sở sản xuất sản phẩm này để tích lũy kinh nghiệm. Anh Hiền tâm sự: “Cuộc sống còn khó khăn nên tôi tranh thủ thời gian ban đêm đi làm ở một cơ sở sản xuất ngói tại Nha Trang. Vừa làm vừa học tập kinh nghiệm khoảng 3 tháng, tôi đã thành thạo với công việc mới này”.

 

Từ cuối năm 2015, anh Hiền về quê lập nghiệp. Anh bắt tay vào sản xuất ngói xi măng với vốn liếng ban đầu chỉ 70 triệu đồng. Anh Hiền cho biết: Để sản xuất ra một viên ngói phải trải qua nhiều công đoạn như pha trộn nguyên liệu gồm cát, nước, xi măng và sợi tơ gia cường, cho lên khuôn nén, rải dầu hồ chống thấm, ngâm nước, phun sơn… Bên cạnh đó, để có sản phẩm chất lượng, người làm phải cân đối tỉ lệ nguyên liệu hợp lý, đảm bảo thời gian thực hiện các công đoạn. Hiện nay, cơ sở của tôi sản xuất được 3 loại ngói gồm: ngói úp, ngói rìa và ngói lợp. Các sản phẩm này đang được nhiều người dân lựa chọn.

 

Ông Nguyễn Anh Châu ở thôn Cảnh Phước, xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa, nói: Nhiều gia đình ở đây đang sử dụng loại ngói xi măng do cơ sở của anh Hiền sản xuất. Loại ngói này khá chắc chắn. Sau cơn bão số 12 vừa qua, những ngôi nhà lợp bằng ngói xi măng hầu như ít bị ảnh hưởng. Tôi rất hài lòng với sản phẩm này. Còn theo ông Trần Văn Khoa ở huyện Sông Hinh, ông thích ngói xi măng vì tính năng chống thấm tốt, có nhiều màu sơn đáp ứng yêu cầu của khách hàng, không bị đóng rong như ngói truyền thống. Nếu có điều kiện, ông cũng sẽ học làm loại sản phẩm này tại địa phương.

 

Từ việc sản xuất ngói xi măng và cung cấp cho người dân trong tỉnh, nhiều nhất là huyện Sông Hinh, cơ sở của anh Hiền sản xuất khoảng 150.000 viên/năm. Sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi năm anh Hiền thu trên 150 triệu đồng. Ngoài ra, cơ sở sản xuất của anh Hiền cũng đã góp phần giải quyết việc làm cho người dân địa phương, với mức thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. Sắp tới, anh Hiền sẽ mở rộng cơ sở, trang bị thêm một số thiết bị cần thiết để phát triển sản xuất, tạo việc làm cho người dân.

 

Bà Nguyễn Thị Hồng Hoa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa, nhận xét: Cùng với sự hỗ trợ nguồn vốn ban đầu của Hội Nông dân xã, anh Nguyễn Văn Hiền đã mạnh dạn đầu tư sản xuất ngói xi măng theo mô hình sạch, không ảnh hưởng đến môi trường. Anh Hiền cũng giúp nhiều người dân nơi đây có việc làm và thu nhập ổn định. Anh Hiền là một nông dân chí thú làm ăn, đáng để mọi người noi theo.

 

DƯƠNG TRÍ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nữ quân nhân “hai giỏi”
Thứ Năm, 28/12/2017 11:36 SA
Cô Khương hết lòng vì học sinh
Thứ Tư, 27/12/2017 09:08 SA
Những người mẹ giỏi giang
Thứ Bảy, 23/12/2017 09:36 SA
Lê Văn Chính “cháy” với đam mê kinh doanh
Thứ Sáu, 22/12/2017 09:11 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek