Thứ Hai, 30/09/2024 01:24 SA
Người góp phần kiện toàn hoạt động các HTX
Thứ Ba, 26/12/2017 09:16 SA

Ông Trần Thiện Kim, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT (thứ ba từ trái qua) nhận bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam tại Đại hội Liên minh HTX tỉnh lần 5 - Ảnh: MINH DUYÊN

Đó là ông Trần Thiện Kim, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT. Trên cương vị của mình, ông Kim đã có những đóng góp tích cực giúp các HTX ổn định hoạt động theo Luật HTX 2012. Ghi nhận những đóng góp này, mới đây ông được Liên minh HTX Việt Nam tặng bằng khen.

 

Sở KH-ĐT chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về HTX và theo phân cấp thì Phòng Tài chính - Kế hoạch các địa phương thực hiện việc cấp đăng ký lại hoạt động cho các HTX theo Luật HTX 2012. Ông Trần Thiện Kim cho biết: Việc đăng ký lại hoạt động cho các HTX theo Luật HTX 2012 là cả một quá trình từ năm 2013 đến nay. Các HTX không những phải hoàn tất thủ tục đúng quy định mà còn phải thay đổi phương án sản xuất, kinh doanh theo tinh thần phục vụ thành viên HTX là chủ yếu. Để giúp các HTX thuận lợi trong việc đăng ký lại theo luật mới, Sở KH-ĐT phối hợp với Liên minh HTX tỉnh dự thảo Điều lệ HTX mẫu để các HTX tham khảo và điều chỉnh điều lệ của HTX, sau đó khảo sát hoạt động tất cả các HTX tại 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh để đôn đốc và kịp thời hướng dẫn.

 

“Tại các buổi làm việc với lãnh đạo địa phương và HTX, tôi nêu ra những thiếu sót khi làm thủ tục cấp đăng ký mới cho HTX, trong đó có việc xác định tư cách thành viên của HTX, mức góp vốn của các thành viên và phương thức phân chia lợi nhuận của HTX… Điển hình, quy định của Luật HTX mới cho phép mỗi thành viên góp vốn tối đa không vượt quá 20% tổng vốn điều lệ, nhưng nhiều HTX mới thành lập, nhất là những HTX kinh doanh dịch vụ do cần nhiều vốn lại chưa thu hút được nhiều người tham gia, nên một vài cá nhân đã góp vốn vượt mức quy định. Hay như nhiều HTX còn lúng túng với khái niệm vốn điều lệ… Cùng với việc chỉ ra những sai sót, tôi giao cán bộ chuyên môn của Sở KH-ĐT hướng dẫn các địa phương, HTX điều chỉnh lại cho đúng với các quy định của Luật HTX 2012”, Ông Kim nói.

 

Theo ông Phạm Hồng Thái, Phó Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Tây Hòa, vốn điều lệ là một trong những điểm mới trong cấp đăng ký lại hoạt động cho các HTX theo Luật HTX 2012. Ban đầu, cán bộ chuyên môn tại địa phương chỉ cần các HTX nộp danh sách thành viên góp vốn là được chấp nhận. Nhưng khi làm việc với Sở KH-ĐT, được đồng chí Trần Thiện Kim giải thích về ý nghĩa của vốn góp thành viên nhờ đó mà 12/12 HTX đã được cấp đăng ký mới theo Luật HTX 2012.

 

Sở KH-ĐT là đơn vị chịu trách nhiệm giúp các HTX trong tỉnh thụ hưởng nguồn vốn theo Quyết định 2261 của Thủ tướng Chính phủ, qua đó từng bước kiện toàn hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ông Kim cho biết thêm: Khi quyết định này có hiệu lực, tôi cử cán bộ hướng dẫn các địa phương và HTX làm hồ sơ thụ hưởng. Mất một thời gian dài đề xuất, đến nay, Chính phủ đã bố trí vốn, gộp chung vào nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

 

Ông Nguyễn Dư, Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Xuân Phước (huyện Đồng Xuân), bày tỏ: Tại cuộc họp với lãnh đạo huyện và các HTX, đồng chí Trần Thiện Kim khẳng định rằng UBND các huyện có trách nhiệm trích một phần vốn xây dựng nông thôn mới để hỗ trợ HTX xây dựng hạ tầng cơ sở, phát triển sản xuất theo danh mục tại Quyết định 2261. Khẳng định này thể hiện sự quan tâm rất cụ thể của lãnh đạo Sở KH-ĐT tới các HTX và chúng tôi cảm thấy có động lực để làm việc tốt hơn.

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, trong những năm qua Sở KH-ĐT Phú Yên đã làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo tỉnh trong phát triển kinh tế tập thể tỉnh nhà. Nhờ đó, đến nay tỉnh Phú Yên có 105/107 HTX đủ điều kiện cấp đăng ký hoạt động theo Luật HTX 2012. Trong kết quả chung này có sự đóng góp không nhỏ của Phó Giám đốc Trần Thiện Kim.

 

HẢI PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Những người mẹ giỏi giang
Thứ Bảy, 23/12/2017 09:36 SA
Lê Văn Chính “cháy” với đam mê kinh doanh
Thứ Sáu, 22/12/2017 09:11 SA
Đạt giải cao nhờ đọc sách
Thứ Năm, 21/12/2017 10:22 SA
Nỗ lực vượt khó của Quy
Thứ Ba, 19/12/2017 08:34 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek