Thứ Hai, 30/09/2024 01:21 SA
Những người mẹ giỏi giang
Thứ Bảy, 23/12/2017 09:36 SA

Họ là những người mẹ được Hội LHPN tỉnh tôn vinh, khen thưởng trong phong trào phụ nữ nuôi dạy con tốt của tỉnh. Các chị không chỉ nuôi con khỏe dạy con ngoan, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, mà còn góp sức cho phong trào phụ nữ địa phương ngày càng phát triển.

 

1. Là một người vợ, người mẹ, chị Đoàn Thị Phú ở Tân Bình (xã Xuân Sơn Bắc, huyện Đồng Xuân) luôn hiểu rằng gia đình hạnh phúc, ấm êm là nền tảng bền vững nhất để nuôi dạy con cái nên người. Vì vậy, sau khi lập gia đình, hơn 10 năm nay chị luôn nỗ lực “giữ lửa” hạnh phúc trong ngôi nhà mình. Ở thôn Tân Bình này hầu như ai cũng biết chị Phú đảm đang, giỏi giang không chỉ chu toàn, quán xuyến mọi việc trong nhà, chăm sóc ba mẹ già yếu khi chồng đi học xa, mà còn chăm lo nuôi dạy 2 cô con gái nhỏ ngoan ngoãn, học giỏi.

 

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có đến 6 anh em, kinh tế khó khăn, ba mẹ chị Phú ngày ấy không có điều kiện để nuôi anh em chị ăn học đến nơi đến chốn. Bởi vậy, bây giờ chị cố gắng hết sức để chăm lo cho tương lai 2 con của mình. Nhận thấy kiến thức nuôi dạy con còn nhiều hạn chế, chị luôn tranh thủ sắp xếp công việc để tham gia sinh hoạt Hội, các buổi truyền thông của Hội LHPN xã tổ chức hướng dẫn kỹ năng nuôi dạy con theo phương pháp khoa học để con phát triển cả về trí tuệ lẫn thể chất, phòng tránh tai nạn thương tích, giáo dục giới tính… Với người mẹ trẻ 34 tuổi này, những buổi sinh hoạt Hội không chỉ mang đến cho chị nhiều niềm vui, nhiều kiến thức kinh nghiệm nuôi dạy con cái, mà còn được trao đổi, chia sẻ những vấn đề thường gặp trong đời sống hàng ngày để xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững hơn.

 

Chị mỉm cười hạnh phúc khi nói về hai cô con gái nhỏ từng ngày lớn khôn, lễ phép, học hành chăm ngoan. Con gái lớn Phạm Thị Tường Vi, 9 tuổi, học lớp 4 luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi xuất sắc nhiều năm liền, với nhiều thành tích như giải nhất viết chữ đẹp cấp huyện; giải ba cấp huyện giải toán qua mạng... Còn con gái thứ 2 Phạm Thị Tường Vân đang học mẫu giáo là bé khỏe, bé ngoan ở trường. Chị Phú vui mừng cho biết, hiện tại kinh tế gia đình ngày càng cải thiện, từ khi được Hội LHPN xã hỗ trợ cho vay 20 triệu đồng vốn giải quyết việc làm để chăn nuôi bò, đàn bò hiện giờ đã lên đến 4 con bò. Có một số vốn trong tay, chị Phú có thêm điều kiện để tạo dựng cuộc sống tốt hơn cũng như chăm lo nuôi con ăn học nên người.

 

Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Sơn Bắc Lưu Thị Thấm cho biết: Chị Phú là một phụ nữ trẻ tuổi rất có ý thức tìm tòi học hỏi phương pháp nuôi dạy con nên người. Chị đảm đang, chịu thương, chịu khó, chu toàn mọi việc trong nhà khi chồng đi học xa. Gia đình chị nhiều năm được công nhận là gia đình văn hóa, gia đình đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động xây dựng “gia đình 5 không, 3 sạch” có một sự góp sức không nhỏ của chị. Chị là một trong những phụ nữ tiêu biểu của xã vừa được Hội LHPN tỉnh tôn vinh tại hội nghị biểu dương gia đình hội viên phụ nữ tiêu biểu nuôi dạy con tốt năm 2017.

 

2. Ở thôn Quang Dù (xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh) rất nhiều người biết đến chị Nay Hờ Lớp, 50 tuổi, dân tộc Ê Đê. Trên 10 năm nay, nhà chị Nay Hờ Lớp là gia đình văn hóa tiêu biểu của địa phương. Không chỉ là gia đình nông dân sản xuất giỏi mà bản thân chị Hờ Lớp còn cùng chồng nỗ lực nuôi dạy bốn người con nên người. Vợ chồng chị phát huy tính bình đẳng, gắn kết, đồng vợ đồng chồng trong mọi việc, luôn nỗ lực để tạo sự hài hòa, đoàn kết, yêu thương gắn bó nhường nhịn, giữ gìn hòa khí trong gia đình. Biết mỗi người không ai hoàn hảo, kể cả chính mình cũng còn nhiều thiếu sót, bởi vậy chị luôn lắng nghe, sửa đổi mỗi khi chồng con góp ý. Chồng và các con của chị qua đó cũng biết lắng nghe, chia sẻ, nhờ vậy mà gia đình luôn đầm ấm, thuận hòa.

 

Chị Hờ Lớp thổ lộ: “Mặc dù bận rộn với công việc làm ăn, nhưng vợ chồng tôi luôn quan tâm con cái. Ngay từ nhỏ luôn dạy các con tính tự lập, không ỷ lại, dựa dẫm người khác cũng như dạy cho con ý thức tự giác trong học tập, phụ giúp cha mẹ những việc trong nhà phù hợp với lứa tuổi”. Trong số 4 người con của vợ chồng chị, có người công tác trong quân đội, có người còn đang học đại học, có người làm việc nương rẫy, nhưng điều mà vợ chồng chị Hờ Lớp mừng hơn cả là các con luôn quan tâm, yêu thương mọi người, nỗ lực sống tốt, học tốt, làm việc tốt để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

 

Chủ tịch Hội LHPN xã Đức Bình Tây Nguyễn Thị Lệ Hường nói rằng, gia đình chị Hờ Lớp không chỉ nuôi dạy con tốt mà luôn góp phần tích cực vào việc giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự thôn xóm, xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư, gương mẫu chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, được bà con địa phương tin yêu, quý mến.

 

3. Sau nhiều lần tham gia các buổi tuyên truyền đề án “5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt” do Hội Phụ nữ cấp trên và Hội LHPN xã triển khai ở địa phương, chị Ksor Hờ Chúc (34 tuổi) người dân tộc Ê Đê ở buôn Chao (xã Ea Bá, huyện Sông Hinh) nhận thấy những kiến thức, kỹ năng nuôi con khỏe, dạy con tốt rất thiết thực, hữu ích với bản thân. Cùng với đó, cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” các cấp Hội triển khai mạnh mẽ từ nhiều năm trước, bản thân chị Hờ Chúc đã nỗ lực thực hiện tốt tiêu chí gia đình “không có trẻ em bị suy dinh dưỡng và bỏ học giữa chừng”. Vợ chồng Hờ Chúc có hai cô con gái, con gái đầu năm nay vào lớp 10, còn cô con gái nhỏ năm nay bước vào lớp 6. Cả hai con của Hờ Chúc đều có thành tích học tập tốt, đó chính là niềm vui rất lớn của vợ chồng chị. Hờ Chúc tâm sự: “Tôi luôn quan tâm gần gũi, chia sẻ với các con mình hàng ngày. Hai con đều có năng khiếu ca hát, nên rất thích tham gia các hoạt động văn nghệ ở trường, tôi luôn tạo điều kiện cho con phát triển năng khiếu bản thân...”. Không chỉ dạy các con chuyên cần học tập, phát triển năng khiếu của bản thân, Hờ Chúc còn dạy các con rửa chén, quét dọn nhà cửa, cho heo gà ăn… phụ giúp cha mẹ. Hờ Chúc còn đặc biệt quan tâm đến việc dạy các con hiểu biết về giới tính, dạy con biết tự bảo vệ bản thân khi có nguy hiểm và những hành động khác lạ của người khác giới để phòng tránh những chuyện đáng tiếc có thể xảy ra.

 

Từ những nỗ lực ham học hỏi, chịu khó tìm hiểu phương pháp nuôi dạy con tốt, Hờ Chúc đã góp phần vào sự thành công của đề án “5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”, cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã và đang được các cấp Hội Phụ nữ tích cực triển khai ở địa phương.

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lê Văn Chính “cháy” với đam mê kinh doanh
Thứ Sáu, 22/12/2017 09:11 SA
Đạt giải cao nhờ đọc sách
Thứ Năm, 21/12/2017 10:22 SA
Nỗ lực vượt khó của Quy
Thứ Ba, 19/12/2017 08:34 SA
Anh Min năng nổ với công tác Hội
Thứ Hai, 18/12/2017 08:14 SA
Người “có duyên” với công tác Hội
Thứ Bảy, 16/12/2017 10:07 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek