Thứ Hai, 30/09/2024 05:22 SA
Những phụ nữ góp sức xây dựng thôn, buôn
Thứ Bảy, 02/09/2017 07:00 SA

Những phụ nữ dân tộc thiểu số (DTTS) này không chỉ vượt khó nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc, làm kinh tế giỏi mà còn tích cực trong công tác Hội, góp sức xây dựng cuộc sống mới yên vui, no ấm ở các buôn làng. Các chị em vừa được Hội LHPN tỉnh biểu dương khen thưởng tại Hội nghị biểu dương phụ nữ DTTS tiêu biểu trên các lĩnh vực trong giai đoạn 2014-2017.

 

Làm kinh tế giỏi

 

Chị Ksor Hờ Thiết - Ảnh: NGỌC DUNG

Ở thôn 3 (xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh) nhiều người biết đến chị Ksor Hờ Thiết, người DTTS Ba Na điển hình làm kinh tế giỏi, xây dựng “gia đình 5 không, 3 sạch” nơi đây.

 

Hơn 20 năm trước, nhà Hờ Thiết cũng khó khăn như nhiều bà con khác ở trong xã. Để có cái ăn, cái mặc và nuôi con, Hờ Thiết đã cùng chồng - anh Niê Y Nẽng, siêng năng, chăm chỉ khai hoang đất rẫy rừng trồng bắp, sắn, đậu… Nhớ lại những năm tháng khó khăn ấy, Hờ Thiết tâm sự: “Hồi đó, cha mẹ hai bên đều nghèo, không có tài sản để cho con cái. Vì thế, sau khicưới nhau phải tự làm ăn, xoay xở”. Bằng sự cần cù, chịu khó với quyết tâm xóa đói giảm nghèo, vợ chồng Hờ Thiết ngày càng tạo lập được cuộc sống mới no đủ, khá giả.

 

Từ khai hoang đất rừng, tích góp tiền mua thêm đất trồng trọt, đến nay tổng diện tích đất sản xuất của gia đình chị lên đến gần 10ha. Hai vợ chồng còn dành dụm mua được chiếc xe công nông để tiếp tục “đẻ” ra tiền. Hàng năm, Hờ Thiết còn canh tác 1 vụ lúa, 1 vụ bắp trên diện tích 2ha ruộng bán ngập, trồng rau chăn nuôi heo, trồng cỏ voi để nuôi trâu, bò. Đồng thời, vợ chồng chị còn tạo công ăn việc làm cho 70 lao động thời vụ tại địa phương. Một năm trừ mọi khoản chi phí, Hờ Thiết thu nhập khoảng 150 triệu đồng. Đó là số tiền lớn với bà con DTTS nơi đây.

 

Không chỉ làm kinh tế giỏi, bản thân chị còn luôn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm trong lao động sản xuất, cho chị em trong thôn mượn đất canh tác. Chị cũng vận động chị em nuôi gia súc thả rong sang nuôi chăn dắt, nuôi nhốt tại chỗ. Với sự nỗ lực, cần cù trong phát triển kinh tế và những đóng góp tích cực cho phong trào phụ nữ địa phương, chị luôn nhận được sự tín nhiệm, yêu mến của bà con trong thôn. Nhiều năm liền gia đình chị đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, còn chị là Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp xã 12 năm liền từ năm 2005-2017, là phụ nữ DTTS tiêu biểu vì thực hiện tốt các phong trào do Hội LHPN các cấp phát động.

 

Vượt khó nuôi con

 

Chị Liễu Thị Vườn - Ảnh: NGỌC DUNG

“Hồi ấy, cuộc sống ở Lạng Sơn quá khó khăn nên tôi quyết định chuyển vào thôn Lạc Đạo, xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa lập nghiệp”, chị Liễu Thị Vườn, 44 tuổi, một phụ nữ dân tộc Tày bắt đầu câu chuyện với chúng tôi về những ngày tháng di cư bôn ba của gia đình. Đói, nghèo, bệnh tật là những gì mà chị và người thân thấm thía trong những ngày đầu định cư trên vùng đất mới. Cuộc sống khó khăn cộng với lao lực, chồng chị lâm trọng bệnh, mặc dù chị đã cố công vay mượn tiền đưa đi chữa trị khắp nơi, nhưng vì bệnh tình quá nặng, anh không qua khỏi, để lại bao nỗi khó khăn cùng với hai con thơ dại. Ngày ấy, đứa con nhỏ của chị mới học mẫu giáo, còn đứa con lớn bước vào lớp 5. Dù rất đau buồn, hoang mang nhưng chị Vườn không thể mãi ôm nỗi buồn mà buông xuôi khi là chỗ dựa duy nhất của hai con và còn trách nhiệm phụng dưỡng mẹ chồng. Từ nỗi trăn trở làm sao để các con được ăn học, hàng ngày ngoài việc đồng áng, ruộng vườn, chị bươn chải làm đủ mọi việc để cải thiện đời sống kinh tế gia đình.

 

Nhờ được sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, Chi hội Phụ nữ thôn Lạc Đạo và gia đình nội ngoại hai bên, chị dần vượt qua khó khăn để gầy dựng cuộc sống mới. Với diện tích 1,4ha đất vườn, chị bắt tay vào trồng sắn với năng suất 105 tấn/ha, mỗi năm thu lãi trên 52 triệu đồng. Bên cạnh đó, chị còn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư sản xuất, chăn nuôi gà để tăng thêm nguồn thu. Từ những nỗ lực ấy cùng với sự tích góp, đời sống của mẹ con chị ngày càng cải thiện, chị có thể mua sắm ti vi, tủ lạnh, xe máy, có điều kiện cho con ăn học…

 

Tuy hàng ngày tất bật với công việc làm ăn, nhưng chị luôn quan tâm đến việc học hành, nuôi dạy các con nên người. “Tôi vừa làm mẹ, nhưng cũng vừa đóng vai trò người cha, dù yêu thương con nhưng cũng phải nghiêm khắc mỗi khi các con mắc lỗi. Tôi luôn chọn cách nói mềm mỏng để dạy dỗ, uốn nắn nhắc nhở để con nhận ra đúng sai mà sửa đổi”. Thấu hiểu sự vất vả, nhọc nhằn của mẹ, các con chị mỗi ngày một chăm ngoan, học giỏi, hiếu thảo. Người con lớn hiện đang học lớp 12, còn con nhỏ đang học cấp 1.

 

Dù cuộc sống gia đình chưa hết vất vả, nhưng chị vẫn tích cực tham gia vào các hoạt động của thôn, của chi hội phụ nữ phát động, tích cực đóng góp quỹ Mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo, ủng hộ làm đường bê tông nông thôn, tham gia CLB “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, các phong trào văn hóa, văn nghệ của thôn. Gia đình chị luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt các quy ước, hương ước của thôn.

 

Chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Thành Tây Lương Thị Hồng Na cho biết: Chị Vườn là một phụ nữ DTTS không chỉ tiêu biểu cho nghị lực vượt khó vươn lên, mà còn hăng hái tham gia công tác xã hội, góp phần tích cực cho sự phát triển của phong trào phụ nữ xã Sơn Thành Tây. Bản thân chị hàng năm đều đạt 3 tiêu chuẩn của phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, được Hội LHPN xã biểu dương, khen thưởng.

 

Cán bộ Hội nhiệt tình

 

Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Hội (huyện Phú Hòa) Nguyễn Thị Hải nói về chị Hờ Kham, người Chăm Hơ Roi, Chi hội trưởng Phụ nữ buôn Hố Hầm: “Trong những năm qua, phụ nữ nói riêng và người DTTS ở buôn Hố Hầm đã phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Kết quả đó có được một phần nhờ sự đóng góp của chị”.

 

Chị Hờ Kham (trái) tuyên truyền kiến thức nuôi dạy con cho phụ nữ trong buôn - Ảnh: NGỌC DUNG

 

Gần 10 năm tham gia công tác Hội, Hờ Kham luôn được chị em trong buôn yêu mến bởi sự tận tâm, nhiệt tình với công tác Hội. Chị luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, vận động chị em xây dựng tình đoàn kết thân ái, giúp đỡ lẫn nhau lúc tối lửa tắt đèn, tham gia xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư. Chi Hội Phụ nữ buôn Hố Hầm đã xây dựng mô hình giúp đỡ hội viên phụ nữ trong buôn tìm hiểu pháp luật. Qua đó tổ chức tuyên truyền về Hiến pháp năm 2013, các bộ luật liên quan đến phụ nữ; nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp, phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tao, xây dựng gia đình hạnh phúc”; Cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch gắn với việc học tập và làm theo gương Bác… Ngoài ra, Hờ Kham còn phối hợp với Ban công tác Mặt trận buôn và già làng tuyên truyền, vận động người dân nói chung, phụ nữ nói riêng giữ gìn, phát huy những giá trị, phong tục, bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc như: trống đôi, cồng 3 chiêng 5; lễ cúng mừng lúa mới; vận động bà con tham gia hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, không phù hợp như việc thách cưới, ma chay, mê tín dị đoan. Qua đó góp phần giữ vững danh hiệu buôn văn hóa 5 năm liền.

 

Để nâng cao đời sống cho chị em trong buôn, Hờ Kham làm cầu nối cho chị em vay vốn làm ăn, giúp nhau giảm nghèo bền vững. Chị phấn khởi cho hay: Hiện tại, trong buôn có 85 hộ vay vốn phát triển kinh tế với tổng dư nợ trên 1,6 tỉ đồng. Ngoài ra, chị em còn tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng mía, trồng sắn, chăn nuôi bò sinh sản… để biết cách trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, Chi hội Phụ nữ buôn thường xuyên tổ chức gặp gỡ, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm với Chi hội Phụ nữ người Kinh trong xã để giúp chị em có thêm kinh nghiệm làm kinh tế, xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Từ những nỗ lực của Hờ Kham và chi hội, đến nay cả buôn Hố Hầm chỉ còn 10 hộ phụ nữ nghèo, giảm 41 hộ so với năm 2014. Với Hờ Kham, đây chính là niềm vui không nhỏ khi bản thân chị đóng góp một phần công sức giúp đời sống của phụ nữ buôn ngày một phát triển, buôn làng ngày càng yên vui, no ấm.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek