Thứ Hai, 30/09/2024 07:33 SA
Thoát nghèo nhờ vườn - ao - chuồng - rừng
Thứ Ba, 29/08/2017 11:13 SA

Ông Võ Viết Bảo kiểm tra nấm bào ngư - Ảnh: NGỌC TÂN

Vượt qua mọi khó khăn để vươn lên trong cuộc sống, sau nhiều năm thực hiện mô hình kinh tế vườn - ao - chuồng - rừng (V.A.C.R), đến nay, gia đình cựu chiến binh Võ Viết Bảo (SN 1959, ở thôn Vân Hòa, xã Sơn Long, huyện Sơn Hòa) đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

 

Năm 1979, chàng thanh niên Võ Viết Bảo quê huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc) nhập ngũ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông xuất ngũ về địa phương và lập gia đình. Tháng 5/1985, theo chủ trương của Đảng đi khai hoang vùng kinh tế mới, ông đưa vợ con vào Nông trường cà phê Vân Hòa (xã Sơn Long) lập nghiệp.

 

Những ngày đầu ở vùng đất mới, ông gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn và kinh nghiệm sản xuất. Nhưng với tinh thần của người lính Cụ Hồ, ông luôn động viên vợ con nỗ lực vượt qua. Qua theo dõi trên báo đài, ông thấy nhiều địa phương triển khai hiệu quả mô hình V.A.C.R cho thu nhập cao.

 

Tận dụng lợi thế có nguồn đất rộng, ông triển khai mô hình này. Để mô hình mang lại hiệu quả, ông tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật do địa phương tổ chức; tham quan các mô hình V.A.C.R làm ăn hiệu quả ở các địa phương khác sau đó áp dụng vào việc làm kinh tế của gia đình. Hiện mô hình V.A.C.R của ông có quy mô trên 15ha. Trong đó, 5ha vườn ông trồng mía, sắn, nấm bào ngư và cây mắc ca. Trong ao, ông thả các loại cá nước ngọt. Trong chuồng thì nuôi bò, gà, thỏ. Còn 10ha rừng dành trồng keo lai.

 

Nhờ tính cần cù, chịu khó, mô hình kinh tế trồng rừng kết hợp với chăn nuôi này cho thu nhập mỗi năm 300 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, lãi ròng 200 triệu đồng. Ông tâm sự: “Để có được thành quả như ngày hôm nay, ngoài tính cần cù, chịu khó và những kinh nghiệm đúc kết qua thực tiễn, tôi thấy mình phải kiên trì. Nói như thế bởi giá cả các loại sản phẩm nông - lâm sản luôn không ổn định, nếu cứ chạy theo thị trường phá đi để trồng các loại cây, nuôi các loại vật nuôi khác thì khó có thể duy trì mô hình phát triển ổn định được”.

 

Ông Cù Huy Hoài, Trưởng thôn Vân Hòa, cho biết: “Nói đến anh Bảo thì ở địa phương tôi ai cũng thán phục. Bởi, không chỉ là người làm kinh tế giỏi, anh còn là một người gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm để mọi người dân trong thôn cùng vươn lên làm giàu”.

 

Còn ông Nguyễn Văn Châu, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Sơn Long, tâm đắc nói: “Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, anh Bảo đã vượt khó và tìm ra phương pháp làm giàu từ mô hình V.A.C.R. Trong hoạt động của Hội, anh ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình nên luôn giúp đỡ, động viên những hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác trong làm kinh tế để vươn lên thoát nghèo bền vững”.

 

NGỌC TÂN - CAO VĨ NHÁNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chủ tịch Hội năng nổ, nhiệt tình
Thứ Hai, 28/08/2017 09:29 SA
Cô sinh viên học giỏi, đam mê võ thuật
Thứ Bảy, 26/08/2017 08:32 SA
Một phụ nữ tháo vát, đảm đang
Thứ Năm, 24/08/2017 09:31 SA
Trinh sát trẻ nhiệt huyết, tận tụy
Thứ Tư, 23/08/2017 13:20 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek