Thứ Hai, 30/09/2024 07:37 SA
Giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp
Thứ Tư, 30/08/2017 09:30 SA

Nhờ tiếp cận được nguồn vốn vay, nhiều thanh niên ở huyện Phú Hòa đầu tư trồng khóm cho thu nhập cao - Ảnh: THỦY TIÊN

Đẩy mạnh phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, những năm gần đây, Huyện đoàn Phú Hòa đã tạo điều kiện cho thanh niên tiếp cận được các nguồn vốn vay từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện. Từ đó, nhiều thanh niên phát huy vai trò xung kích, mạnh dạn đầu tư thực hiện các mô hình phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

 

Theo Bí thư Huyện đoàn Phú Hòa Lương Công Trình, nhằm phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ đi đầu trong lao động, sáng tạo và phát triển kinh tế - xã hội, Huyện đoàn Phú Hòa đã tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho thanh niên về nghề nghiệp, việc làm.

 

Thông qua đó, Huyện đoàn chủ động phối hợp với các ngành liên quan tổ chức nhiều lớp tập huấn về trồng nấm rơm, dạy nghề chế biến món ăn, các lớp trồng trọt, chăn nuôi; đồng thời tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Từ đó, nhiều ĐVTN có kiến thức làm hành trang cho việc lập thân, lập nghiệp.

 

Ngoài ra, Huyện đoàn Phú Hòa còn đứng ra tín chấp với Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện để ủy thác nguồn vốn vay cho thanh niên thông qua các kênh giải quyết việc làm, hộ nghèo, cận nghèo… Các cơ sở đoàn rà soát nhu cầu vay vốn của thanh niên và hướng dẫn thanh niên làm thủ tục, thành lập tổ vay vốn.

 

Nhờ đó, nhiều thanh niên có điều kiện trồng trọt, chăn nuôi, mở rộng các mô hình sản xuất cho thu nhập cao, như các anh Trần Cao Tuấn (SN 1984, ở thôn Mậu Lâm Bắc, xã Hòa Quang Bắc), Phan Văn Cường (SN 1985, ở thôn Phú Thạnh, xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa)…

 

Từ một thanh niên thuộc diện khó khăn của địa phương, nhờ tiếp cận nguồn vốn vay theo kênh hộ ng­hèo và nước sạch vệ sinh môi trường của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Hòa, giờ đây anh Trần Cao Tuấn đã trở nên khá giả.

 

 Anh Tuấn cho biết: “Tôi có 3ha đất ở Đồng Din, nhưng không có tiền để đầu tư phát triển kinh tế. Năm 2009, tôi vay được 18 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH và mượn thêm người thân mua khóm giống về trồng. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm vợ chồng tôi thu nhập 150 triệu đồng, có điều kiện xây dựng nhà cửa và nuôi hai đứa con ăn học”.

 

Tương tự, thông qua kênh Đoàn Thanh niên, năm 2010, anh Phan Văn Cường vay được 20 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Hòa đầu tư trồng 2ha khóm ở Đồng Din. Đến nay, anh Cường không chỉ trả hết nợ mà còn mua được một máy cày trung. Theo anh Cường, những năm trở lại đây, nhờ khóm Đồng Din có thương hiệu, đầu ra và giá ổn định nên mỗi năm gia đình anh thu nhập khoảng 100 triệu đồng. Nếu không tiếp cận được nguồn vốn vay thì anh không thể vực dậy được kinh tế gia đình.

 

Toàn huyện Phú Hòa hiện có khoảng 100 thanh niên nhờ nguồn vốn vay đầu tư vào trồng khóm, chăn nuôi bò, gà, trồng keo lá tràm, xà cừ… mỗi năm thu nhập trên 100 triệu đồng; nhiều mô hình kinh tế trang trại đã giải quyết công ăn việc làm, có thu nhập khá ổn định cho hàng trăm thanh niên.

 

Để có được kết quả này, trong thời gian qua, các cơ sở đoàn ở huyện Phú Hòa luôn nỗ lực giám sát các nguồn vốn vay của thanh niên. Bí thư Xã đoàn Hòa Quang Nam Đào Quốc Huy cho biết, để tạo điều kiện cho thanh niên làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, Xã đoàn đã khảo sát thành lập 6 tổ với 179 hộ thanh niên vay vốn, tổng dư nợ trên 3,3 tỉ đồng. Hầu hết các hộ thanh niên này đều làm ăn có hiệu quả.

 

“Khi thanh niên vay vốn, chúng tôi cùng các tổ trưởng thường xuyên giám sát chặt chẽ, không để thanh niên sử dụng nguồn vốn sai mục đích. Hàng tháng, các tổ trưởng vay vốn trực tiếp đến từng hộ thanh niên thu tiền lãi. Nhờ đó, các hộ này đều phát huy hiệu quả nguồn vốn vay của mình và trả nợ lãi, gốc đúng quy định”, anh Huy cho biết thêm.

 

Theo Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Hòa Bùi Ngọc Khiết, đến nay, vốn ủy thác thông qua Đoàn Thanh niên quản lý có tổng dư nợ hơn 18,6 tỉ đồng/26 tổ vay, với 1.334 hộ vay. Trong đó, nợ quá hạn chỉ có 44 triệu đồng, chiếm 0,2%. Đây là con số nợ quá hạn không đáng kể và thấp nhất so với vốn ủy thác thông qua các hội đoàn thể khác trong huyện. Đoàn Thanh niên thực hiện tốt công tác đôn đốc, thu nợ nên ngân hàng luôn sẵn sàng cho thanh niên vay vốn để làm ăn phát triển kinh tế gia đình.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chủ tịch Hội năng nổ, nhiệt tình
Thứ Hai, 28/08/2017 09:29 SA
Cô sinh viên học giỏi, đam mê võ thuật
Thứ Bảy, 26/08/2017 08:32 SA
Một phụ nữ tháo vát, đảm đang
Thứ Năm, 24/08/2017 09:31 SA
Trinh sát trẻ nhiệt huyết, tận tụy
Thứ Tư, 23/08/2017 13:20 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek