Thứ Hai, 30/09/2024 07:39 SA
Một đơn vị kinh tế tập thể điển hình
Thứ Ba, 22/08/2017 07:50 SA

Tham gia vào dự án VE6566, HTX Hòa Mỹ Tây đang tạo điều kiện cho các hộ trồng rừng có chứng chỉ rừng quốc tế - Ảnh: MINH DUYÊN

Nhiều năm qua, hoạt động kinh doanh của HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Mỹ Tây (HTX Hòa Mỹ Tây) đạt hiệu quả, mang lại doanh thu cao và là chỗ dựa tin cậy của người dân trong xã.

 

Tất cả dịch vụ tại HTX Hòa Mỹ Tây từ khuyến nông, thủy lợi nội đồng, tín dụng nội bộ, vật tư nông nghiệp đến cung cấp nước sạch sinh hoạt, thu gom rác thải, đều hướng tới phục vụ sản xuất và nâng cao đời sống bà con trong xã. Nhờ vậy, HTX thu hút được 1.369 hộ thành viên góp vốn với số tiền 142 triệu đồng. Mỗi năm, HTX đạt tổng doanh thu hơn 2 tỉ đồng, cho lãi sau thuế hơn 157 triệu đồng.

 

Ông Phùng Minh Tuấn, Giám đốc HTX Hòa Mỹ Tây, cho biết: Sản xuất nông nghiệp là nguồn thu nhập chính của người dân nên đơn vị không ngừng nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ. Đối với dịch vụ thủy lợi, HTX duy trì tổ thủy lợi gồm 27 người vừa đảm bảo nước tưới cho hơn 1.000ha lúa 2 vụ vừa không để xảy ra sạt lở 91,38km kênh mương do HTX quản lý.

 

Trong công tác khuyến nông, HTX không chỉ hướng dẫn sản xuất, lên lịch thời vụ, thông tin về tình hình dịch hại sâu bệnh cho bà con, định hướng chuyển đổi cây trồng, mà HTX còn mở rộng liên kết với các doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài tỉnh để trình diễn các mô hình sản xuất, tạo đầu ra tiêu thụ.

 

Cụ thể, HTX phối hợp với Trung tâm Khuyến nông - Khuyến lâm tỉnh thực hiện mô hình thâm canh cây mía trên diện tích 10ha, đưa giống mía KK3 vào sản xuất. Kết quả, mía cho năng suất bình quân 92,5 tạ/ha, tăng gần 29 tạ/ha so với mía thường. HTX hợp đồng với Công ty Nha Hố sản xuất lúa giống trên diện tích 87ha. Sau thu hoạch, HTX thu mua bán cho công ty 334,8 tấn lúa…

 

Một thành tích đáng ghi nhận của HTX Hòa Mỹ Tây là trong năm qua, ông Trần Văn Thái, Phó Giám đốc HTX nhờ cải tiến kỹ thuật đầu bơm đã giúp giảm chi phí cho HTX gần 100 triệu đồng. Ông được UBND tỉnh cấp bằng sáng kiến và Bộ NN-PTNT tặng bằng khen.

 

Ông Thái cho hay: HTX quản lý trạm bơm điện Ngọc Lâm, tưới cho 150ha lúa. Khi chưa được cải tiến, hàng ngày máy bơm phải tắt nghỉ một lần vào giờ cao điểm. Nhiều lần như vậy khiến đầu bơm thỉnh thoảng bị vỡ. HTX phải thuê người lặn xuống nước tháo đầu bơm, thuê xe đưa lên và chở đi làm lại; khiến việc cấp nước bị gián đoạn 5-7 ngày mà chi phí lên tới cả 100 triệu đồng. Để khắc phục tình trạng này, tôi đã dùng cáp inox cố định giúp đầu bơm không bị vỡ với chi phí chỉ 50.000 đồng. Chính môi trường làm việc đoàn kết, sáng tạo trong HTX đã khuyến khích tôi mày mò tìm ra cách làm này.

 

Không chỉ sản xuất nông nghiệp tốt mà tổ chức sản xuất lâm nghiệp cũng hiệu quả nên HTX Hòa Mỹ Tây là một trong hai HTX của tỉnh được chọn tham gia dự án VE6566 (hỗ trợ hộ trồng rừng quy mô nhỏ hướng tới chứng chỉ rừng ở Việt Nam do Chính phủ Phần Lan tài trợ).

 

Ông Phùng Minh Tuấn cho biết thêm: 600 hộ thành viên HTX có rừng sở hữu gần 2.450ha đất lâm nghiệp. Khi tham gia dự án, các hộ thành viên HTX được hướng dẫn kỹ thuật trồng, ươm cây, làm vườn ươm và khai thác gỗ theo tiêu chuẩn quốc tế. Đây chính là cánh cửa để mở rộng thị trường tiêu thụ gỗ, tạo cơ hội làm giàu cho các hộ trồng rừng trong xã.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, nhận xét: Thành công của HTX Hòa Mỹ Tây không phải là kinh doanh cho lãi cao mà chính là đã tạo được môi trường sản xuất tốt cho các hộ dân trong xã. HTX không chỉ hỗ trợ các hộ dân sản xuất nông nghiệp, tạo cơ hội vươn ra thị trường lớn cho các hộ sản xuất lâm nghiệp mà còn khuyến khích các cá nhân phát huy tính sáng tạo…

 

HTX thực sự là “bà đỡ” cho kinh tế hộ, đúng với tinh thần của thành phần kinh tế tập thể trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. HTX Hòa Mỹ Tây xứng đáng là đơn vị kinh tế tập thể điển hình của tỉnh.

 

HẢI PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek