Thứ Hai, 30/09/2024 07:41 SA
Ông Thọ làm giàu từ trồng hành
Thứ Hai, 07/08/2017 09:57 SA

Ông Thọ (đội mũ) kiểm tra những luống hành chuẩn bị thu hoạch - Ảnh: SƠN CA

Nhờ có đất rộng, gia đình ông Nguyễn Ngọc Thọ (SN 1970, ở thôn Sơn Thọ, xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa) đầu tư trồng cây hành mang lại thu nhập 100 triệu đồng mỗi năm. Ông Thọ là nông dân sản xuất giỏi của địa phương.

 

Sau khi lập gia đình, vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Thọ được cha mẹ cho mấy sào đất canh tác. Hồi đó, ở vùng này đất đai khô cằn làm lúa không được, chỉ trồng được các loại cây màu như dưa leo, ớt, khổ qua... Sau nhiều năm sản xuất, hai vợ chồng ông tích cóp mua thêm được mấy thửa đất nữa, mở rộng diện tích canh tác lên 1 mẫu (5.000m2). Ông Thọ cho hay: Đất đai ở vùng Sơn Thọ chủ yếu là đất phẩn và đất thịt khá phù hợp với các loại cây hoa màu, tuy nhiên, do diện tích canh tác ngày càng mở rộng, trong khi thị trường tiêu thụ lại bấp bênh nên giá cả lúc được, lúc mất, thu nhập không ổn định. Từ năm 2011, thấy nhiều gia đình ở đây trồng hành cho thu nhập khá, thị trường lại ổn định nên gia đình tôi chuyển 3 sào đất sang trồng hành.

 

Để có thêm kinh nghiệm, ông Thọ đăng ký tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật khoa học trồng hành do xã và các ngành chức năng tổ chức. Ông Thọ cho biết: Từ kiến thức học được qua các lớp tập huấn, cộng với việc học hỏi kinh nghiệm của những hộ trồng hành trước, tôi áp dụng vào sản xuất của gia đình. Sau nhiều vụ trồng, nhận thấy cây hành thích nghi rất tốt với đất đai và khí hậu ở vùng này, thời gian sinh trưởng lại ngắn khoảng 32-35 ngày/vụ nên tôi mạnh dạn chuyển hết 1 mẫu đất sang trồng hành.

 

Hiện nay, trên diện tích đất này ông Thọ rải đều vụ trồng, mỗi lứa trồng từ 2-3 sào, cách nhau 15 ngày. Nhờ vậy, cứ khoảng nửa tháng là ông thu hoạch một lứa hành. Ngoài ra, nhờ đất rộng nên ông có thể luân phiên sản xuất, đất có thời gian nghỉ ngơi sau vụ để hồi phục, nguồn dinh dưỡng trong đất không bị cạn kiệt nên năng suất sản xuất luôn đạt cao. Bình quân, mỗi sào đất canh tác được 8 vụ hành/năm cho năng suất từ 600kg đến hơn 1 tấn hành tươi. Vào mùa hè, khí hậu khắc nghiệt, nước tưới thường xuyên thiếu nên ông Thọ chọn trồng giống hành đỏ. Loại giống này có khả năng chịu hạn tốt hơn, nhưng năng suất không cao lắm, bình quân khoảng 600-700kg/sào. Còn vào mùa mưa, ông trồng giống hành trắng, loại hành này cho năng suất cao, lại chịu úng tốt hơn, sản lượng hành mùa này đạt khoảng 1-1,2 tấn/sào.

 

Qua hơn 6 năm trồng hành, ông Thọ đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm thâm canh để đạt năng suất tốt nhất. Trước mỗi vụ trồng ông thực hiện cày đất, bón lót phân chuồng, phơi đất sau đó mới xuống giống. Mỗi ngày, ông tưới 2 lần nước, bón phân đúng liều lượng và chu kỳ sinh trưởng của cây. Đồng thời, ông rất hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chỉ khi nào cây bị bệnh quá nặng thì mới phải dùng đến để tránh tình trạng kháng thuốc. Đặc biệt, ông luôn tuân thủ nguyên tắc nói không với phân thuốc từ 10-15 ngày trước khi thu hoạch để đảm bảo không còn tồn dư phân thuốc trên hành khi đưa ra thị trường.

 

Nhờ sản lượng ổn định, hành lại đảm bảo chất lượng nên các thương lái cũng ưu ái hơn cho hành của nhà ông. Mỗi khi thu hoạch thì có thương lái đến thu mua tận nơi rất tiện. Theo ông Thọ, vừa qua, gia đình mới thu hoạch xong 2 sào hành được hơn 1 tấn, bán với giá 18.000 đồng/kg. Sắp tới gia đình ông thu hoạch thêm 2 sào nữa, dự kiến đạt khoảng 1,5 tấn. Với giá hành như hiện nay, người trồng có lãi khoảng 50%. Bình quân, mỗi năm từ trồng hành gia đình ông có thu nhập (đã trừ chi phí) khoảng 100 triệu đồng.

 

Cũng nhờ có thu nhập từ trồng hành mà vợ chồng ông Thọ có điều kiện cho con cái ăn học đến nơi đến chốn. Hiện người con lớn của ông sau khi tốt nghiệp đại học đã có việc làm ổn định ở TP Hồ Chí Minh, cô con gái giữa đang học năm cuối tại Trường đại học Quy Nhơn, cô con gái út đang học lớp 10.

 

Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Kiến Lương Công Thinh nhận xét: Nhờ chịu khó làm ăn, hàng năm vợ chồng ông Thọ luôn có thu nhập cao và ổn định, là điển hình nông dân sản xuất giỏi của thành phố giai đoạn 2014-2016.

 

SƠN CA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek