Thứ Hai, 30/09/2024 07:23 SA
Đơn vị dẫn đầu phong trào Đoàn các huyện miền núi
Thứ Tư, 02/08/2017 08:01 SA

Y, bác sĩ trẻ đi tư vấn, khám bệnh, phát thuốc cho người thân huyện Sơn Hòa - Ảnh: SÔ ĐA

Nhờ đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng nên ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tích cực tham gia, ủng hộ các phong trào do Huyện đoàn Sơn Hòa tổ chức. Qua đó, Huyện đoàn đã thực hiện được nhiều công trình, phần việc ý nghĩa vì cộng đồng…

 

Trao “cần câu” cho thanh niên

 

Là huyện miền núi, đất rộng người thưa, nhất là ĐVTN thiếu vốn để làm ăn, vì thế, hàng năm Huyện đoàn Sơn Hòa chỉ đạo các cơ sở Đoàn hướng dẫn thanh niên địa phương có nhu cầu thành lập tổ và làm thủ tục vay vốn để đầu tư trồng trọt, chăn nuôi phát triển kinh tế. Sau khi giúp tiếp cận được nguồn vốn vay từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, các cấp bộ Đoàn chủ động phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tư vấn nghề nghiệp, việc làm và xuất khẩu lao động; tư vấn hướng nghiệp và tổ chức các lớp về trồng mía, chăn nuôi… cho hàng trăm ĐVTN toàn huyện tham gia. Bí thư Huyện đoàn Sơn Hòa Sô Đa cho biết: “Tính từ năm 2012 đến nay, toàn huyện đã phối hợp với các ngành tổ chức 50 buổi tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm và vay vốn cho thanh niên; đồng thời hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế gia đình, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Ngoài ra, chúng tôi còn thành lập được 15 tổ tiết kiệm vay vốn với 530 hộ thanh niên vay, tổng dư nợ tính đến nay 15 tỉ đồng. Nhờ đó, ngày càng có nhiều bạn trẻ tiếp cận được các nguồn vốn vay, có điều kiện làm ăn vươn lên thoát nghèo”.

 

Anh Đỗ Văn Đèo ở thôn Tân Hiệp, xã Sơn Hội là một điển hình. Những năm trước đây, gia đình anh thuộc diện hộ nghèo. Năm 2015, thông qua Xã đoàn, anh Đèo vay được 50 triệu đồng về đầu tư trồng 1ha mía, 1ha sắn và mua 5 con bò về nuôi. Đến nay, mỗi năm anh có thu nhập từ mía, sắn, bò trên 70 triệu đồng. Anh cho biết: “Nếu trước đây tôi không tiếp cận nguồn vốn vay, bây giờ gia đình chưa chắc đã thoát nghèo. Nhờ số tiền vay này mà tôi đã vực dậy được kinh tế, có điều kiện làm ăn tốt hơn, mua sắp vật dụng gia đình, xây nhà và nuôi con”. Theo Bí thư Huyện đoàn Sơn Hòa Sô Đa, hiện toàn huyện có khoảng 100 thanh niên tiếp cận được nguồn vốn vay đầu tư trồng mía, sắn, chăn nuôi bò, trồng keo lá tràm… bình quân mỗi người kiếm trên 100 triệu đồng/năm.

 

Vì cuộc sống cộng đồng

 

Thanh niên được tạo điều kiện làm ăn vươn lên thoát nghèo, nên khi các cấp bộ Đoàn phát động các phong trào thì luôn được đông đảo ĐVTN hưởng ứng nhiệt tình. Cụ thể như phong trào “Tuổi trẻ Sơn Hòa chung tay xây dựng nông thôn mới”. Qua đó, nhiều hộ thanh niên không chỉ đóng góp tiền, ngày công mà còn hỗ trợ nguyên vật liệu, thiết bị xây dựng, hiến đất làm đường. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên các xã còn vận động ĐVTN, bà con nhân dân, các doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí và phối hợp với một số đơn vị thi công Thắp sáng đường quê. Từ năm 2012 đến nay, các cấp bộ Đoàn đã vận động ĐVTN đóng góp hơn 800 ngày công giúp dân làm hàng chục kilomet đường bê tông. Trong đó, Đoàn Thanh niên trực tiếp đảm nhận thi công 2km đường bê tông; thi công 7km Thắp sáng đường quê, lắp đặt 223 bóng đèn compact tiết kiệm điện, góp phần đảm bảo an ninh trật tự thôn xóm.

 

Ngoài các phần việc trên, 5 năm qua, Huyện đoàn đã vận động hơn 1.000 ĐVTN tình nguyện hiến máu cứu người với 1.000 đơn vị máu đạt tiêu chuẩn; phối hợp với các đơn vị tổ chức tư vấn, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 1.000 lượt người dân và nhận đỡ đầu 139 học sinh nghèo, góp phần hạn chế tình trạng học sinh nghèo bỏ học.

 

Anh Nguyễn Hữu Thơ (thị trấn Củng Sơn), thành viên Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống 457 của huyện, chia sẻ: “Hơn 10 năm nay, tôi đã 23 lần tham gia hiến máu cứu người. Có những bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên khi cần phẫu thuật mà gia đình khó khăn là chúng tôi sẵn sàng xuống tận nơi để hiến máu cứu người”.

 

Nhờ làm tốt công tác tập hợp đoàn kết thanh niên và tổ chức nhiều công trình, phần việc thanh niên giúp dân có ý nghĩa, từ năm 2014 đến nay, Huyện đoàn Sơn Hòa liên tiếp dẫn đầu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cụm thi đua miền núi.

 

Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Phú Yên Phan Xuân Hạnh

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một công nhân giỏi của EVN
Thứ Ba, 01/08/2017 07:59 SA
Người hết lòng với công tác nhân đạo
Thứ Bảy, 29/07/2017 09:23 SA
Chị Trương hết lòng vì người lao động
Thứ Sáu, 28/07/2017 11:18 SA
Xứng danh Cháu ngoan Bác Hồ
Thứ Tư, 26/07/2017 09:15 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek