Thứ Hai, 30/09/2024 07:27 SA
Xứng danh Cháu ngoan Bác Hồ
Thứ Tư, 26/07/2017 09:15 SA

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Lê Thị Thanh Bích (bìa phải) tặng xe đạp cho học sinh nghèo xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) - Ảnh: TRUNG HIẾU

Thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy, các đội viên, thiếu nhi (ĐVTN) trong tỉnh đã không ngừng học tập, rèn luyện tri thức, trau dồi đạo đức, tích cực tham gia nhiều công trình do các cấp bộ Đội phát động, góp phần làm nên “vườn hoa nghìn việc tốt”.

 

Thi đua học tập tốt

 

Để xứng đáng là con ngoan trò giỏi, đội viên tốt, Cháu ngoan Bác Hồ, trong 2 năm học qua (giai đoạn 2015-2017), các cấp bộ Đội trong toàn tỉnh đã phát động nhiều phong trào thi đua trong học tập như: “Tuần học tốt”, “Hoa điểm tốt”, “Bạn giúp bạn”... với 126.000 ĐVTN trong toàn tỉnh nhiệt tình hưởng ứng, tạo khí thế thi đua trong học tập. Qua đó xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu cho tinh thần vượt khó vươn lên học giỏi. Nguyễn Phi Nam, lớp 9A, đội viên Trường THCS Suối Bạc (huyện Sơn Hòa) là một điển hình. Gia đình thuộc diện khó khăn, nhưng với sự cố gắng vượt bậc trong học tập và rèn luyện, Nam đã trở thành học sinh giỏi toàn diện trong các năm học qua. Nam cho biết: “Năm nào em cũng tham gia các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh và đều đạt giải. Ở cấp huyện, em đạt giải nhì IOE, giải 3 Violympic Toán, giải nhất môn Tiếng Anh và giải nhì môn Toán. Còn thi cấp tỉnh, em đạt giải khuyến khích IOE và Violympic Lý”. Theo Nam, để có được thành tích học tập trên, những năm qua em tự học là chính và luôn cố gắng học thật giỏi để cha mẹ vui lòng, xứng danh Cháu ngoan Bác Hồ.

 

Không chỉ ĐVTN người Kinh mà nhiều ĐVTN người đồng bào dân tộc thiểu số cũng nỗ lực học tập không kém. Sô Thị Ly Sa học lớp 5C, Trường tiểu học Xuân Lãnh 2 (huyện Đồng Xuân) là một trong những đội viên vượt khó học giỏi. Trong những năm học qua, Sa tham gia các kỳ thi và đạt giải cao như: giải ba thi Viết chữ đẹp, Giữ vở sạch cấp huyện; giải nhất Hội thi Giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” cấp huyện và giải ba cấp tỉnh. Sa chia sẻ: “Ba mẹ em ngày nào cũng lên rẫy trồng sắn, mía nên việc học tập em tự thân là chính. Đến lớp chỗ nào không hiểu, em hỏi thầy cô ngay. Vì vậy, em về nhà không mất nhiều thời gian để học bài mà dành thời gian để phụ giúp ba mẹ những việc vừa với sức mình”.

 

Giúp bạn đến trường

 

Cùng với phát động phong trào thi đua học tập, các cấp bộ Đội trong tỉnh còn chú trọng đẩy mạnh các phong trào “Heo đất vì bạn nghèo”, “Xe đạp giúp bạn đến trường”, “Tuổi thơ cần kiệm”... Đặc biệt, trong 2 năm qua, phong trào Kế hoạch nhỏ được thiếu nhi toàn tỉnh hưởng ứng tích cực, quyên góp được 220 triệu đồng, xây tặng 7 ngôi nhà Khăn quàng đỏ. Mới đây, ĐVTN trong toàn tỉnh quyên góp được 120 triệu đồng và đang xây tặng thêm 4 nhà Khăn quàng đỏ, góp phần giúp các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn yên tâm học tập. Ngoài ra, các ĐVTN còn quyên góp 145 triệu đồng, mua 149 chiếc xe đạp tặng cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện đến trường. Nguyễn Phạm Bảo Trân, học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Nhà em không khá giả, nhưng mỗi khi Liên đội trường phát động phong trào Kế hoạch nhỏ hay quyên góp tiền để giúp bạn nghèo là em sẵn sàng tiết kiệm tiền ăn sáng để giúp bạn ngay”.

 

Mới đây, nhận chiếc xe đạp martin do các ĐVTN trao tặng, Đoàn Duy An, học sinh lớp 4, Trường tiểu học Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân vui mừng nói: “Nhà cách trường khoảng 3km, nhưng ngày nào em cũng đi bộ đến trường. Vì nhà nghèo nên ba mẹ thường vào TP Hồ Chí Minh bán vé số kiếm tiền, ở nhà chỉ có em và anh trai đang học lớp 9. Nhận được chiếc xe đạp này em vui lắm. Từ nay, em không còn phải đi bộ đến trường nữa. Em cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng các bạn góp tiền mua xe cho em”.

 

Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Phú Yên Lê Thị Thanh Bích, trong 2 năm học qua, cùng với thực hiện tốt công trình “1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường”, các cấp bộ Đội đã phát động nhiều phong trào thi đua cho ĐVTN tham gia. Trong đó, cao điểm là chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh và đợt thi đua với chủ đề “Thiếu nhi Phú Yên thi đua rèn luyện - Mừng Đại hội Đoàn”. Tính từ năm 2012 đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 1.400 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được các cơ sở Đoàn, Hội, Đội và các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu với khoảng 6,2 tỉ đồng. Trong đó, các cấp bộ Đội trong tỉnh đã nhận đỡ đầu 588 học sinh, góp phần hạn chế tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng vì hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mỗi giọt máu cho đi...
Thứ Ba, 25/07/2017 12:23 CH
Chị Nhị vượt khó nuôi con học giỏi
Thứ Bảy, 22/07/2017 07:34 SA
“Cây sáng kiến” trong sản xuất
Thứ Năm, 20/07/2017 08:04 SA
Chi hội trưởng nông dân tiêu biểu
Thứ Tư, 19/07/2017 08:08 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek