Thứ Hai, 30/09/2024 09:33 SA
Chàng sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học
Thứ Tư, 28/06/2017 10:07 SA

Không chỉ học giỏi, Trần Văn Hân (sinh viên năm cuối, lớp D12X4, Khoa Xây dựng, Trường đại học Xây dựng Miền Trung) còn là sinh viên tiêu biểu trong nghiên cứu khoa học. Hân là một trong hai sinh viên của trường vinh dự được nhận học bổng của Nhật Bản.

 

Trần Văn Hân (trái) được thầy Trần Minh Trí hướng dẫn môn học tổ chức thi công - Ảnh: TRUNG HIẾU

 

Là con cả trong một gia đình nông dân nghèo có 3 anh em nên từ nhỏ, Trần Văn Hân luôn có ý thức học tập thật tốt và năm học nào cũng đạt học sinh giỏi. Sau khi tốt nghiệp THPT, Trần Văn Hân thi đậu vào nhiều trường đại học, trong đó có 2 trường ở TP Hồ Chí Minh nhưng Hân quyết định theo học tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung để giảm bớt chi phí.

 

Từ khi vào đại học, ngoài giờ học, Hân nhận làm gia sư cho con em một số gia đình, kèm dạy học sinh lớp 10 và 11, mỗi tháng thu nhập 1,2 triệu đồng, đủ chi phí trang trải việc ăn ở tại TP Tuy Hòa. Vất vả là vậy, nhưng Hân luôn đạt danh hiệu sinh viên giỏi và xuất sắc, được nhận học bổng của trường. Hân chia sẻ: “Học ngành Xây dựng khó nhất là các môn chuyên ngành như: sức bền vật liệu, kết cấu thép, bê tông… Để học tốt các môn này, tôi thường xuyên đọc sách, nghiên cứu và lên mạng tìm hiểu những bài toán khó để nâng cao trình độ. Những chỗ nào chưa hiểu, tôi nhờ các thầy cô giảng thêm để nắm vững kiến thức và nhớ lâu”.

 

Không chỉ ham học và học giỏi, Trần Văn Hân còn mày mò nghiên cứu khoa học. Từ năm 2015 đến nay, Hân và 3 bạn cùng lớp tham gia nghiên cứu 3 đề tài khoa học: Chế tạo gạch rỗng từ những vật liệu phế thải bột cưa và trấu, Biện pháp thi công dự ứng lực và Ứng dụng excel để lập dự toán cho phương pháp trực tiếp. Hân cho biết: 3 đề tài nghiên cứu khoa học này đều có ý nghĩa và ứng dụng vào học thuật, chuyên ngành, giúp sinh viên phát triển tư duy trong việc tự nghiên cứu theo xu hướng tự học hiện nay. Ba đề tài này đều được Hội đồng khoa học của trường công nhận, đánh giá cao. Trong đó, đề tài Chế tạo gạch rỗng từ những vật liệu phế thải bột cưa và trấu đã lọt vào vòng bán kết tại cuộc thi nghiên cứu khoa học trẻ EUREKA toàn quốc do Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ TP Hồ Chí Minh tổ chức năm 2016. Còn đề tài Ứng dụng excel để lập dự toán theo phương pháp trực tiếp được Hội đồng khoa học nhà trường đánh giá sát với thực tế môn học, có thể phát triển tiếp cho các khóa sinh viên sau này, nhằm giúp sinh viên tiếp cận với dự toán dễ dàng hơn, có thêm kỹ năng về nghiên cứu khoa học và tiếp cận với phần mềm khác nhanh hơn.

 

Với những thành tích xuất sắc trong học tập và nghiên cứu khoa học, mới đây, Hân là một trong hai sinh viên của Trường đại học Xây dựng Miền Trung vinh dự được nhận học bổng trao đổi sinh viên của Nhật Bản. Vào trung tuần tháng 7 tới, Hân sẽ lên đường qua Nhật Bản giao lưu với sinh viên của nước này và nghiên cứu một số đề tài khoa học dưới sự hướng dẫn của các giáo sư Nhật Bản. Chàng sinh viên quê huyện Phù Cát (tỉnh Bình Định) này thổ lộ: “Tôi đam mê đọc sách, tập võ và học ngoại ngữ từ hồi còn là học sinh tiểu học. Về tiếng Anh, hiện tôi đã lấy được bằng TOEIC, đang ôn thi IELTS và học thêm tiếng Nhật giao tiếp cơ bản. Tất cả kiến thức có được tôi đều học qua internet”.

 

Theo Bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung Trần Minh Trí, không chỉ là sinh viên có thành tích học tập tiêu biểu, Trần Văn Hân còn là sinh viên năng động, tham gia nhiều hoạt động do Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên của trường tổ chức. Hân từng là chủ nhiệm Câu lạc bộ Tiếng Anh, thành viên CLB Vovinam của trường và đã có 5 lần hiến máu nhân đạo.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Không cam chịu đói nghèo
Thứ Ba, 27/06/2017 09:18 SA
Suối nguồn yêu thương
Thứ Bảy, 24/06/2017 11:30 SA
Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi
Thứ Sáu, 23/06/2017 12:40 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek