Thứ Hai, 30/09/2024 09:26 SA
Không cam chịu đói nghèo
Thứ Ba, 27/06/2017 09:18 SA

Kpá Y Kem (phải) kể chuyện thoát nghèo với Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sông Hinh Phạm Xuân Lai - Ảnh: NGỌC LY

Từ hai bàn tay trắng, giờ đây nông dân Kpá Y Kem đã sở hữu 10ha đất trồng cao su, keo, tiêu và sắn; thu nhập lên tới 300 triệu đồng/năm, xứng đáng là nông dân sản xuất giỏi tiêu biểu ở địa phương…

 

Kpá Y Kem (SN 1968, dân tộc Ê Đê, trú thôn Bình Giang, xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh) sinh ra trong một gia đình nghèo. Từ khi lập gia đình, hàng ngày vợ chồng anh luôn vất vả mưu sinh bằng đủ thứ nghề nhưng cái đói, cái nghèo vẫn luôn đeo bám. Khi các con lần lượt ra đời, khó khăn lại chồng chất khó khăn.

 

Không cam chịu cuộc sống thắt ngặt, anh bàn với vợ mạnh dạn vay vốn của Ngân hàng NN-PTNT và xoay xở thuê đất để phát triển sản xuất. Xuất phát ban đầu chỉ trồng rau màu trên diện tích vài sào đất nhưng nay vợ chồng anh đã sở hữu 10ha đất. Nhờ sự nhanh nhạy, chịu khó học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật cũng như tiếp thu các hướng dẫn của Hội Nông dân xã Đức Bình Đông, Kpá Y Kem đã áp dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Qua nghiên cứu, tìm hiểu sản xuất ở nhiều nơi, anh nhận định rằng nếu chỉ độc canh một loại cây sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro và thu nhập cũng chỉ có thể đắp đổi qua ngày chứ không thể thoát được nghèo. Vì thế, phải tìm hướng đi mới để phát triển kinh tế bền vững và cho thu nhập cao hơn. Sau khi tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ những hộ sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn xã và các nơi khác, anh đầu tư xây dựng mô hình kinh tế theo hướng đa dạng hóa cây trồng.

 

Hiện nay trên diện tích 10ha, ngoài trồng sắn, anh còn trồng cao su, 300 trụ tiêu…. Năm 2015, cây tiêu cho năng suất trung bình 20 tạ/ha. Bên cạnh đó, anh còn trồng thêm 2ha keo. Không dừng lại ở việc trồng, chăm sóc các loại cây, anh còn học hỏi cách ươm giống tiêu để chủ động cây giống bổ sung vào diện tích trồng của vườn nhà mình.

 

Giờ đây, tổng thu nhập của gia đình Kpá Y Kem là hơn 300 triệu đồng/năm. Chăm chỉ, cần cù lao động, vợ chồng anh không những đủ tiền trả nợ mà còn xây dựng được nhà cửa khang trang. Bốn người con của anh chị đều chăm ngoan, học giỏi.

 

Kpá Y Kem tâm sự: “Nhớ cuộc sống trước đây khổ cực quá, có khi cả nhà cơm ăn không đủ no. Lúc ấy, mình chỉ biết động viên vợ cố gắng làm thế nào để thoát được cái khổ và lo chuyện học hành cho con. Muốn hết khó, hết khổ, mình phải biết cần cù, chịu khó làm ăn và vươn lên làm giàu như ngày hôm nay”.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Bình Đông Nguyễn Đình Cường nhận xét: “Kpá Y Kem là một tấm gương tiêu biểu cho sự vượt khó vươn lên làm giàu của nông dân trong xã. Điều đáng quý nhất ở anh là tinh thần không cam chịu đói nghèo, rất đáng để nhiều người học tập, noi theo”.

 

NGỌC LY 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Suối nguồn yêu thương
Thứ Bảy, 24/06/2017 11:30 SA
Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi
Thứ Sáu, 23/06/2017 12:40 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek