Thứ Hai, 30/09/2024 09:24 SA
Lão nông biến đất hoang thành ruộng lúa cho năng suất cao
Thứ Hai, 26/06/2017 07:40 SA

Cụ Nguyễn Đình Thưng (thứ 2 từ trái sang) và khách tham quan ruộng lúa của gia đình - Ảnh: VŨ THE

Về thôn Uất Lâm (xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa) hỏi cụ Nguyễn Đình Thưng, hội viên Hội Người cao tuổi (NCT) và là một lão nông sản xuất giỏi thì hầu như ai cũng biết.

 

Cụ Nguyễn Đình Thưng sinh năm 1938, năm nay đã bước vào tuổi 80. Thế nhưng thay vì dành thời gian để tận hưởng tuổi già, vui vầy cùng con cháu, cụ luôn suy nghĩ, tìm mọi giải pháp để thâm canh, tăng năng suất trên cánh đồng bị khô hạn mà nhiều bà con nông dân ở đây đã bỏ hoang trong vụ mùa tháng ba.

 

Thấm thía câu “Tấc đất tấc vàng”, cụ thấy tiếc cho hàng chục hécta đất xứ đồng Bầu Kim (thôn Uất Lâm, xã Hòa Hiệp Bắc), lâu nay bị người dân bỏ trơ trọi vì bị khô hạn bởi không có nguồn nước phục vụ. Sau nhiều đêm trăn trở, cụ Thưng đã bàn bạc với vợ tự bỏ tiền đào giếng khoan để lấy nước tưới cho ruộng lúa. Miệng nói, tay làm, thế là 1.600m2 đất ruộng hoang (hơn 3 sào) đã được cụ gieo sạ nhiều lần nhưng lần nào cũng bị hư do nguồn giống không thích nghi. Cuối cùng, cụ sử dụng giống lúa TH41 (có nguồn gốc từ Ninh Thuận) và đã thành công. Chỉ qua 6-7 lần tưới bằng nguồn nước giếng khoan (trừ những ngày có mưa, không tưới), ruộng lúa của cụ đã cho thu hoạch với năng suất hơn 70 tạ/ha.

 

Hôm đoàn cán bộ của Hội NCT huyện Đông Hòa về tham quan mô hình lúa vụ ba của cụ, vợ chồng cụ rất vui và đón tiếp nồng hậu, nhiệt tình. Đường ra thăm đồng khó đi vì vừa có mấy cơn mưa nên lầy lội. Song phấn khởi về kết quả đã thử nghiệm thành công mô hình này, cụ không ngại vất vả để đưa chúng tôi đi. Đứng trước ruộng lúa chín vàng với những nhánh lúa no tròn, trĩu hạt, cụ Thưng cười rất tươi và xuýt xoa tiếc nuối: Phải chi đủ sức, tôi sẽ canh tác hết diện tích còn lại”. Theo cụ Thưng, khi bắt tay vào khoan giếng, gieo sạ, cụ cũng bị nhiều người đàm tiếu. Họ bảo già rồi mà không chịu nghỉ ngơi cho khỏe. Còn bây giờ, mọi người ai cũng tấm tắc khen ngợi và bảo cụ tuy tuổi quá cao nhưng hơn rất nhiều người còn trẻ, thật đúng là “lão nông dân sản suất lúa giỏi”. Còn cụ nói giản dị: Tôi thấy để đất trống như thế thì tiếc lắm nên tôi cố gắng trồng lúa. Không ngờ kết quả lại khả quan như vậy, thật mừng quá!

 

Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT huyện Đông Hòa, nói: “Cụ Nguyễn Đình Thưng là một tấm gương NCT điển hình trong phong trào nông dân sản xuất giỏi và phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương. Đồng thời cũng là một điển hình tiêu biểu trong phong trào “Tuổi cao gương sáng” và thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cụ thật xứng đáng với 18 chữ vàng mà Trung ương Đảng đã tặng cho Hội NCT Việt Nam: “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” để con cháu noi theo.

 

VŨ THE

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Suối nguồn yêu thương
Thứ Bảy, 24/06/2017 11:30 SA
Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi
Thứ Sáu, 23/06/2017 12:40 CH
Bà Quốc giỏi giang
Thứ Bảy, 17/06/2017 09:11 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek