Thứ Hai, 30/09/2024 09:23 SA
Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi
Thứ Sáu, 23/06/2017 12:40 CH

Ông Đặng Ngọc Châu kiểm tra chất lượng đậu xanh trước khi bán - Ảnh: THIÊN LÝ

Với tinh thần dám nghĩ dám làm, cựu chiến binh (CCB) Đặng Ngọc Châu ở thôn Phước Hậu, xã An Hiệp (huyện Tuy An) không chỉ chăm lo kinh tế gia đình mà còn là một chi hội trưởng CCB có trách nhiệm, được bà con, hội viên quý mến, tín nhiệm.

 

CCB Đặng Ngọc Châu (62 tuổi) sinh ra và lớn lên ở thôn Phước Hậu, xã An Hiệp. Năm 14 tuổi, cậu thiếu niên Đặng Ngọc Châu hăm hở tham gia vào đội du kích xã. Trong quá trình hoạt động cách mạng, ông Châu bị thương và được chữa trị tại Bệnh xá Trúc Bạch (tiền thân của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên). Sau thời gian dưỡng bệnh, ông Châu đi học bổ túc, rồi làm dân phòng ở nhiều huyện trên địa bàn tỉnh Phú Khánh. Sau khi tách tỉnh (ngày 1/7/1989), ông Châu về lại địa phương giữ chức Trưởng Công an xã An Hiệp, rồi Trưởng thôn Phước Hậu và hiện là Chi hội trưởng Hội CCB thôn Phước Hậu.

 

Những ngày đầu tiên về quê hương, ông vừa cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, vừa chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Tuy không có vốn nhưng với bản chất cần cù, chịu khó, ông Châu tận dụng đất đai của gia đình để trồng lúa kết hợp với chăn thả bò. Cuộc sống gia đình ông từ đó được cải thiện. Hiện bên cạnh 2 vụ lúa chính, ông Châu còn trồng hơn 1.500m2 la ghim gồm các loại rau chủ yếu là: ngò, rau thơm, bắp còi... Ngoài ra, ông còn trồng xen canh cây đậu xanh trên diện tích hơn 5.000m2.

 

Ông Đặng Ngọc Châu chia sẻ: “Trước đây, với diện tích 2.700m2, tôi chỉ dành để trồng lúa, năng suất đạt 1 tấn/vụ, mỗi vụ thu lãi gần 5 triệu đồng. Tuy nhiên, vì thôn Phước Hậu ở khu vực nắng hạn, nhiều diện tích đất lúa ven suối phải ngưng sản xuất vào mùa khô nên để tạo thêm thu nhập, tôi quyết định chuyển 1.500m2 đất trồng lúa vụ 2 để trồng xen canh đậu xanh. Vụ đậu xanh mới thu hoạch cho năng suất 600kg/5.000m2; với mức giá 21.000 đồng/kg loại I và 18.000 đồng/kg loại II, tôi thu được hơn 20 triệu đồng”. Theo ông Châu, đậu xanh là loại cây trồng chịu hạn tốt, chi phí đầu tư, công chăm sóc ít, giá trị kinh tế cao hơn so với một số loại cây trồng khác. Thông thường, sau 65 ngày kể từ ngày xuống giống, người trồng có thể thu hoạch lần đầu; sau đó cứ 3 ngày hái một lần để thu triệt để. Bên cạnh giá trị kinh tế, trồng đậu xanh xen vụ còn có tác dụng cải tạo đất, bổ sung nguồn phân hữu cơ cho đất.

 

Không những làm kinh tế giỏi, ông Châu còn là một CCB nhiệt tình và năng nổ, được tín nhiệm bầu giữ chức Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Phước Hậu từ đầu năm 2017 đến nay. Ở vị trí nào, ông Châu cũng đều tích cực trong việc giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường sống tại khu dân cư. Đặc biệt, Chi hội CCB thôn Phước Hậu luôn phối hợp với các tổ chức, đoàn thể phát huy vai trò, trở thành tập thể đoàn kết, mẫu mực, nòng cốt trong các hoạt động của địa phương.

 

Ông Châu chia sẻ: “Là nông dân nên tôi thấm được nỗi vất vả, nhọc nhằn của bà con. Vì vậy, tôi thường xuyên đến thăm, nắm bắt tình hình hội viên để kịp thời hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi... giúp họ cải thiện kinh tế gia đình”. Hơn nữa, là người có kinh nghiệm trong cuộc sống lại là người uy tín trong thôn nên ông thường đứng ra phân giải những trường hợp gây gổ, tranh chấp trong xóm làng.

 

Theo ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Hội CCB xã An Hiệp, không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Đặng Ngọc Châu còn là một CCB nhiệt tình, trách nhiệm. Với vai trò Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Phước Hậu, ông đã gắn kết hội viên trong nhiều hoạt động nghĩa tình, chăm lo đời sống cho hội viên khó khăn. Với kinh nghiệm của mình, ông còn tích cực trao đổi với các hội viên, giúp họ biết cách làm kinh tế hiệu quả, cải thiện thu nhập cho gia đình.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek