Thứ Hai, 30/09/2024 09:15 SA
Vượt khó đến trường
Thứ Tư, 07/06/2017 08:52 SA

Hờ Giao (lớp 6B, Trường THCS và THPT Võ Văn Kiệt, huyện Sông Hinh) là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mồ côi ba mẹ từ nhỏ, được nhiều người “chuyền tay” nhau nuôi và hiện sống với một người bà con xa, gia đình cũng đang gặp khó khăn. Dù học lực em chưa đạt khá, giỏi nhưng những nỗ lực của em quả là một tấm gương cho các bạn cùng trang lứa.

 

Hờ Giao - Ảnh: TIỂU KHA

Hờ Giao là một cô bé nhỏ nhắn, so với các bạn đồng trang lứa. Nhà em ở thôn Suối Biểu, xã Sơn Giang - là thôn của đồng bào dân tộc thiểu số, ở xa trung tâm trường nhất. Hoàn cảnh khó khăn nhưng Hờ Giao vẫn vượt khó đến trường đều đặn. Vì không có xe đạp nên em phải đến trường bằng cách đi nhờ xe buýt.

 

Ông Lê Văn Khuyết, người đang nhận nuôi em, chia sẻ: Ba mẹ Hờ Giao bỏ nhau từ lúc Hờ Giao mới lọt lòng. Hồi đó cháu còn đỏ hỏn, có người đã nhặt em trong một túi vải ở ngã ba đường. Hỏi chuyện ai đã cưu mang em lúc còn nhỏ thì Hờ Giao thút thít: “Có một ông bác đã đưa em về nuôi, em cũng không biết, không nhớ bác ấy là ai. Em chỉ nhớ ở được một thời gian thì bác ấy đưa em về cho ngoại Hờ Bút nuôi. Ngoại ấy già cả, bệnh đau nhiều, ngoại mất năm em học lớp 1”, Hờ Dao vừa mếu vừa kể. Sau đó, em được bác Lê Văn Khuyết (có họ hàng xa với ba mẹ em) nhận về nuôi dưỡng.

 

Ông Nguyễn Văn Khuyết có nhà ở đàng hoàng trên thôn Suối Biểu nhưng gia cảnh cũng đang khó khăn. Hai con của ông đều bị bệnh, một bệnh tim, một bệnh gan nên thu nhập gia đình dồn hết vào thuốc men cho hai con. Hờ Giao một buổi đi học một buổi mót sắn. Em bảo, ngày nào mót được ít thì 10.000 đồng, ngày nào nhiều thì gấp đôi. Em chia sẻ, bữa cơm của em là những thứ rau tìm được trong vườn, có gạo nấu cơm là ngon rồi, em không biết đến thịt, cá.

 

Biết trường hợp của em, những anh chị làm thiện nguyện đã gửi tặng em một chiếc xe đạp mới, ủng hộ sách vở, áo quần… Ngày nhận món quà đó, em rưng rưng: Em vui lắm, em không dám mơ mình có chiếc xe đạp đẹp thế này, em cảm ơn các cô, các chú nhiều!

 

Một điều thực sự vui mừng là sau khi nhận được sự giúp đỡ đó, em Hờ Giao tiến bộ lên rất nhiều. Cô giáo Trần Thị Nga vui mừng kể: “Hờ Giao tiến bộ vượt bậc so với trước đó. Em bây giờ học hành chăm chỉ lắm, năng nổ trong giờ học, trả bài lúc nào cũng thuộc làu và rất lễ phép. Có lẽ là sự giúp đỡ của xã hội đã trở thành nguồn động lực để em phấn đấu”. Còn cô giáo Nguyễn Thị Thi, giáo viên chủ nhiệm, bộc bạch: “Em Giao có biểu hiện tốt gần như về mọi mặt. Em ấy chưa phải là học sinh khá, giỏi - vì ngay từ khi nhập học, em chỉ là một học sinh yếu. Nhưng hiện nay, em tiến bộ rất nhiều. Học hành chăm chỉ, tác phong nề nếp thực hiện rất nghiêm túc, đặc biệt không bỏ các công tác phong trào như trước đây”. Thầy Trần Đức Hưng, Tổng phụ trách Đội, chia sẻ: “Trước đây, có nhiều học sinh khó khăn khác của trường cũng đã nhận được sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè và của những nhà hảo tâm nhưng vẫn không có sự tiến bộ rõ rệt như Hờ Giao. Em ấy xứng đáng là tấm gương vượt khó”.

 

Không chỉ thầy cô mà các bạn trong lớp em đều “nể phục” nghị lực vượt khó của Hờ Giao.

 

TIỂU KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cậu học trò xuất sắc toàn diện
Thứ Ba, 06/06/2017 08:36 SA
Chủ tịch hội đồng hành cùng nông dân
Thứ Hai, 05/06/2017 11:03 SA
Nữ cán bộ Mặt trận gương mẫu
Thứ Bảy, 03/06/2017 18:02 CH
Một tổng phụ trách Đội xuất sắc
Thứ Sáu, 02/06/2017 09:40 SA
Cùng gắn bó làm kinh tế
Thứ Năm, 01/06/2017 08:53 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek