Thứ Hai, 30/09/2024 09:31 SA
Tổ hợp tác trang trại Sơn Ngọc:
Cùng gắn bó làm kinh tế
Thứ Năm, 01/06/2017 08:53 SA

THT Sơn Ngọc nâng cao chất lượng trái cây hướng tới mô hình kinh tế trang trại miệt vườn - Ảnh: MINH DUYÊN

Hơn 19 năm nay, nhiều hộ dân ở thôn Ngọc Sơn Tây, xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) đã hợp tác cùng nhau làm kinh tế. Họ hỗ trợ nhau kỹ thuật sản xuất, chia sẻ với nhau thị trường tiêu thụ. Nhờ đó, các hộ thành viên trong tổ đều có thu nhập khá và không có hộ nghèo.

 

Thành lập từ năm 1998 với 31 thành viên, đến nay Tổ hợp tác Trang trại Sơn Ngọc (THT Sơn Ngọc) đã thu hút thêm 9 thành viên, nâng tổng số thành viên lên 40 người. Ông Huỳnh Văn Tánh, Tổ trưởng THT Sơn Ngọc, cho biết: Các hộ trong thôn từ trước tới nay chủ yếu trồng rừng, cây ăn trái, làm lúa. Nhận thấy nếu tách từng hộ tự sản xuất thì manh mún, khó tiêu thụ nên chúng tôi đã “bắt tay nhau” cùng làm kinh tế. Nhờ đó, THT Sơn Ngọc ra đời với trang trại rộng 400ha, trong đó trồng cây ăn trái 40ha, lúa 1 vụ 20ha, trồng xen canh cây hoa màu 15ha, diện tích còn lại trồng rừng sản xuất. Ngoài trồng trọt, THT còn chăn nuôi bò với đàn bò 200 con, vừa xuất chuồng 140 con. Khi cùng nhau hợp tác, chúng tôi đã chia sẻ với nhau kinh nghiệm sản xuất; khuyến khích nhau tham gia các lớp tập huấn khuyến nông do Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa và Trung tâm Khuyến nông - Khuyến lâm tỉnh tổ chức. Hộ nào bận đột xuất không đi được thì các hộ khác sẽ truyền đạt lại kiến thức giúp.

 

Để cùng làm kinh tế, các hộ thành viên của THT còn cùng nhau làm đường giao thông, xây dựng hệ thống thủy lợi. Ông Tánh cho biết thêm: Khi chưa thành lập, đường vào THT Sơn Ngọc chỉ có một con đường mòn rộng 2m, dài 4km từ cầu Dúi Thẻ. Sau khi thành lập, các hộ thành viên cùng đóng góp trên 500 ngày công để mở rộng đường thành 4m; đồng thời làm thêm 2 đoạn đường vào trang trại dài 3,5km, rộng 3m. Nhờ đó, bà con thuận tiện trong việc vận chuyển nông sản. Cũng từ khi THT ra đời, hệ thống thủy lợi phục vụ tưới tiêu trong sản xuất cũng dần được hoàn thiện. Nếu trước kia sản xuất phụ thuộc hoàn toàn vào nước trời và hộ nào khá thì có máy bơm kéo nước về thì nay bà con đã cùng làm 28 đường ống dẫn nước vào trang trại. Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa cũng hỗ trợ kinh phí khoan 7 giếng nước, nạo vét 8 giếng. Nhờ đó, trang trại luôn đủ nước tưới cho cây trồng.

 

Có thủy lợi, kỹ thuật sản xuất nên cây trồng phát triển tốt; có giao thông đã hỗ trợ tích cực cho giao thương, tiêu thụ nông sản; từ đây nâng cao đời sống các hộ thành viên. 100% hộ thành viên của THT Sơn Ngọc có nhà kiên cố với nhiều tiện nghi sinh hoạt. Thu nhập bình quân của các hộ thành viên đạt 35 triệu đồng/năm; nhiều hộ có mức thu nhập đạt 50-200 triệu đồng/hộ/năm, như các hộ Nguyễn Thanh Tùng, Đoàn Ngọc Anh, Phạm Củ…

 

Theo ông Phạm Củ, nhà ông có gần 3ha đất sản xuất. Từ khi vào THT Sơn Ngọc ông được hướng dẫn trồng tập trung cây mãng cầu, mít. Ông cũng được trang bị kỹ thuật chăm sóc đảm bảo cây cho trái chất lượng tốt. Nhờ đó, thu nhập của gia đình ông đạt gần 100 triệu đồng/năm.

 

Ông Nguyễn Siêng, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa, cho biết: Hiện THT Sơn Ngọc đã được đăng ký hoạt động theo Nghị định 151 của Thủ tướng Chính phủ. THT cũng có 33ha đất sản xuất thuộc Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên. Gắn với tái cơ cấu nông nghiệp toàn huyện, sản xuất của THT Sơn Ngọc theo hướng sản xuất nông nghiệp sạch VietGAP. Đây chính là những cơ sở để sản phẩm của THT Sơn Ngọc có mặt trong các siêu thị và xuất khẩu, với giá trị kinh tế cao hơn gấp nhiều lần hiện nay. Mô hình sản xuất của THT Sơn Ngọc cần được nhân rộng để khuyến khích phát triển kinh tế hộ trong cộng đồng dân cư.

 

HẢI PHONG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ông Lực làm kinh tế giỏi
Thứ Hai, 29/05/2017 08:24 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek