Thứ Hai, 30/09/2024 11:34 SA
Đơn vị dẫn đầu công tác Đoàn của thành phố
Thứ Tư, 19/04/2017 08:15 SA

Đoàn viên, thanh niên xã An Phú tham gia Liên hoan Tiếng hát thanh niên do Thành đoàn Tuy Hòa vừa tổ chức - Ảnh: HÀ KHÁNH

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, 3 năm liền, Xã đoàn An Phú dẫn đầu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của TP Tuy Hòa. Xã đoàn An Phú được Thành đoàn Tuy Hòa chọn tổ chức đại hội điểm và Tỉnh đoàn chọn tổ chức đại hội mẫu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong toàn tỉnh, nhiệm kỳ 2017-2022.

 

Giúp thanh niên lập nghiệp

 

Trước tình trạng nhiều thanh niên do thiếu vốn làm ăn và không có nghề để lập nghiệp nên thường đi làm ăn xa, để “kéo” thanh niên ở lại và đến với tổ chức Đoàn, hàng năm, Xã đoàn An Phú tập trung triển khai đề án Đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn. Theo đó, xã đoàn phối hợp với cán bộ LĐ-TB-XH, Hội LHPN và Hội Nông dân xã giới thiệu cho thanh niên đăng ký tham gia đào tạo các lớp nghề như: nấu ăn, điện dân dụng… Khi thanh niên có tay nghề, Xã đoàn An Phú làm cầu nối cho thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh. Bí thư Xã đoàn An Phú Nguyễn Thị Hà Khánh cho biết: “Để thanh niên tiếp cận được nguồn vốn vay, Ban Chấp hành Xã đoàn đã thành lập 3 tổ vay vốn và hướng dẫn thanh niên làm hồ sơ, thủ tục vay. Tính đến nay, toàn xã có 68 hộ thanh niên tiếp cận được nguồn vốn vay với tổng dư nợ hơn 1,5 tỉ đồng”.

 

Nhờ tham gia các lớp nghề và tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều thanh niên ở xã An Phú có điều kiện đầu tư chăn nuôi (bò, heo, gà…), trồng keo, làm mô hình VAC… thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững. Anh Phạm Duy Luân ở thôn Phú Liên là một điển hình. Anh Luân cho biết: “Gia đình khó khăn, trong khi tôi làm công an viên ở xã thu nhập chẳng có bao nhiêu. Năm 2012, thông qua Đoàn Thanh niên xã, tôi vay được 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh, mua 2 con bò đực về nuôi. Cứ nuôi lớn thì mình bán đi mua lại hai con bò nhỏ hơn. Cứ thế đến nay, tôi đã trả hết nợ ngân hàng và lãi được 5 con bò trong chuồng, trị giá khoảng 80 triệu đồng”.

 

Vì cuộc sống cộng đồng

 

Không chỉ giúp thanh niên lập nghiệp, Xã đoàn An Phú còn chú trọng đến các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, chủ động tổ chức các chương trình văn nghệ gây quỹ và vận động ĐVTN, các đơn vị, cá nhân hảo tâm hỗ trợ kinh phí; phối hợp với các đơn vị tổ chức các hoạt động tình nguyện tại địa phương như: làm vệ sinh môi trường tại các tuyến đường, nhà ghi danh liệt sĩ xã..., tặng hàng chục suất quà cho gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó. Ngoài ra, thực hiện công trình “1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường”, Xã đoàn An Phú còn nhận đỡ đầu 2 học sinh có hoàn cảnh khó khăn; vận động 2 chi đoàn bạn và 2 liên đội trực thuộc xã đoàn nhận đỡ đầu 4 học sinh, với mức hỗ trợ từ 150.000-200.000 đồng/học sinh/tháng. “Ngoài ra, hàng năm, xã đoàn còn triển khai hiệu quả mô hình “Rác không tiếp đất”, thực hiện nếp sống văn minh đô thị, thông qua các phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”…; đồng thời phối hợp với hai chi đoàn kết nghĩa thực hiện công trình “Đường hoa thanh niên” đoạn từ UBND xã An Phú đến giáp quốc lộ 1 dài khoảng 800m, góp phần tạo cảnh quan sạch đẹp, khang trang”, Bí thư Xã đoàn An Phú Nguyễn Thị Hà Khánh cho biết thêm.

 

Theo bà Võ Thị Thúy ở thôn Long Thủy, tuyến “Đường hoa thanh niên” mà Xã đoàn An Phú thực hiện, trước đây cỏ dại mọc um tùm, nhiều người thiếu ý thức thường hay vứt rác bừa bãi trông rất nhếch nhác. Giờ hai bên đường trồng hoa rất đẹp nên người dân không còn xả rác nữa.

 

Bí thư Thành đoàn Tuy Hòa Lương Minh Tùng nhận xét: “Ban Chấp hành Xã đoàn An Phú rất năng động, sáng tạo trong việc tổ chức gây quỹ cho Đoàn và thực hiện được nhiều công trình phần việc thanh niên thiết thực. 3 năm liền (2014-2016), Xã đoàn An Phú dẫn đầu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của thành phố, được Tỉnh đoàn, Trung ương Đoàn tặng bằng khen và cờ thi đua xuất sắc”.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek