Thứ Hai, 30/09/2024 11:27 SA
Ông Điển vì người khiếm thị
Thứ Sáu, 14/04/2017 15:03 CH

Cuối năm 2010, Hội Người mù tỉnh được thành lập và ông Hoàng Tự Điển (74 tuổi) được bầu làm Chủ tịch Hội. Với trách nhiệm Chủ tịch Hội Người mù, ông Điển đã đến tận gia đình có người khiếm thị để tìm hiểu hoàn cảnh, nguyện vọng, giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Ông vừa được Sở LĐ-TB-XH Phú Yên khen thưởng vì đã có những đóng góp xứng đáng đối với nghề công tác xã hội, góp phần đảm bảo an sinh đối với những đối tượng yếu thế trong cuộc sống.

 

Ông Hoàng Tự Điển, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh, tặng quà, giấy khen cho hội viên mù - Ảnh: KIM CHI

 

Bản thân ông cũng bị giảm thị lực, không thấy đường lúc tuổi già nên ông Điển thấu hiểu được hoàn cảnh của những hội viên mù, có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Ông Điển nhớ lại: “Con đường tìm ra việc làm phù hợp với hội viên mù thật gian nan. Lúc mới thành lập, Hội không có mặt bằng, không có địa điểm để huy động hội viên về sản xuất tập trung. Sau đó, Hội đã đưa 9 cán bộ đi đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn tại Trung tâm Đào tạo phục hồi chức năng người mù Hà Nội, từ đó Hội có nguồn nhân lực cơ bản, mở lớp dạy chữ nổi (Braille) cho 27 người, dạy nghề cho 24 người, tạo đội ngũ cán bộ Hội tâm huyết vì sự nghiệp của người mù”.

 

Đào tạo nghề và giải quyết việc làm là công tác quan trọng giúp hội viên ổn định cuộc sống, xóa bỏ mặc cảm tự ti, vươn lên hòa nhập cộng đồng. Toàn Hội có 242/1.155 người mù trong độ tuổi lao động, nếu phát huy được thì họ cũng là nguồn lao động tham gia phát triển kinh tế gia đình. Đối với người sáng mắt, có công ăn việc làm là điều bình thường; còn với người mù, từ những sinh hoạt nhỏ, cái ăn, cái mặc, đi lại... đều phải nhờ người khác trợ giúp; có người phải tự thân vận động để vượt qua khó khăn… nên khi bắt tay vào làm công việc cũng vất vả bội phần.

 

Nhiều lần, ông Điển cùng cán bộ Hội tìm đến Hội Người mù các tỉnh bạn, các cơ sở sản xuất tập trung để tìm hiểu, học hỏi nghề làm tăm tre, chổi đót, dịch vụ tẩm quất, bấm huyệt để áp dụng. Sau khi khảo sát, ông Điển về vận động hội viên tham gia các lớp tập huấn và tổ chức cho hội viên giúp nhau làm nghề. Hội đã tạo điều kiện cho 126 hội viên có việc làm, thoát nghèo, vươn lên ổn định đời sống. Một số hội viên sau khi trải qua các lớp xóa mù chữ, học các lớp đào tạo nghề ngắn hạn, đã có niềm tin vào bản thân, niềm tin với tổ chức Hội. Ngoài ra, Tỉnh hội còn giới thiệu nhiều hội viên đến các cơ sở ngoài tỉnh để làm công việc phù hợp, nhờ đó nhiều hội viên có thu nhập ổn định. Những hội viên trong độ tuổi lao động còn lại cũng được tạo điều kiện vay vốn để phát triển kinh tế gia đình… Nhờ biết phát huy và sử dụng nguồn vốn vay có hiệu quả nên đa số hội viên vượt qua khó khăn, thoát nghèo. Ðến nay, hội viên Hội Người mù tỉnh đã không còn hộ đói. Năm 2016, hộ nghèo đã giảm được 52/565 hộ, đạt tỉ lệ 9,2%, cao nhất so với những năm trước. Hiện nay, tổng số hội viên trong diện chính sách hưởng chế độ bảo trợ xã hội là 1.153/1.155 người mù.

 

Với những thành tích đạt được, Hội Người mù Phú Yên được Trung ương Hội Người mù Việt Nam và UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen. Bản thân Chủ tịch Hội Hoàng Tự Điển cũng được các cấp, các ngành tặng bằng khen, giấy khen trong công tác Hội, góp phần đảm bảo an sinh cho người yếu thế, đối tượng bảo trợ xã hội.

 

Nói về người đứng đầu Hội Người mù tỉnh, ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, cho biết: “Ông Hoàng Tự Điển nguyên là Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, nên ông rất tâm huyết với công tác xã hội. Khi trở thành Chủ tịch Hội Người mù tỉnh, ông tiếp tục cống hiến hết sức mình với công tác Hội, giúp đỡ hội viên. Ông Điển đã vận động, quyên góp hơn 400 triệu đồng để xóa 11 nhà tạm cho các hội viên, tặng quà trong các dịp lễ, tết; trăn trở tìm nguồn vốn giúp hội viên thoát nghèo. Công việc của ông lan tỏa tình yêu thương, trách nhiệm đối với người mù nói riêng và những đối tượng yếu thế trong cuộc sống nói chung, rất đáng để nhiều người học tập, làm theo”.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ông Ban tích cực phòng chống tội phạm
Thứ Hai, 10/04/2017 08:11 SA
Tuổi cao, chí càng cao
Thứ Bảy, 08/04/2017 12:56 CH
Nữ hộ sinh tận tâm
Thứ Sáu, 07/04/2017 08:59 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek