Thứ Hai, 30/09/2024 11:20 SA
Nam sinh vượt khó trong học tập
Thứ Tư, 12/04/2017 08:07 SA

Không chỉ học giỏi, Tống Quốc Thái (học sinh lớp 12TL3, Trường THPT Nguyễn Huệ, TP Tuy Hòa) còn đam mê nghiên cứu khoa học. Chiếc máy hút bụi trong nhà do em nghiên cứu, chế tạo đạt giải ba Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật do Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức là một minh chứng.

 

Tống Quốc Thái (bìa phải) nhận học bổng do Câu lạc bộ Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu trao tặng - Ảnh: TRUNG HIẾU

 

Cậu học sinh hiện là lớp trưởng lớp 12TL3 của Trường THPT Nguyễn Huệ này sinh ra trong gia đình làm nghề biển ở phường 6 (TP Tuy Hòa). “Trước đây vì nhà quá nghèo, không có tiền mua sắm phương tiện nên ba em phải đi bạn cho những tàu hoạt động xa bờ, chuyên đánh bắt cá ngừ đại dương. Gần như ngày nào, ba cũng lênh đênh trên biển, còn mẹ thì ở nhà lo việc nội trợ, vá lưới thuê kiếm tiền nuôi các con ăn học. Lao động trên biển rất khổ cực, thường gặp nguy hiểm, nhất là những đợt biển động, sóng to, gió lớn. Có những chuyến biển dài ngày nhưng không đánh bắt được nhiều cá, bị lỗ tổn, ba của em và các bạn thuyền chấp nhận không có đồng nào. Những năm gần đây, ba mẹ em mới tích góp được ít tiền, đồng thời vay mượn thêm để mua ghe máy với công suất nhỏ đánh bắt cá gần bờ. Từ đó, cuộc sống gia đình em đỡ vất vả hơn”, Tống Quốc Thái kể.

 

Gắn bó ngày đêm với biển nên ba của Thái không có thời gian ở nhà lo các con học hành. Cứ mỗi chuyến ra khơi đánh bắt 10 ngày, sau đó, ông vô bờ nghỉ một ngày rồi lại tiếp tục vươn khơi. Thấy ba mẹ khổ cực, từ nhỏ, Thái luôn nỗ lực học tập mà không chờ sự chỉ dẫn, nhắc nhở của ba mẹ. Bài vở chỗ nào không hiểu thì Thái mang đến trường hỏi thầy cô hoặc bạn bè. Nhờ siêng năng học tập và biết tự lập nên suốt 12 năm qua, năm học nào Thái cũng đạt học sinh giỏi. Học kỳ I của năm học lớp 12, Thái đạt điểm trung bình các môn là 8,4. Khi hỏi em thích môn học nào nhất, lớp trưởng lớp 12TL3 nói: “Trong các môn học, em thích môn Toán nhất, vì môn học này vừa trừu tượng, vừa phong phú cách giải. Cứ mỗi lần nghiên cứu, tìm ra cách giải mới cho một bài toán khó, em thấy rất phấn khởi”. Ngoài thời gian học và nghiên cứu để tìm ra đáp số của những bài toán khó, về nhà, Thái còn hướng dẫn bài cho hai đứa em - một đang học lớp 8, một học lớp 3 và cả hai đều là học sinh giỏi.

 

Không chỉ học giỏi và học đều các môn, Tống Quốc Thái còn đam mê nghiên cứu khoa học. Mới đây, em đã chế tạo thành công chiếc máy hút bụi trong nhà. Thái tâm sự: “Hàng ngày, thấy mẹ phải còng lưng lau nhà nên em nảy ra ý tưởng sáng chế máy hút bụi để mẹ đỡ vất vả. Vào mùa hè năm ngoái, em lên mạng mày mò tìm tài liệu nghiên cứu về máy hút bụi. Đồng thời, em còn được thầy Đặng Ngọc Vinh, giáo viên dạy tin học và anh Ngô Huỳnh Ngọc Khánh, sinh viên Trường đại học Khoa học tự nhiên (TP Hồ Chí Minh) hướng dẫn. Qua 6 tháng nghiên cứu, em đã chế tạo thành công chiếc máy hút bụi trong nhà được điều khiển bằng máy tính và điện thoại di động”. Hiện máy hút bụi do Thái chế tạo hoạt động tốt, mỗi ngày chiếc máy này “làm việc” khoảng 2 tiếng đồng hồ, phụ thuộc vào nguồn năng lượng pin sạc. “Chiếc máy hút bụi em vừa chế tạo chỉ là bước khởi đầu. Em đang tiếp tục nghiên cứu để phát triển và nâng cao tính năng của nó”, Thái nói.

 

Theo cô Nguyễn Thị Phương Loan, giáo viên chủ nhiệm lớp 12TL3, Trường THPT Nguyễn Huệ, Tống Quốc Thái là học sinh giàu nghị lực. Em không chỉ biết vượt qua khó khăn để vươn lên trong học tập, trở thành học sinh giỏi của trường mà còn rất năng động và đam mê nghiên cứu khoa học. Chiếc máy hút bụi trong nhà do em nghiên cứu và chế tạo đã đạt giải ba tại Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật do Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một trinh sát hình sự nhiệt huyết
Thứ Ba, 11/04/2017 08:28 SA
Ông Ban tích cực phòng chống tội phạm
Thứ Hai, 10/04/2017 08:11 SA
Tuổi cao, chí càng cao
Thứ Bảy, 08/04/2017 12:56 CH
Nữ hộ sinh tận tâm
Thứ Sáu, 07/04/2017 08:59 SA
Già làng uy tín ở thôn Suối Cau
Thứ Ba, 04/04/2017 08:25 SA
Bà Nhung giàu lòng nhân ái
Thứ Hai, 03/04/2017 10:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek