Thứ Hai, 30/09/2024 17:36 CH
Ma Phe làm kinh tế giỏi
Thứ Hai, 19/12/2016 08:27 SA

Ma Phe (bìa trái) trao đổi kinh nghiệm làm ăn với hội viên nông dân trong thôn - Ảnh: NGỌC TÂN

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, với nghị lực và quyết tâm vượt khó, dám nghĩ dám làm, ông Rơ Ô Thoa (người dân thường gọi với tên thân mật là Ma Phe) ở buôn Lé B, xã Krông Pa, huyện Sơn Hòa đã đi đầu trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và được công nhận là điển hình tiên tiến trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh.

 

Tìm đến nhà Ma Phe trong một ngày giữa tháng 12, chúng tôi được tiếp chuyện bởi một người đàn ông có khuôn mặt hiền từ, phúc hậu. Qua trò chuyện, Ma Phe cho biết mình sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo, đông anh em. Vì cuộc sống khó khăn nên ông phải nghỉ học sớm để phụ giúp gia đình làm rẫy. Năm 24 tuổi, Ma Phe cưới vợ với vốn liếng ban đầu là 1ha đất do cha mẹ hai bên cho. Do không có vốn, lại chưa nắm được kỹ thuật canh tác nên công sức của vợ chồng bỏ ra nhiều nhưng cái đói, cái nghèo vẫn đeo bám mãi. Sau nhiều đêm suy nghĩ, Ma Phe bàn với vợ nhờ Hội Nông dân xã Krông Pa đứng ra tín chấp với ngân hàng để vay vốn sản xuất. Mặt khác, ông tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi do địa phương tổ chức; tìm hiểu qua sách, báo những mô hình làm kinh tế hiệu quả rồi áp dụng vào việc sản xuất của gia đình. Sau vài năm chăm chỉ làm ăn và tích lũy được ít vốn, gia đình Ma Phe sắm máy cày, máy kéo để cày đất và chở nông sản cho người dân trong thôn. Ngoài ra, ông còn mua thêm đất để sản xuất và nuôi bò sinh sản. Hiện gia đình Ma Phe có 11ha mía và 2ha sắn. Hàng năm, sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu lãi từ 300-400 triệu đồng. “Nhờ Nhà nước cho vay vốn, cán bộ Hội chỉ cách làm ăn nên cái bụng của mình không còn bị đói như trước nữa. Kinh tế gia đình mình cũng ổn định và khá hơn trước nhiều. Muốn thoát khỏi nghèo khổ, mình thấy không còn cách nào khác là phải tích cực lao động sản xuất”, Ma Phe tâm đắc nói.

 

Chính nhờ nghị lực vượt khó vươn lên làm giàu của mình, năm 2009, Ma Phe được người dân trong thôn tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân buôn Lé B. Với nhiệm vụ được giao, Ma Phe càng ra sức tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân thi đua sản xuất, phát triển kinh tế gia đình; tích cực hưởng ứng phong trào nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới; chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước và quy ước, hương ước của buôn. Nói về Ma Phe, ông Nguyễn Quốc Hoài, Chủ tịch Hội Nông dân xã Krông Pa, cho biết: “Krông Pa là xã có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Đời sống của người dân phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp nên còn rất khó khăn. Việc vượt khó, vươn lên làm giàu của Ma Phe đã góp phần khuyến khích nông dân địa phương thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Không chỉ làm giàu cho gia đình, Ma Phe còn quan tâm, giúp đỡ những hội viên, nông dân nghèo bằng cách cho họ mượn giống mía, vốn không tính lãi để giúp nhau cùng thoát nghèo”.

 

Theo Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sơn Hòa Sô Minh Nghĩa, Ma Phe là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù trong lao động sản xuất, không trông chờ, ỷ lại Nhà nước, biết vươn lên làm giàu chính đáng. Những thành quả đạt được của Ma Phe đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người nông dân Việt Nam trong thời đại mới, xứng đáng là tấm gương sáng để nông dân huyện Sơn Hòa học tập và noi theo. Tại hội nghị tổng kết phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2014-2016 do Hội Nông dân tỉnh phối hợp Sở NN-PTNT tổ chức vừa qua, Ma Phe được UBND tỉnh tặng bằng khen.

 

NGỌC TÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Vì nhân dân phục vụ
Thứ Hai, 12/12/2016 11:03 SA
Nữ bí thư chi bộ tâm huyết
Thứ Bảy, 10/12/2016 08:03 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek