Thứ Hai, 30/09/2024 17:24 CH
Người gặt quả ngọt từ cây sầu riêng trên đất Ea Bar
Thứ Năm, 15/12/2016 09:11 SA

Ông Nguyễn Đình Thanh ở buôn Trinh (xã Ea Bar, huyện Sông Hinh) là một trong những người đầu tiên gặt quả ngọt từ cây sầu riêng. Thành công của ông giúp nhiều người dân nơi đây tham khảo để chuyển đổi cây trồng hiệu quả.

 

Ông Nguyễn Đình Thanh - Ảnh: NHẬT HUY

Gắn bó với nông nghiệp gần 20 năm trên đất Ea Bar, ông Nguyễn Đình Thanh trải qua nhiều thăng trầm trong việc chinh phục vùng đất đỏ của xã Ea Bar. Ban đầu, như nhiều người, ông đầu tư trồng cây cao su tiểu điền theo chương trình đa dạng hóa nông nghiệp của huyện Sông Hinh. Tuy nhiên, khi giá cao su không ổn định, ông quyết định chọn hướng đi mới và chọn cây sầu riêng trên vùng đất của mình. Không có nhiều kiến thức về loại cây ăn trái mới mẻ này, ông đã bỏ không ít tiền đi các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên để tìm hiểu giống và cách trồng loại cây có giá trị kinh tế cao này. Vậy nhưng, những cây đầu tiên mà người đàn ông 54 tuổi này trồng đều chết. Không cam chịu thất bại, ông quyết định tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục. Theo ông Thanh, đất đỏ Ea Bar rất hợp với cây sầu riêng. Nếu chết thì có 2 nguyên nhân là do giống và quy trình kỹ thuật. “Trước đây, chưa có kinh nghiệm, nên tôi mua giống trôi nổi về trồng, không đầu tư thời gian để tìm hiểu mua các giống cây ở các vườn cây có thương hiệu. Tôi xác định đó là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến thất bại của mình. Có kinh nghiệm nên tôi chọn 2 loại giống cây sầu riêng RI6 và Dona về trồng thay thế và hiệu quả ban đầu thấy rõ”, ông Thanh cho biết.

 

Hiện nay, tại vườn ông Thanh có 200 cây sầu riêng được trồng trên diện tích 2ha. Trong đó có 40 cây đã thu hoạch. Theo ước tính, mỗi cây ông Thanh thu bình quân 50 trái/cây. Chất lượng trái sầu riêng của ông Thanh được đánh giá cao, nên thương lái mua với giá 50.000 đồng/kg. Với 40 cây sầu riêng, vừa qua, ông Thanh thu nhập gần 100 triệu đồng. Hiện ông Thanh đã biết cách giúp cây sầu riêng phát triển tốt trên vùng đất mà chưa nhiều người dám thử sức với loại cây ăn trái có giá trị cao này.

 

“Kỹ thuật ban đầu chăm cây sầu riêng khá giống với các loại cây ăn trái khác. Mình phải múc hố, bỏ phân bò, lân… theo đúng tiêu chuẩn. Tuy nhiên, cần lưu ý là cây sầu riêng khá nhạy cảm. Thời gian cây ra trái, ta không được đụng đến đất trong gốc cây, nếu không cây sẽ cho năng suất thấp. Muốn cây sầu riêng ra trái nhiều, người trồng không tưới nước một thời gian để cho cây hạn, sau đó tiếp tục tưới vào thì cây ra hoa rất sai”, ông Thanh chia sẻ.

 

Theo ông Thanh, sau nhiều năm tìm hiểu và thử nghiệm, ông nhận thấy rằng vùng đất đỏ của xã Ea Bar rất phù hợp với cây ăn trái, đặc biệt là cây sầu riêng và cây bơ. Với cây sầu riêng trồng trên đất Ea Bar, hương vị ngọt, ngon hơn một số tỉnh, thành khác. Một điểm cần lưu ý nữa, do thời tiết khác nhau, khi sầu riêng các vùng thuộc tỉnh Đắk Lắk hết mùa, sầu riêng ở các vùng huyện Sông Hinh mới vào thu hoạch, nên có lợi thế về giá. Trái sầu riêng sẽ bị sượng nếu thu hoạch gặp mưa. Tuy nhiên, ở vùng đất Sông Hinh hiện nay thời điểm thu hoạch khoảng tháng 9 chưa phải là thời điểm mùa mưa nên có thể yên tâm về chất lượng trái sầu riêng nơi đây.

 

Ông Ksor Hét, Chủ tịch UBND xã Ea Bar cho rằng: “Ông Nguyễn Đình Thanh là một trong những người trồng cây sầu riêng đầu tiên tại xã Ea Bar. Hướng đi mới cũng như kinh nghiệm của ông sẽ giúp nhiều người dân tự tin chuyển đổi cây trồng, phù hợp với điều kiện tự nhiên của vùng đất được thiên nhiên ưu đãi như xã Ea Bar”.

 

NGÔ NHẬT 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Vì nhân dân phục vụ
Thứ Hai, 12/12/2016 11:03 SA
Nữ bí thư chi bộ tâm huyết
Thứ Bảy, 10/12/2016 08:03 SA
Heo đất nghĩa tình
Thứ Sáu, 09/12/2016 08:50 SA
Nay Khang gương mẫu
Thứ Năm, 08/12/2016 07:54 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek