Thứ Hai, 30/09/2024 17:27 CH
Anh Tiến đam mê chế tạo máy nông nghiệp
Thứ Sáu, 16/12/2016 10:53 SA

Nguyễn Văn Tiến bên chiếc máy mình sáng chế - Ảnh: BÁ NHA

Là người đam mê sáng chế, Nguyễn Văn Tiến (32 tuổi) ở thôn Ngân Điền, xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa đã chế tạo thành công máy tuốt lúa cỡ nhỏ giúp khắc phục trong thu hoạch lúa tại những cánh đồng trũng thấp mà các loại máy lớn không vào được.

 

Xuất thân từ gia đình thuần nông nhưng Nguyễn Văn Tiến được cha mẹ cho ăn học đến nơi đến chốn. Sau khi tốt nghiệp cao đẳng, Tiến bắt đầu sự nghiệp với nghề cắt dán decan. Ngoài ra, vào vụ mùa, Tiến còn phụ giúp gia đình làm ruộng. Tiến cho biết: Gia đình tôi có 5.000m2 lúa, mỗi năm sản xuất 2 vụ với năng suất 375kg lúa/sào/vụ. Tuy nhiên, khu ruộng sâu nên rất bất tiện trong việc thu hoạch, vì thiết bị cơ giới hóa không thể xuống ruộng.

 

Trước những khó khăn này, Tiến quyết tâm mày mò chế tạo máy tuốt lúa cỡ nhỏ để đưa hẳn xuống ruộng thu hoạch. Ban đầu Tiến mua nhiều vật liệu về chế tác, thiết kế bản vẽ, gia công từng công đoạn... Sau 7 tháng vật lộn với các con số, chỉ tiêu, thông số kỹ thuật trên mặt giấy, nhưng khi đưa máy vào thử nghiệm thì một số chi tiết máy bị hư, phải bỏ tiền ra mua mới để tiếp tục theo đuổi ý tưởng sáng chế của mình. Tiến nói: Nhiều khi tôi cũng rất nản chí, nhưng quyết không bỏ cuộc. Có những đêm thức trắng, ngồi hàng giờ liền trước máy tính để làm việc. Kết quả, tôi đã hoàn thiện được một máy tuốt lúa nhỏ có kích thước 1,2mx50cmx70cm. Khi đưa vào thử nghiệm thì máy có thể tuốt được, nhưng bộ sàn lọc lúa còn rời rạc. Thế là tôi lại rã máy, thay thế nhiều phụ tùng và cuối cùng một chiếc máy tuốt lúa hoàn thiện cũng ra đời. Đầu vào của máy có tấm sàn di động có thể khép mở, đầu ra có lỗ họng khá rộng. Máy hoạt động dựa trên nguyên tắc bu ly, nhông quay, trục liên hoàn với con lăn bằng ổ bi, các ổ bi hoạt động sàn lọc ra lúa. Máy có cấu tạo khung sườn cao 1,45m, rộng 60cm, dài 1m, chạy bằng xăng và năng lượng tiêu hao ít hơn nhiều so với máy cỡ lớn nên rất hiệu quả.

 

 Vụ lúa hè thu 2014, Tiến đẩy máy tuốt do mình sáng chế ra đồng để thu hoạch lúa, giảm đáng kể công lao động; có thể gom lúa trực tiếp từ mặt ruộng, máy áp dụng được mọi địa hình, nhất là ruộng đồi dốc, bậc thang, ruộng sâu, bùn lầy hoặc cách trở bởi kênh mương. Máy có thể ứng dụng sàn, sảy, dễ di chuyển vì trọng lượng chỉ 70kg, giá thành khoảng 8 triệu đồng.

 

Ông Trần Văn Thịnh ở xã Sơn Hà, cho biết: Khu đồng rộng 7 sào của gia đình tôi nằm ở vùng trũng thấp nên lâu nay mỗi mùa thu hoạch tôi phải thuê công gặt và gánh lúa lên bờ để tuốt nên rất tốn chi phí. Từ khi có máy tuốt, tôi đưa máy ra ruộng gặt và chở lúa về nên giảm đáng kể về chi phí.

 

“Với những tiện ích mà máy tuốt lúa mang lại, hiện nhiều nông dân trong vùng tìm đến để đặt hàng mua. Trong thời gian tới, tôi sẽ sáng chế thêm nhiều loại máy cơ giới nông nghiệp khác để giúp bà con thuận tiện hơn trong sản xuất nông nghiệp”, Tiến cho biết.

 

Bí thư Huyện đoàn Sơn Hòa Sô Đa nhận xét: Nguyễn Văn Tiến là một trong những điển hình sáng tạo trẻ của địa phương. Anh là thanh niên tiêu biểu đam mê sáng tạo và có thành tích trong sáng tạo kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp, giúp giải phóng sức lao động và tiết giảm chi phí. Hoạt động này của anh đã góp phần thúc đẩy lực lượng hội viên thanh niên phát huy khả năng sáng tạo, phục vụ cộng đồng.

 

BÁ NHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nữ bí thư chi bộ tâm huyết
Thứ Bảy, 10/12/2016 08:03 SA
Heo đất nghĩa tình
Thứ Sáu, 09/12/2016 08:50 SA
Nay Khang gương mẫu
Thứ Năm, 08/12/2016 07:54 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek