Thứ Tư, 25/09/2024 16:17 CH
Trần Văn Tâm và “Tự hào Việt Nam”
Thứ Tư, 20/01/2016 11:00 SA

Trần Văn Tâm (giữa) tại vòng chung kết Cuộc thi tìm hiểu lịch sử và văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” - Ảnh: CTV

 “Học Lịch sử giúp em hiểu hơn về quá khứ của dân tộc để từ đó thêm tự hào, sống tốt hơn trong hiện tại và tương lai”, đó là lời tâm sự của Trần Văn Tâm, học sinh lớp 11A1, Trường THPT Phan Chu Trinh (TX Sông Cầu). Đam mê tìm hiểu lịch sử dân tộc cùng với nỗ lực vượt khó, cậu học trò miền biển đã xuất sắc lọt vào tốp 30 vòng chung kết Cuộc thi tìm hiểu lịch sử và văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” do Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức.

 

Tại vòng chung kết toàn quốc Cuộc thi tìm hiểu lịch sử và văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” vừa diễn ra tại Hà Nội, Trần Văn Tâm đã để lại ấn tượng tốt khi trong vòng thi thử, em xuất sắc dẫn đầu danh sách với 100 điểm. Tuy trong vòng thi đấu loại trực tiếp, đại diện duy nhất của Phú Yên dừng chân ở vị trí thứ 21/82 thí sinh tham dự, nhưng đây cũng đã là một sự nỗ lực rất lớn của cậu trò lớp 11. Ít ai biết rằng để đến với vòng chung kết toàn quốc, Tâm đã phải vượt qua hơn 2.500 thí sinh ở vòng thi cấp tỉnh và hơn 311.000 thí sinh của 63 tỉnh, thành đoàn.

 

Với Tâm - một học sinh theo khối D, Lịch sử không phải là môn sở trường. Tâm chia sẻ: “Lúc đầu, em chỉ nghĩ tham gia cho vui, nhưng sau đó, càng đi sâu vào các vòng thi, em càng bị cuốn hút theo những câu hỏi thú vị về lịch sử Việt Nam qua các thời kỳ. Em bắt đầu lên mạng internet, vào thư viện để tìm đọc các sách lịch sử Việt Nam, nhất là lịch sử Phú Yên. Qua cuộc thi, em đã có cơ hội để thể hiện kiến thức về lịch sử, văn hóa dân tộc và giới thiệu về mảnh đất, con người Phú Yên đến với bạn bè ở các tỉnh, thành khác”.

 

Trần Văn Tâm là con thứ ba trong một gia đình nông dân khó khăn ở xã Xuân Hải, TX Sông Cầu. Công việc phụ hồ của ba em thu nhập bấp bênh, mẹ em thì thức khuya dậy sớm bán bánh mì để có tiền nuôi chị em Tâm ăn học. Thương ba mẹ vất vả, Tâm luôn nỗ lực học tập và phụ giúp gia đình. Sau giờ học, em phụ mẹ giao bánh cho khách, làm công việc nhà, đưa đón và chỉ bảo em trai học. Mặc dù, quãng đường từ nhà đến trường gần 7km, nhưng mưa hay nắng, cậu học trò Trần Văn Tâm cũng lạch cạch đạp xe đến lớp, chưa vắng học buổi nào. Siêng năng, nỗ lực, Tâm đạt nhiều thành tích cao, suốt 10 năm liền em là học sinh giỏi. Sơ kết học kỳ I năm lớp 11 mới đây, điểm trung bình môn của Tâm được 8,6. Trong các môn học, Tâm học khá nhất môn Tiếng Anh. Năm lớp 9, em từng đạt giải ba cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên internet cấp tỉnh. Hiện tại, Tâm là thành viên đội tuyển tiếng Anh của Trường THPT Phan Chu Trinh. Tâm bộc bạch: “Em mong muốn sẽ như chị gái, trở thành sinh viên đại học. Đời ba mẹ đã chịu nhiều vất vả, thiệt thòi nên em cố gắng học tập để có một tương lai tốt, mai sau lo cho gia đình”.

 

Bí thư Đoàn trường Trường THPT Phan Chu Trinh Lê Ngọc Sơn nhận xét: “Theo dõi quá trình học của Tâm ở trường và sát cánh cùng em trong suốt những ngày tham gia vòng chung kết toàn quốc Cuộc thi tìm hiểu lịch sử và văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” tại Hà Nội, tôi thấy Tâm là một học sinh ngoan ngoãn, thông minh và chịu khó. Em ham học hỏi, có chí cầu thị và quyết tâm. Hy vọng với sự nỗ lực của bản thân, em sẽ vươn xa hơn và đạt được ước mơ của mình”.

 

KHÁNH HÀ

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cậu học trò quê mê sáng tạo
Thứ Ba, 19/01/2016 08:12 SA
Nỗ lực vượt khó của Mí Thoại
Thứ Bảy, 16/01/2016 07:37 SA
Ông Phú vì nông thôn mới
Thứ Sáu, 15/01/2016 11:26 SA
“Sao Tháng Giêng” Nguyễn Lý Mỹ Hiền
Thứ Tư, 13/01/2016 08:15 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek