Thứ Tư, 25/09/2024 16:22 CH
Nỗ lực vượt khó của Mí Thoại
Thứ Bảy, 16/01/2016 07:37 SA

Mí Thoại bên ngôi nhà mới vừa hoàn thành - Ảnh: M.DUYÊN

38 tuổi, Mí Thoại, người phụ nữ dân tộc Ê Đê ở thôn Hoàn Thành (xã Suối Trai, huyện Sơn Hòa) đã có thu nhập bình quân 200 triệu đồng/năm và làm được căn nhà khang trang hơn 500 triệu đồng. Tất cả những tài sản mà chị có hôm nay đều từ cây mía, con bò…

 

Gặp Mí Thoại đang lui cui dọn dẹp, chuẩn bị những khâu cuối cùng để hoàn thiện ngôi nhà mới kịp đón tết, nhìn nụ cười không ai nghĩ chị đã phải trải qua nỗi đau mất con. Mí Thoại cho biết: Mình ba lần sinh mà chỉ có một lần đậu nên buồn lắm. Bệnh hiểm nghèo của ông nội từ thời tham gia kháng chiến khiến 2 cháu sinh ra, nuôi được vài tuổi là mất. May trời thương, mình còn được một cháu, khỏe mạnh đang học lớp 9 trường nội trú. Hoàn cảnh như vậy nên thời gian đầu vợ chồng không thiết tha làm ăn gì nên đời sống kinh tế khó khăn. Nhưng phụ nữ Ê Đê có truyền thống là trụ cột gia đình. Mình đã tự lực vươn lên, vực dậy tinh thần để động viên chồng tiếp tục sống, làm việc, bắt tay vào trồng mía, sắn, nuôi bò… Có lao động là có thu nhập cộng với tích lũy nhiều năm, giờ mình đã cất được nhà mới, kinh tế gia đình cũng khá lên, có điều kiện lo cho con ăn học.

 

Hiện Mí Thoại đang trồng 6ha mía, 1ha sắn và 2 sào lúa nước, có đàn bò 7 con. Để nâng cao hiệu quả sản xuất, Mí Thoại theo học đầy đủ các lớp tập huấn do Nhà máy đường KCP Sơn Hòa tổ chức. Mí Thoại cho biết thêm: Ngày xưa cũng trồng mía, trồng sắn nhưng không có thu nhập là mấy vì không có kỹ thuật, giống tốt nên cây cho sản lượng, chất lượng kém. Tới khi thôn trở thành vùng nguyên liệu mía của nhà máy, mình được bao tiêu sản phẩm, được học kỹ thuật từ bón phân, làm đất, trồng thế nào đến chọn giống gì… nên sản lượng cao, thu nhập cũng nhờ đó mà tăng lên. Mỗi năm nhà mình thu nhập bình quân 200 triệu đồng từ mía. Tuy chuyên canh cây mía nhưng vẫn tận dụng diện tích đất nhàn rỗi quanh nhà để trồng các loại hoa màu khác nhằm cải thiện cuộc sống hàng ngày. Để hiện đại hóa sản xuất, đưa máy móc về giải phóng sức lao động, mình đầu tư 100 triệu đồng mua máy cày đất.

 

K Pă Hờ Bân, người dân trong thôn, tấm tắc: Cả ngày tui chẳng thấy Mí Thoại chơi không bao giờ, hết lên rẫy trồng mía lại đi cắt cỏ chăm bò. Giờ Mí Thoại xây được nhà lớn rồi, phục lắm!

 

Ông K Pă Y Hôn, Chủ tịch UBND xã Suối Trai, nhận xét: Mí Thoại biết vượt qua nỗi đau tinh thần để vươn lên trong cuộc sống. Nhờ chăm chỉ làm ăn lại biết tiếp thu, đưa cái mới vào sản xuất nên gia đình có kinh tế khá, trở thành một trong số ít hộ của thôn có thu nhập trên 150 triệu đồng/năm. Với những nỗ lực đó Mí Thoại xứng đáng được UBND huyện Sơn Hòa tặng giấy khen tại Đại hội đại biểu dân tộc thiểu số huyện lần thứ 2 vừa rồi.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ông Phú vì nông thôn mới
Thứ Sáu, 15/01/2016 11:26 SA
“Sao Tháng Giêng” Nguyễn Lý Mỹ Hiền
Thứ Tư, 13/01/2016 08:15 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek