Thứ Tư, 25/09/2024 16:21 CH
“Thuyền trưởng” xây dựng nông thôn mới ở Ân Niên
Thứ Hai, 18/01/2016 07:59 SA

Không những làm tốt vai trò Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Ân Niên (xã Hòa An, huyện Phú Hòa), ông Phạm Đủ còn được người dân quý trọng, xem là “thuyền trưởng” trong xây dựng nông thôn mới. 

 

Ông Phạm Đủ - Ảnh: T.HIẾU

Theo ông Đủ, để người dân nắm bắt thông tin và hiểu mục đích, ý nghĩa Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), thôn tổ chức nhiều buổi họp, mời toàn thể nhân dân đến tham dự để nghe triển khai nội dung về 19 tiêu chí quy định. Thời gian đầu, nhiều bà con nhận thức chưa đầy đủ nên công việc tuyên truyền, vận động gặp nhiều khó khăn. “Tuy nhiên, với phương châm “mưa dầm, thấm lâu”, bản thân tôi cùng với Ban xây dựng NTM của thôn, cán bộ các hội và một số hộ dân có uy tín ra sức tuyên truyền vận động từng nhóm nhỏ nên cuối cùng đã có nhiều hộ thông suốt. Nhờ các gia đình tích cực tham gia đóng góp tiền, ngày công, hiến đất… nên việc triển khai gặp thuận lợi”, ông Đủ nói.

 

Khởi đầu cho chương trình xây dựng NTM về đường bê tông nông thôn là tuyến đường từ nhà ông Bùi Thành Được đến nhà ông Lê Công Chính có chiều dài 270m, với 60 hộ dân sinh sống đi lại thường xuyên. Để bê tông hóa tuyến đường trên, ông cùng Ban vận động xây dựng NTM của thôn họp 60 hộ trong 3 đêm để vận động bà con hiến đất, hàng rào và góp công, đóng tiền để mua cát, đá làm đường. Để làm gương cho dân, ông Đủ đã ủng hộ 1 triệu đồng để làm đường mặc dù nhà ông không đi lại trên tuyến này. Từ đó, nhiều người dân thấy vậy nên mạnh dạn đóng góp. Ông chia sẻ: “Sau khi đoạn đường bê tông đầu tiên trong xóm đưa vào sử dụng, đã lan tỏa đến các xóm còn lại trong thôn. Nhiều hộ dân ở các tuyến đường khác tự nguyện hiến đất, góp công góp của làm đường. Đến nay, toàn thôn đã làm được 40 tuyến với gần 5,5km. Hiện còn 500m đường có bề rộng mặt đường 2m đang chờ xi măng của tỉnh về nữa là bà con hoàn thành xong bê tông hóa trong toàn thôn”.

 

Theo ông Đủ, trong 40 tuyến đường trong thôn, đoạn từ trạm y tế xã đến khu Gò Gạch Ân Niên dài 810m là vất vả nhất trong việc vận động người dân tham gia đóng góp. Vì đoạn đường này kinh phí cao, nhưng chỉ có 32 hộ dân sinh sống đi lại nên Ban vận động xây dựng NTM của thôn Ân Niên cũng phải tổ chức họp dân đến 3 đêm. Sau khi nghe phân tích thấu tình đạt lý, người dân thống nhất cao nên cuối cùng tuyến đường này cũng nhanh chóng hoàn thành. Cũng giống như tuyến đường đầu tiên làm bê tông, tuyến đường này ông Đủ cũng tự nguyện đóng góp 500.000 đồng để cùng người dân làm đường. Ông Nguyễn Minh Tài, một người dân trong thôn, cho biết: Nhờ nhiệt huyết trong công tác vận động bà con và có sự hỗ trợ đóng góp tiền của ông Đủ mà phong trào xây dựng NTM ở thôn Ân Niên ngày càng sôi nổi. Đến nay, các tuyến đường đều được bê tông sạch đẹp. Chính vì thế, nhiều người thường gọi ông Đủ là ông “nông thôn mới”.

 

Không những vậy, ông Phạm Đủ còn là người khởi xướng việc “Thắp sáng đường quê” ở địa phương. Năm 2013, trong một lần xem ti vi, ông thấy mô hình này thực hiện ở huyện Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) mang lại nhiều lợi ích cho dân. Từ đó, khi dự cuộc họp Ban công tác Mặt trận thôn, ông đưa mô hình này ra để tập thể cùng bàn. Sau đó, ông trực tiếp xây dựng kế hoạch, làm dự trù kinh phí mỗi hộ dân đóng góp 25.000 đồng để mua dây, bóng điện… và mỗi tháng đóng 5.000 đồng/hộ để trả tiền điện. Cách làm này được người dân đồng tình thống nhất cao. Từ đó đến nay, tất cả các tuyến đường trong thôn đều có điện thắp sáng với 160 bóng đèn compact tiết kiệm điện.

 

Phó Chủ tịch UBND xã Hòa An Nguyễn Xuân Dang khẳng định: “Thời gian qua, ông Phạm Đủ đã có nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng NTM, tích cực góp phần cùng với chính quyền hoàn thành 19/19 tiêu chí theo quy định của Nhà nước. Mới đây, ông đã được UBND tỉnh tặng bằng khen tại hội nghị tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015”.

NGUYỄN CHƯƠNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nỗ lực vượt khó của Mí Thoại
Thứ Bảy, 16/01/2016 07:37 SA
Ông Phú vì nông thôn mới
Thứ Sáu, 15/01/2016 11:26 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek