Thứ Tư, 25/09/2024 18:25 CH
Phường 5, TP Tuy Hòa:
Cảm hóa tốt thanh thiếu niên vi phạm pháp luật
Thứ Hai, 11/01/2016 08:04 SA

Công an phường 5 và ông Trần Mẫn động viên thanh niên vi phạm nay đã tiến bộ - Ảnh: P.HỒNG

“Mỗi khi cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ được một cháu thanh thiếu niên vi phạm trở thành người tiến bộ, trong lòng tôi cảm thấy rất vui. Chúng tôi luôn tâm niệm, tham gia tích cực vào công tác này sẽ góp phần vào việc giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn phường; nhiều gia đình sẽ bớt đi phần nào đau khổ, buồn phiền về con cái khi con em mình vi phạm”. Đó là những lời chia sẻ chân tình của ông Trần Mẫn, Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố khu phố Ngô Quyền, phường 5, TP Tuy Hòa.

 

Trong những năm qua, mô hình Phòng ngừa, quản lý, giáo dục trẻ em và người chưa thành niên vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư ở phường 5 đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, được cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con trong phường đồng tình, ủng hộ.

 

TIẾN BỘ NHỜ NHỮNG TẤM LÒNG NHÂN ÁI

 

Thiếu tá Trương Văn Lùng, Trưởng Công an phường 5, đưa chúng tôi đến gặp một thanh niên còn rất trẻ, nước da trắng, khuôn mặt hiền lành. Đó là em L.T.T (SN 1998) ở khu phố Ngô Quyền. Sinh ra trong một gia đình có 3 anh chị em, T là con út nên được cha mẹ và các anh chị quan tâm, nuông chiều từ nhỏ. Trong thời gian đi học phổ thông, T ham mê chơi game onlie nên học hành chểnh mảng. Mới học hết lớp 9, T nghỉ học, ở nhà phụ giúp gia đình. Trong một lần, T bị bạn bè xấu rủ rê thực hiện hành vi trộm cắp vặt, bị công an phường xử lý cảnh cáo.

 

Để giúp đỡ em trở thành người tốt, thượng sĩ Nguyễn Trung Thành, Cảnh sát khu vực và ông Trần Mẫn thường xuyên đến nhà khuyên nhủ, động viên, phân tích cho T những điều hay, lẽ phải. Các thành viên trong Tổ bảo vệ dân phố còn động viên T có một việc làm ổn định để phụ giúp gia đình. Không phụ lòng mong mỏi của mọi người, L.T.T đã phấn đấu trở thành một thanh niên tốt, chăm chỉ làm ăn. Hiện em làm thợ cửa nhôm, có công ăn việc làm ổn định. Gặp chúng tôi, L.T.T thổ lộ: “Trước đây, do tuổi trẻ bồng bột nên em đã có những suy nghĩ và hành động không đúng. Em rất ân hận. Giờ đây, em sẽ luôn cố gắng chăm chỉ lao động để phụ giúp gia đình và không phụ lòng quan tâm, giúp đỡ của các bác, các cô chú trong phường”.

 

Trường hợp của hai em Hoàng Minh V (SN 1995) và Hoàng Minh T (SN 1998) ở tổ 6, khu phố Ngô Quyền cũng vậy. Hoàn cảnh gia đình của hai anh em Minh V và Minh T rất đáng thương. Mẹ có chồng ở xa, hai anh em phải sống với bà ngoại đã già, kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Từ nhỏ đến lớn, hai anh em đã thiếu thốn tình thương, sự quan tâm, gần gũi, giáo dục giúp đỡ của cha mẹ nên Minh V và Minh T bị bạn bè xấu rủ rê, sa vào con đường trộm cắp vặt. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình của hai em, các anh cảnh sát khu vực và ông Mẫn thường xuyên đến nhà thăm hỏi, khuyên nhủ, phân tích cho các em thấy được điều hay, lẽ phải. Ngoài ra, phường còn trợ cấp cho các em theo diện hộ nghèo. Nhờ được sự giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần của công an và các ban ngành, đoàn thể ở phường, hiện tại, 2 em đã từ bỏ thói hư tật xấu, chăm chỉ phụ giúp ông bà, trở thành những thanh niên tốt.

 

HIỆU QUẢ CỦA SỰ PHỐI HỢP ĐỒNG BỘ

 

Thiếu tá Trương Văn Lùng cho biết: Phường 5 là địa bàn khá phức tạp về an ninh trật tự. Năm 2010, công an phường đã tham mưu Đảng ủy, UBND phường triển khai, thực hiện mô hình Phòng ngừa, quản lý, giáo dục trẻ em và người chưa thành niên vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng dân cư. Sau khi triển khai thực hiện mô hình, Công an phường phối hợp với các hội, đoàn thể rà soát, lên danh sách những trường hợp trẻ em, người chưa thành niên vi phạm pháp luật và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Qua rà soát, phường 5 có 34 em vi phạm pháp luật với các hành vi trộm cắp tài sản, cướp giật, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích. Tiếp đó, Ban chỉ đạo mô hình phân công cụ thể cho cảnh sát khu vực, hội phụ nữ, ban bảo vệ dân phố và các đoàn thể ở phường trực tiếp quản lý, giáo dục, giúp đỡ các em tiến bộ.

 

Để công tác này đạt hiệu quả, các tổ công tác thường xuyên đến nhà gặp gỡ, tuyên truyền, phối hợp cùng gia đình các em vi phạm để quản lý, giáo dục. Hàng tháng, các tổ công tác đánh giá, nhận xét mức độ tiến bộ của từng em rất cụ thể, sâu sát; kịp thời động viên những em tiến bộ.

 

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Phó ban bảo vệ dân phố tiêu biểu
Thứ Bảy, 09/01/2016 08:26 SA
Tám lần hiến máu cứu người
Thứ Sáu, 08/01/2016 08:18 SA
Người đam mê công tác Hội
Thứ Tư, 06/01/2016 08:01 SA
Cán bộ công an trẻ được dân tin yêu
Thứ Ba, 05/01/2016 07:11 SA
Trưởng thôn hết lòng với dân nghèo
Thứ Hai, 04/01/2016 10:29 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek