Thứ Tư, 25/09/2024 20:25 CH
Cô học trò say mê Toán học
Thứ Năm, 31/12/2015 08:43 SA

Đó là Nguyễn Thị Trúc Như, học sinh lớp 11 Toán 1, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Say mê Toán học, cô học trò nhỏ nỗ lực đạt nhiều giải thưởng. Em là một trong ba học sinh của Phú Yên được nhận học bổng năm 2015 của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán.

 

Nguyễn Thị Trúc Như - Ảnh: K.HÀ

 

Những ngày này, Như đang nỗ lực ôn luyện cùng đội tuyển Toán cấp tỉnh để chuẩn bị tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia sẽ được Bộ GD-ĐT tổ chức vào tháng 1/2016. Như chia sẻ: “Kỳ thi học kỳ diễn ra cùng thời điểm với thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia nên em gặp nhiều áp lực. Tuy vậy, em sẽ cố gắng hoàn thành tốt cả hai kỳ thi này”.

 

Như là con thứ hai trong một gia đình giáo viên ở phường 9, TP Tuy Hòa. Từ khi vừa biết mặt chữ, Như đã được ba, là giáo viên dạy Toán của một trường THCS, định hướng học Toán. Được ba hướng dẫn, khích lệ, Như say mê giải các dạng Toán. Năm nào, Như cũng dẫn đầu trong các cuộc thi học sinh giỏi ở trường tiểu học. Năm lớp 9, Như từng đạt giải nhất môn Toán kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, giải khuyến khích cuộc thi giải Toán qua internet cấp quốc gia, giải ba cuộc thi Olympic Tiếng Anh qua internet cấp tỉnh. Thần tượng và ngưỡng mộ chị gái hiện là sinh viên năm thứ 5 Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, Như quyết tâm đi theo con đường của chị. Em nỗ lực đậu vào lớp chuyên Toán của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh và là một trong những học sinh nằm trong tốp đầu của lớp. Năm lớp 10, Như xuất sắc đạt HCB kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 các tỉnh phía Nam. Điểm số học tập trung bình môn năm học vừa qua của em là 9,2.

 

Như học giỏi đều các môn nhưng em có niềm đam mê đặc biệt với Toán học. Em có thể ngồi hàng giờ liền để giải một bài Toán khó mà không thấy chán. Theo Như, học Toán giúp em tư duy tốt hơn nên việc học các môn học khác cũng thuận lợi, khoa học hơn. Khác với nhiều học sinh thường chọn việc học thêm tại các “lò”, Như chỉ tập trung học trên lớp và về nhà tự tìm tòi khám phá kiến thức nâng cao. Chia sẻ bí quyết học giỏi Toán, em thổ lộ: “Ngoài làm bài tập thầy cô giáo cho trên lớp, luyện giải các dạng đề mở rộng trong sách, em còn thường xuyên truy cập vào các chuyên trang nghiên cứu, trao đổi về Toán học như: Diễn đàn toán học, Toán học muôn màu, website Toán học - Violet… để tiếp cận với nhiều kiến thức mới, hay. Em cũng tự tìm và tải về những đề thi học sinh giỏi Toán quốc gia, quốc tế để tham khảo”.

 

Nhờ đam mê và nỗ lực học tập nên mặc dù chỉ mới học lớp 11 nhưng Như xuất sắc giành được giải nhì môn Toán kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm 2015. Ở vòng 1 của kỳ thi, em chỉ đứng vị thứ 8 nhưng khi vào vòng 2 thi chọn vào đội tuyển cấp tỉnh thi quốc gia, em đã có sự bứt phá, vươn lên vị thứ 2. Hiện Như là cô gái duy nhất trong đội tuyển Toán cấp tỉnh gồm 6 thành viên. Chia sẻ dự định sắp tới, Như bộc bạch: “Mục tiêu năm học 2015-2016 của em là cố gắng giữ vững thành tích học sinh giỏi, “săn” được giải học sinh giỏi cấp quốc gia, có huy chương tại kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 các tỉnh phía Nam và cuộc thi giải Toán trên internet cấp quốc gia. Để đạt được những điều này, em sẽ nỗ lực thật nhiều”.

 

Thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, nhận xét: “Là người trực tiếp bồi dưỡng Toán học cho Như, tôi nhận thấy em là một học trò ham học hỏi, tư duy nhanh nhạy và có chí cầu tiến. Như rất nhiệt tình giúp đỡ bạn bè, hăng hái trong các hoạt động ngoại khóa do lớp, nhà trường tổ chức. Đây là một trong những học sinh được tôi đặt nhiều kỳ vọng sẽ mang về giải cao cho trường trong các cuộc thi học sinh giỏi sắp tới”.

KHÁNH HÀ

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Biên “5 tốt”
Thứ Sáu, 25/12/2015 09:38 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek