Thứ Tư, 25/09/2024 22:22 CH
Chị Hoàng tận tụy với công tác dân số
Thứ Ba, 29/12/2015 10:20 SA

Chị Đặng Thị Mộng Hoàng sắp xếp tài liệu tuyên truyền - Ảnh: D.ANH

Chị Đặng Thị Mộng Hoàng (SN 1969) là cán bộ chuyên trách dân số - gia đình - trẻ em phường 6 (TP Tuy Hòa) từ năm 2008 đến nay. Tận tụy, nhiệt tình trong công việc, chị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Tủ sách “Cha mẹ và vị thành niên/thanh niên về sức khỏe sinh sản (SKSS) vị thành niên/thanh niên” là điểm dễ nhìn thấy nhất vì nó được đặt ở một vị trí gần lối ra vào UBND phường 6, cùng với nhiều loại tài liệu khác nhau về chủ đề này. Tủ sách được đặt ở vị trí thuận lợi đã khuyến khích nhiều người, đặc biệt là bạn trẻ quan tâm, tìm hiểu và mượn đọc. Trong công tác tuyên truyền dân số cơ sở, rất ít địa phương trên địa bàn tỉnh có được phương pháp hay và bền vững như vậy. Chị Hoàng tâm sự: “Những năm trước, Trung tâm Nghiên cứu giới, gia đình và môi trường trong phát triển (Tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực dân số và chăm sóc SKSS) có dự án hỗ trợ chuyên sâu tại Phú Yên. Họ đề nghị thành lập tủ sách, tôi liền “xung phong” đưa về phường 6. Tôi tham mưu cho lãnh đạo phường đặt tủ sách tại đây. Vì chất lượng dân số trong tương lai, mình cố gắng “ôm” thêm việc”.

 

Chị Hoàng hiện là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Cha mẹ và vị thành niên/thanh niên về SKSS/sức khỏe tình dục của phường. Với 60 thành viên là phụ huynh và thanh thiếu niên, câu lạc bộ duy trì hoạt động hàng tháng. Kết quả, nhận thức trong giới trẻ phường 6 nâng cao, đặc biệt là chuyển biến trong việc tự giác thực hiện tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân. Ngoài ra, phường 6 là địa phương có nhiều cách làm hay, triển khai mạnh mẽ hoạt động thuộc dự án Nâng cao chất lượng giống nòi như: sàng lọc trước sinh, sơ sinh; tư vấn và chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân; tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng được đánh giá cao.

 

Phường 6 cũng là địa phương có 70% dân số sống bám vào biển. Nếp nghĩ sinh con trai để vươn khơi đã ăn sâu trong tư tưởng của ngư dân. Vì thế, vấn đề sinh con thứ ba luôn là chuyện nan giải trong công tác dân số nơi đây.

 

Chị Hoàng chia sẻ: “Để khắc phục tình trạng sinh con thứ 3, tôi nhận thấy chỉ có biện pháp tuyên truyền bền bỉ mới đem lại hiệu quả. Tôi thường xuyên đôn đốc, khích lệ cộng tác viên dân số nghe ngóng thời gian mà các thuyền viên sắp vào bờ thì tới nhà, gặp người vợ để phát phương tiện tránh thai. Vừa tuyên truyền vừa “hành động” như thế mới mong đạt được kết quả. Năm 2015, tỉ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn phường 6 chỉ còn 3,4%, bằng với nhiều địa phương không giáp biển”.

 

Ngoài vai trò chuyên trách dân số, chị Hoàng còn kiêm nhiệm công tác gia đình và trẻ em. Thông qua các cuộc họp, các buổi truyền thông, chị Hoàng lồng ghép nhịp nhàng nội dung DS-KHHGĐ. Phụ trách địa bàn hơn 9.000 dân, mỗi năm, chị Hoàng thu thập hơn 1.000 thông tin, giúp cho việc quản lý biến động dân số trở nên dễ dàng.

 

Ông Đặng Long Khánh, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ TP Tuy Hòa, cho biết: “Phường 6 là địa phương có lãnh đạo quan tâm và thường xuyên chỉ đạo thực hiện tốt các hoạt động nhằm đưa các chủ trương, chính sách về công tác dân số đến với dân. Trong công tác quản lý, chị Hoàng đã phát huy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cộng tác viên nhiệt tình trong công việc. Nhiều năm liền, công tác DS-KHHGĐ phường 6 dẫn đầu các xã, phường trên địa bàn thành phố, đặc biệt là trong hoạt động nâng cao chất lượng dân số”.

 

Tại hội nghị tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia DS-KHHGĐ giai đoạn 2011-2015, chị Đặng Thị Mộng Hoàng được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc trong công tác nhiều năm liền.

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chị Hiền vì cộng đồng
Thứ Hai, 28/12/2015 12:24 CH
Biên “5 tốt”
Thứ Sáu, 25/12/2015 09:38 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek