Thứ Tư, 25/09/2024 22:22 CH
Già làng Y Hiểm, nhân tố đoàn kết của thôn Dốc Cát
Thứ Bảy, 26/12/2015 09:36 SA

Già làng Y Hiểm ở thôn Dốc Cát, xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa, là người có công vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi cây trồng, xóa bỏ tập quán lạc hậu… giúp thôn 7 năm liền đạt danh hiệu thôn văn hóa. Già đã được UBND huyện Sơn Hòa tặng giấy khen trong phong trào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Già làng Y Hiểm - Ảnh: M.DUYÊN

 

Thôn Dốc Cát có 78 hộ dân với 100% là đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện nay, tất cả tuyến đường trong thôn đã được bê tông hóa, nhà rông văn hóa được xây dựng khang trang, trong thôn không còn nhà dột nát. Cùng với đó, nhận thức của người dân về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được nâng lên rõ rệt. Điều đó có được chủ yếu là nhờ già làng Y Hiểm, người có kinh nghiệm sống lại nhiệt tình với công tác xã hội nên được bà con tin và nghe theo.

 

Già làng Y Hiểm năm nay đã 61 tuổi, là trưởng ban mặt trận thôn. Chia sẻ về công việc của mình, già Y Hiểm cho biết: Theo kế hoạch, cứ 3 tháng thôn sẽ họp dân một lần ở nhà văn hóa. Tôi cùng trưởng, phó thôn không chỉ tuyên truyền cho bà con về chủ trương chính sách mới của Đảng và Nhà nước mà còn nắm bắt tình hình sản xuất nông nghiệp trong thôn, trong đó tập trung vào trồng trọt, chăn nuôi, bảo vệ môi trường giữ gìn vệ sinh chung. Đến nay, người dân ở đây đã biết làm lúa nước, biết mở rộng diện tích mía để tăng thu nhập, cũng như thâm canh cây hoa màu trên diện tích trước kia bỏ hoang. Toàn bộ trẻ em trong thôn tới tuổi đều được đến trường học cái chữ.

 

Chị Y Tý ở thôn Dốc Cát, nói: Trồng cây lúa nước, bà con phải bỏ công chăm sóc nên vài vụ bị mất mùa khiến bà con nản lòng. Gia đình tôi định trồng lúa rẫy, nhưng rồi được già Y Hiểm hướng dẫn cách cày lật đất, rải phân, ủ phân… Tôi đã kiên nhẫn làm theo, thấy năng suất lúa cao hơn hẳn. Già còn nói, trồng ít sắn thôi để diện tích mà trồng mía. Cây mía trồng ra có nhà máy bao tiêu sản phẩm, không phải vất vả đi bán. Làm theo già, thu nhập của gia đình tôi năm nay đã cao hơn năm ngoái 10 triệu đồng.

 

Trong xây dựng nông thôn mới, già làng Y Hiểm còn vận động người dân đóng góp và hiến đất. Đường chính của thôn dài hơn 1km, ngày trước chỉ rộng 2m nay được mở ra rộng 2,7m. Để có đường rộng, thẳng tắp, gần 10 hộ dân có nhà ven đường nghe theo già, hiến mỗi nhà vài mét đất. Ngoài ra, già Y Hiểm còn vận động người dân trong thôn đóng góp nâng cấp 4 tuyến đường giao thông nông thôn khác dài hơn 3km. Nhà rông văn hóa được Nhà nước xây dựng thì người dân tự nguyện đóng góp làm trụ bê tông và hàng rào bảo vệ… Để giữ gìn vệ sinh, già cũng tuyên truyền cho từng hộ không thả rông gia súc, gia cầm. Vào mùa thu hoạch nông sản, già căn dặn mọi người thu hoạch tới đâu phải thu gom rác tới đó.

 

Ông Nguyễn Hồng Hà, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Hà, nhận xét: Thôn Dốc Cát là thôn văn hóa nhiều năm liền. Đồng bào ở đây luôn đi đầu trong chấp hành mọi chủ trương chính sách của Đảng. Có được điều này là nhờ phần lớn công của già làng Y Hiểm. Già là nhân tố tích cực gắn kết khối đại đoàn kết trong thôn.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Biên “5 tốt”
Thứ Sáu, 25/12/2015 09:38 SA
Cụ Hiết “nông thôn mới”
Thứ Ba, 22/12/2015 10:59 SA
Ông Sơn vượt khó làm giàu
Thứ Bảy, 19/12/2015 08:29 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek