Thứ Sáu, 27/09/2024 11:15 SA
Người thầy “quàng khăn đỏ” tiêu biểu
Thứ Tư, 11/11/2015 10:34 SA

Hơn 15 năm làm giáo viên Tổng phụ trách Đội, thầy Đỗ Thanh Văn (Trường THCS Trần Rịa, huyện Tuy An) đã có nhiều nỗ lực trong việc đưa công tác đội của nhà trường phát triển vững mạnh. Thầy Văn là một trong bốn đại biểu của tỉnh tham dự Liên hoan Giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi toàn quốc năm 2015.

 

Tổng phụ trách Đội Đỗ Thanh Văn và học trò - Ảnh: CTV

 

Năm 2000, sau khi tốt nghiệp Sư phạm Ngữ văn, Đỗ Thanh Văn về công tác tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình (huyện Tuy An), sau đó chuyển về làm giáo viên phụ trách công tác đội tại Trường THCS Trần Rịa, gần nhà. Với sự nhiệt tình, năng động của tuổi trẻ, thầy Văn đã tham mưu Ban giám hiệu nhà trường chủ động, sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động bổ ích dành cho học sinh như: vận động gây quỹ Vì bạn nghèo, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức chương trình phát thanh Măng non vào thứ bảy hàng tuần với nội dung phong phú mang tính giáo dục cao; duy trì sinh hoạt Sao nhi đồng và các câu lạc bộ của trường để học sinh trau dồi kỹ năng sống và rèn luyện bản thân. Bên cạnh đó, thầy Văn còn phát động phong trào Kế hoạch nhỏ, thu gom giấy vụn, vỏ lon bia; triển khai các nội dung tuyên truyền phòng chống ma túy, đảm bảo an toàn giao thông trong nhà trường bằng cách viết cam kết, vẽ tranh, văn nghệ…

 

Ngoài ra, để tạo sân chơi cho học sinh, nâng cao nhận thức cho các em về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thầy Văn còn triển khai các cuộc vận động: “Thiếu nhi Phú Yên làm theo lời Bác”, “Thiếu nhi Tuy An thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”; tổ chức các cuộc thi: “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, viết “Nhật ký của em làm theo lời Bác”, “Theo dòng lịch sử - Biển đảo trong trái tim em”... với nhiều hình thức và nội dung phong phú, đa dạng mang tính giáo dục và hiệu quả cao. Bên cạnh đó, thầy Văn còn tham gia sáng kiến các biện pháp rèn luyện kỹ năng nghi thức đội và tuyên truyền măng non trong liên đội. Nhờ đó, Liên đội Trường THCS Trần Rịa nhiều lần được Hội đồng Đội huyện Tuy An lựa chọn tham gia các hội thi, liên hoan cấp tỉnh như: Thiếu nhi làm theo lời Bác, tuyên truyền nước sạch vệ sinh môi trường, Chiến sĩ nhỏ Điện Biên... và đạt giải cao. Nhiều năm liền, liên đội giữ vững danh hiệu “Liên đội vững mạnh”, nhận bằng khen của Tỉnh đoàn và Trung ương Đoàn.

 

Quan niệm “Người phụ trách không chỉ là người thầy, là anh chị mà còn là người bạn lớn, người cùng sống với tuổi thơ đẹp đẽ của các em” và “việc gắn kết ba khâu: nghĩ - nói - làm là hết sức cần thiết đối với giáo viên Tổng phụ trách Đội” nên thầy Văn luôn sát cánh với học sinh, đội viên, tận tình hướng dẫn, thu hút các em tham gia vào các phong trào hoạt động đội. Với những học sinh nhút nhát, thầy thường xuyên thông qua các trò chơi để hướng các em vào sinh hoạt tập thể, giúp các em mạnh dạn hơn. Bên cạnh đó, thầy không ngừng quan tâm động viên học sinh nỗ lực học tập, đặc biệt là những em cá biệt. Năm học nào, trường cũng thành lập được gần 300 “đôi bạn cùng tiến” giúp nhau học tập hiệu quả. Chia sẻ kinh nghiệm làm tốt vai trò Tổng phụ trách Đội, thầy giáo sinh năm 1980 này thổ lộ: “Ngoài thành thạo về chuyên môn nghiệp vụ, hiểu và thực hiện tốt các điều lệ, nghi thức cũng như kỹ năng của Đội, người Tổng phụ trách Đội còn phải có lòng nhiệt huyết, yêu nghề, yêu trẻ. Có như thế, mới có thể vượt khó, làm tốt việc ươm mầm non cho tương lai”.

 

Thầy Đặng Ngọc Tiếp, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Rịa, nhận xét: “Thầy Văn là giáo viên trẻ nhiệt huyết và có tinh thần trách nhiệm cao. Trong 12 năm làm Tổng phụ trách Đội tại trường, thầy đã dẫn dắt công tác đội và phong trào thiếu nhi của trường đi lên vững mạnh, đạt được nhiều thành tích cao. Hy vọng, trong thời gian tới, thầy tiếp tục “giữ nhiệt” để góp sức dìu dắt lớp mầm non tương lai”.

 

Tâm huyết, nỗ lực trong chuyên môn và công tác đội, nhiều năm liền, Đỗ Thanh Văn là Chiến sĩ thi đua cơ sở, được công nhận Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và được UBND tỉnh, Tỉnh đoàn, Trung ương Đoàn tặng bằng khen. Thầy Văn là một trong những gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2015 của huyện Tuy An và là một trong 237 giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi tiêu biểu trong cả nước được vinh danh.

 

Phó bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Tuy An Phạm Sơn Trường

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tìm cách đưa hợp tác xã phát triển
Thứ Hai, 09/11/2015 11:10 SA
Một lớp trưởng giỏi giang
Thứ Sáu, 06/11/2015 08:01 SA
Cậu học trò say mê tiếng Anh
Thứ Năm, 05/11/2015 08:37 SA
Thầy giáo năng nổ với công tác đoàn
Thứ Tư, 04/11/2015 10:27 SA
Cầu nối nhân ái
Thứ Ba, 03/11/2015 08:04 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek