Thứ Sáu, 27/09/2024 14:34 CH
Thầy giáo năng nổ với công tác đoàn
Thứ Tư, 04/11/2015 10:27 SA

Thầy Trần Duy Nhất (đứng giữa) trao quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Giác ở thị trấn Phú Thứ (huyện Tây Hòa) - Ảnh: CTV

Không những nhiệt huyết trong các giờ dạy lịch sử cho học sinh, thầy Trần Duy Nhất, Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Tây Hòa) còn là một “thủ lĩnh” thanh niên năng nổ.

 

ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

 

Năm 2011, tốt nghiệp Sư phạm Lịch sử, Trường đại học Quy Nhơn, thầy Trần Duy Nhất được Sở GD-ĐT phân công về công tác tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai. Là giáo viên trẻ năng động, thầy Nhất đã nỗ lực nghiên cứu, tìm ra những phương pháp mới để học sinh dễ tiếp thu khi học lịch sử Việt Nam và thế giới. Hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo”, thầy Nhất cùng các giáo viên là đoàn viên đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực hóa hoạt động của học sinh, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc soạn giảng; làm thêm đồ dùng dạy học mới nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Đặc biệt, trong các năm học vừa qua, thầy Nhất cùng các giáo viên trong hội đồng sư phạm của trường luôn quan tâm bồi dưỡng kiến thức cho học sinh. Thầy còn cùng Ban Chấp hành đoàn trường chủ động tổ chức 21 chương trình “Chúng tôi nói về chúng tôi”, giúp học sinh phát triển kỹ năng thuyết trình trước đám đông, tạo cho học sinh thói quen và kỹ năng làm việc nhóm, thói quen ứng xử văn hóa, giải quyết hợp lý các tình huống mâu thuẫn.

 

Thầy Trần Duy Nhất chia sẻ: Vào đầu năm học, tôi tổ chức kiểm tra chất lượng nhằm phân loại học sinh, từ đó có kế hoạch, phương pháp giảng dạy phù hợp đối với từng nhóm đối tượng. Bên cạnh đó, tôi tìm tòi, học hỏi và sáng tạo những phương pháp soạn giảng mới; tăng cường các hoạt động giúp học sinh vận dụng kiến thức đã học vào các vấn đề thực tiễn để nghiên cứu sâu hơn các môn học của mình. Nhờ đó, số lượng học sinh khá, giỏi, xếp loại hạnh kiểm tốt năm học sau luôn tăng hơn so với năm học trước; tỉ lệ học sinh yếu, kém giảm đáng kể. Cụ thể, năm học 2014-2015, trường có bảy học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, 24 học sinh giỏi toàn diện và 479 học sinh tiên tiến.

 

ĐỠ ĐẦU HỌC SINH NGHÈO

 

Cùng với đổi mới phương pháp giảng dạy, trong năm học 2014-2015, thầy Nhất cùng Ban Chấp hành đoàn trường hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục nhận đỡ đầu một học sinh có nguy cơ bỏ học vì nghèo hay học yếu”. Theo đó, cán bộ, giáo viên, đoàn viên 33 chi đoàn trực thuộc đoàn trường nhận đỡ đầu 33 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em vươn lên trong học tập, trong cuộc sống. Em Lê Xuân Hoàng, học lớp 12C7, thổ lộ: “Hơn 4 năm trước, đang học lớp 9, em bị hoại tử xương đùi, ba mẹ phải bán hết lúa, heo, bò lấy tiền chữa chạy, đưa đi phẫu thuật nhưng giờ vẫn chưa lành hẳn. Cuộc sống gia đình lâm vào cảnh rất khó khăn nên em định nghỉ học để ba mẹ bớt vất vả. Được thầy cô và các bạn hỗ trợ 150.000 đồng/tháng, đủ trang trải cho việc học hàng tháng, nên em không còn nghĩ tới việc bỏ học nữa”.

 

Ngoài ra, thực hiện công trình “1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường” do Tỉnh đoàn phát động, thầy Nhất chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu Ban giám hiệu nhà trường tổ chức chương trình văn nghệ gây Quỹ Tiếp bước cho em đến trường. Kết quả đã vận động các tổ chức, cá nhân, học sinh trong và ngoài trường hỗ trợ hơn 35,6 triệu đồng. Từ số tiền này cộng với các nguồn quỹ khác, nhà trường tổ chức trao 32 suất học bổng, mỗi suất một triệu đồng và 31 suất quà, mỗi suất 400.000 đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong trường.

 

Phó bí thư Huyện đoàn Tây Hòa Nguyễn Thị Thúy Hồng cho biết: “Được đoàn viên tín nhiệm bầu làm bí thư đoàn trường từ năm học 2014-2015 đến nay, thầy Trần Duy Nhất đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc công tác đoàn và phong trào thanh niên. Đoàn trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai được Huyện đoàn Tây Hòa trao cờ thi đua xuất sắc nhất khối THPT trong huyện. Mới đây, đoàn trường và cá nhân thầy Trần Duy Nhất được Trung ương Đoàn tặng bằng khen”.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cầu nối nhân ái
Thứ Ba, 03/11/2015 08:04 SA
Người hết lòng với công tác hội
Thứ Bảy, 31/10/2015 10:05 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek