Thứ Sáu, 27/09/2024 11:15 SA
Tìm cách đưa hợp tác xã phát triển
Thứ Hai, 09/11/2015 11:10 SA

Trên cương vị Giám đốc HTX Nông nghiệp Kinh doanh tổng hợp Bình Kiến 2 (TP Tuy Hòa), ông Nguyễn Đồng Minh đã chăm lo sản xuất, mở rộng kinh doanh dịch vụ, tạo doanh thu cho HTX, góp phần vào sự phát triển của thành phần kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh.

 

Ông Nguyễn Đồng Minh thăm vườn cây cảnh của một thành viên hợp tác xã - Ảnh: M.DUYÊN

 

Chuyển đổi cây trồng từ đất lúa sang trồng hoa, cây cảnh và đưa mô hình trồng nấm tới các hộ thành viên là những việc mà HTX Nông nghiệp Kinh doanh tổng hợp Bình Kiến 2 (HTX Bình Kiến 2) - đứng đầu là ông Nguyễn Đồng Minh - đã làm được trong suốt 5 năm qua, nhằm tăng thu nhập cho kinh tế hộ từ sản xuất nông nghiệp. Ông Nguyễn Đồng Minh cho biết: Trồng lúa cho thu nhập thấp, trong khi đơn vị đóng trên địa bàn thành phố, rất thuận lợi cho tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp theo nhu cầu thị trường. Vì thế, chúng tôi quyết định vận động thành viên chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng hoa, cây cảnh. 20ha đất màu của bà con được chuyển thành vùng cung ứng hoa, với hoa cúc, quất, mai, lay ơn…

 

Ngoài phục vụ thị trường tết, sản phẩm hoa làm ra còn được tiêu thụ hàng ngày. Hiện HTX có hơn 700 hộ thành viên thì 1/3 số hộ đều có vườn hoa, cây cảnh. Thu nhập từ trồng hoa, cây cảnh cao hơn gấp 3 lần trồng lúa. Không dừng lại ở đó, HTX còn triển khai mô hình trồng nấm linh chi và nấm bào ngư cho các hộ thành viên. Trồng nấm vừa cho thu nhập cao, vừa tận dụng được phụ phẩm nông nghiệp như rơm, vỏ dừa… để tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch, cao cấp, đang được thị trường ưa chuộng. HTX bắt đầu triển khai mô hình từ năm 2014, đến nay đã có hơn 10 hộ thành viên sản xuất nhân rộng. Thu nhập từ trồng nấm cao hơn gấp 5 lần trồng lúa.

 

Không chỉ hỗ trợ kinh tế hộ phát triển, ông Nguyễn Đồng Minh còn tạo doanh thu cho HTX bằng cách mở thêm dịch vụ sửa chữa ô tô, rửa xe ô tô và khai thác quản lý chợ. Ông Minh cho biết thêm: Trụ sở của HTX rộng lại nằm ngay mặt đường Nguyễn Tất Thành, rất có lợi thế cho phát triển dịch vụ nên tôi đã cùng Hội đồng quản trị HTX mở dịch vụ sửa chữa ô tô và rửa xe nhằm tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hơn 20 lao động trên địa bàn. Đầu năm 2015, HTX tiếp nhận quản lý chợ Màng Màng. Sau khi được HTX sửa chữa, nâng cấp, chợ đã thu hút 80 hộ kinh doanh cố định và 40 hộ không cố định. Chợ đi vào hoạt động đã giúp ổn định sinh hoạt cho bà con trong xã. Hàng năm, các dịch vụ kinh doanh mang lại doanh thu hơn 500 triệu đồng cho HTX.

 

Ông Huỳnh Minh Cảnh, Phó giám đốc HTX Bình Kiến 2, cho biết: Xuất phát điểm là một HTX nông nghiệp, nếu chỉ trông chờ vào cây lúa thuần túy thì đời sống thành viên gặp khó khăn, HTX cũng vì vậy không có doanh thu. Sự năng động của Hội đồng quản trị mà đứng đầu là Giám đốc Nguyễn Đồng Minh đã giúp đơn vị nhanh chóng chuyển đổi, bắt kịp xu hướng thị trường nên vừa hỗ trợ được kinh tế hộ phát triển, vừa mang lại doanh thu cho đơn vị. Giám đốc HTX Nguyễn Đồng Minh biết lắng nghe ý kiến thành viên nên đã tập hợp được sự đồng thuận của thành viên trong hội đồng quản trị cũng như thành viên HTX.

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, nhận xét: Trên cương vị của mình, Giám đốc Nguyễn Đồng Minh đã biết phối hợp chặt chẽ với chính quyền xã trong triển khai các mô hình sản xuất kinh doanh; lại năng động, mạnh dạn khi tiếp nhận triển khai các mô hình kinh tế mới nên đã đưa HTX Bình Kiến 2 trở thành đơn vị kinh tế tập thể điển hình của tỉnh. Từ đó, HTX giúp địa phương hoàn thành tiêu chí 13 về hình thức tổ chức sản xuất hoạt động hiệu quả, cũng như hỗ trợ tích cực trong triển khai xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã. Kinh tế tập thể rất cần có những đầu tàu như ông Nguyễn Đồng Minh để vực dậy và phát triển HTX. Đây là một trong những cá nhân điển hình cần nhân rộng.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một lớp trưởng giỏi giang
Thứ Sáu, 06/11/2015 08:01 SA
Cậu học trò say mê tiếng Anh
Thứ Năm, 05/11/2015 08:37 SA
Thầy giáo năng nổ với công tác đoàn
Thứ Tư, 04/11/2015 10:27 SA
Cầu nối nhân ái
Thứ Ba, 03/11/2015 08:04 SA
Người hết lòng với công tác hội
Thứ Bảy, 31/10/2015 10:05 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek