Thứ Sáu, 27/09/2024 14:29 CH
Cầu nối nhân ái
Thứ Ba, 03/11/2015 08:04 SA

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe của nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ…”, trong những năm qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ Phú Yên không ngừng phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo từ thiện. Qua đó, đã giúp hàng trăm nghìn lượt người yếu thế vươn lên trong cuộc sống…

 

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Nguyễn Hữu Nghiệm tặng quà cho người nghèo ở xã Sơn Hội (huyện Sơn Hòa) - Ảnh: N.DUNG

 

TÍCH CỰC VẬN ĐỘNG TRỢ GIÚP NHÂN ĐẠO

 

Trong 5 năm (2010-2015), các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) đã huy động các nguồn lực trong xã hội trợ giúp các đối tượng yếu thế trong cộng đồng. Đã có hàng trăm nghìn lượt người nghèo, người già neo đơn, nạn nhân chiến tranh, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật… trong tỉnh được giúp đỡ. Tổng giá trị nhân đạo các hoạt động của công tác xã hội, cứu trợ, trợ giúp nhân đạo của hội trong giai đoạn 2010-2015 lên đến trên 125 tỉ đồng, gấp 5,27 lần so với ngân sách tỉnh giao cho 3 cấp hội; gấp 2,4 lần so với giai đoạn 2005-2010. Trong đó, nổi bật nhất là phong trào “Tết vì người nghèo, người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam”; “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam”; cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã trợ cấp gạo, tiền và bữa ăn miễn phí cho trên 9.000 địa chỉ cần giúp đỡ; xây dựng 180 căn nhà “Chữ thập đỏ” cho các gia đình nghèo, gia đình chính sách, gia đình vùng lũ… Qua đó khơi dậy tinh thần tương thân tương ái “Lá lành đùm lá rách” nhân lên phong trào “Nhà nhà làm việc thiện, người người làm việc thiện” rộng khắp trong xã hội.

 

CHĂM SÓC SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG

 

Song song với công tác vận động, trợ giúp nhân đạo, các cấp hội cũng đạt nhiều kết quả thiết thực trong chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Hội CTĐ tỉnh đã tích cực phối hợp với các ngành liên quan tổ chức nhiều đợt khám bệnh, tặng quà, phát thuốc miễn phí cho trên 30.000 lượt người nghèo ở vùng sâu, vùng xa với tổng trị giá trên 4,7 tỉ đồng. Bên cạnh đó, phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng được đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hưởng ứng. Công tác hiến máu tình nguyện ở Phú Yên được Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện quốc gia đánh giá cao, vì lượng máu tình nguyện không chỉ đáp ứng đủ nhu cầu điều trị, cấp cứu mà còn cho cả dự phòng, mà không phải sử dụng đến máu của những người bán máu chuyên nghiệp. Trong 5 năm qua, tổng lượng máu tình nguyện tiếp nhận được 33.925 đơn vị (tương đương 8.496 lít máu), vượt 11% so kế hoạch và 36% so cùng kỳ. Từ lượng máu này có gần 19.000 lượt bệnh nhân được chăm sóc, điều trị và cứu sống.

 

Ngoài ra, Tỉnh hội còn tích cực, vận động kêu gọi sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, trong và ngoài nước như Hội CTĐ Na Uy, Hội CTĐ Đức, Tổ chức Cứu trợ trẻ em… tài trợ trong lĩnh vực phòng ngừa ứng phó với thảm họa thiên tai. Thông qua các dự án này, có 125.000 lượt người ở các huyện Đông Hòa, Tây Hòa, Tuy An và TP Tuy Hòa nằm trong vùng có nguy cơ cao về thiên tai được hưởng lợi với tổng trị giá 23 tỉ đồng.

 

KẾT NỐI THƯƠNG YÊU

 

Công tác CTĐ đã góp phần phát huy các giá trị nhân văn truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Trong đó, công đầu phải kể đến đội ngũ những người làm công tác hội. Chính họ là những “cầu nối nhân ái” làm cho hoạt động nhân đạo từ thiện lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Sự tận tụy, nhiệt tình, tâm huyết trong hành trình kết nối yêu thương của họ đã góp phần xoa dịu khổ đau, mất mát của những mảnh đời bất hạnh trong cơn bĩ cực của cuộc đời. Những cái tên như Võ Thị Hoa Sim, Chủ tịch Hội CTĐ xã An Hiệp, huyện Tuy An; Nguyễn Thị Xuân Lan, Chủ tịch Hội CTĐ xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh; Huỳnh Tấn Hòa, Chủ tịch Hội CTĐ xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa; Nguyễn Ngọc Long, Chủ tịch Hội CTĐ xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa; Mai Văn Bang, Chủ tịch Hội CTĐ xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa; Trần Thị Mỹ Diệp, Chủ tịch Hội CTĐ phường 2, TP Tuy Hòa… ngày càng trở nên gần gũi với những phận người khốn khó ở các địa phương trong tỉnh.

 

Để tiếp tục sứ mệnh cầu nối các chương trình nhân đạo, ông Nguyễn Hữu Nghiệm, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết: Trong thời gian tới, các cấp hội CTĐ sẽ không ngừng kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức hội; nâng cao chất lượng cán bộ, hội viên, tình nguyện viên; tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo; chủ động tham gia ứng phó kịp thời, hiệu quả các thách thức, tình huống trong công tác nhân đạo, tất cả vì người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội, góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nhân đạo của Đảng và Nhà nước.

 

Với những kết quả tích cực trong công tác hội và phong trào CTĐ, Hội CTĐ tỉnh được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì (năm 2012); Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tặng cờ đơn vị xuất sắc 3 năm liền (giai đoạn 2009-2011 và 2012-2014); là tập thể điển hình tiên tiến giai đoạn 2011-2015, được UBND tỉnh tặng bằng khen tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Phú Yên lần thứ IV vừa diễn ra vào tháng 9/2015.

 

LAN KHANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
“Đầu tàu” của Điện lực Tây Hòa
Thứ Tư, 28/10/2015 09:41 SA
Một cử nhân cơ khí nhiệt huyết
Thứ Ba, 27/10/2015 10:20 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek