Thứ Sáu, 27/09/2024 14:18 CH
Người “giữ hồn” cồng chiêng cho thanh niên
Thứ Hai, 02/11/2015 08:24 SA

Nhằm bảo tồn giá trị văn hóa cồng chiêng của địa phương, anh Ksor Y Teo, Phó bí thư Xã đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa), đã thành lập đội cồng chiêng của xã để phổ biến, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của huyện nhà.

 

Ksor Y Teo (bên phải), Phó bí thư Xã đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa), nhận bằng khen của Trung ương Đoàn - Ảnh: T.HIẾU

 

Theo Phó bí thư Xã đoàn Ea Chà Rang Ksor Y Teo, toàn xã có 140 đoàn viên, nhưng đa số là đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm qua, nhiều bạn đi làm rẫy trồng sắn, mía và làm thuê kiếm sống nên công tác tập hợp thanh niên của xã ngày càng gặp nhiều khó khăn. Chính vì lo làm ăn nên nhiều thanh niên không “nối nghiệp” được các nghệ thuật truyền thống của địa phương. Vào tháng 6/2014, tôi cùng Ban Chấp hành xã đoàn quyết định lập đội cồng chiêng gồm 30 thanh niên thuộc 8 chi đoàn tham gia. Vào tối thứ 7 tuần cuối của tháng, chúng tôi tập trung tại UBND xã để tập những tiết mục cồng chiêng truyền thống kết hợp với những điệu nhảy aráp mang đậm bản sắc dân tộc của đồng bào Ê Đê, Chăm Hroi, Ba Na. Nhờ thu hút các thành viên trong đội và nhiều thanh niên địa phương đến xem nên phong trào cồng chiêng của xã ngày càng sôi nổi và nhiều người đăng ký tham gia. Nhờ vậy, đội ngày càng được nâng cao “tay nghề”, mỗi lần xã tổ chức lễ hội thì phục vụ ngay. Vào tháng 7 vừa rồi, Hội LHTN Việt Nam huyện tổ chức chương trình giao lưu văn hóa cồng - chiêng thanh niên lần thứ I/2015 và Đội cồng chiêng xã Ea Chà Rang đã đoạt giải ba toàn huyện”, Phó bí thư Xã đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã Ksor Y Teo nói.

 

Không chỉ góp phần “giữ hồn” cồng chiêng, Ksor Y Teo còn tập hợp các bạn bằng cách tổ chức vần công giữa thanh niên với nhau. Đó là đến mùa thu hoạch hay làm cỏ mía, sắn, anh huy động cả chục thanh niên làm giúp nhà người này, hôm sau làm cho nhà người khác. Cách làm này vừa tạo được sự đoàn kết, gắn bó giữa thanh niên địa phương, vừa không tốn tiền thuê nhân công mà lại kịp mùa vụ. Ngoài ra, Ksor Y Teo còn cùng Ban Chấp hành xã đoàn xây dựng phương án và kế hoạch để tham mưu cho cấp ủy đảng tổ chức các hoạt động giao lưu bóng đá, bóng chuyền, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. “Khi đã tin tưởng mình thì mọi hoạt động mà đoàn, hội tổ chức, phát động đều được các bạn hưởng ứng nhiệt tình. Các chương trình ra quân “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, làm đường làng ngõ xóm, phát quang các tuyến đường, trồng cây xanh tại các nhà sinh hoạt văn hóa thôn, tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ; Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bảo vệ rừng; tuyên truyền về phòng tránh đuối nước ở trẻ em đều thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia. Từ đó ý thức của đoàn viên thanh niên trong xã ngày càng được nâng cao”, Ksor Y Teo cho biết thêm.

 

Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Sơn Hòa Sô Đa nói: Là “thủ lĩnh” thanh niên, anh Ksor Y Teo luôn có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, chủ động sáng tạo, có nhiều sáng kiến, ý tưởng hay được ứng dụng có hiệu quả thiết thực đối với công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi địa phương. Với những nỗ lực, đóng góp đó, anh được Trung ương Đoàn tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hoạt động hè năm 2015”.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Người hết lòng với công tác hội
Thứ Bảy, 31/10/2015 10:05 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek