Chủ Nhật, 29/09/2024 00:29 SA
Một chủ nhiệm hợp tác xã tận tụy
Thứ Ba, 30/06/2015 10:17 SA

Ông Nguyễn Ngọc Linh về làm chủ nhiệm HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phú (huyện Tây Hòa) khi HTX này đang rất khó khăn. Bằng lòng nhiệt tình với phong trào kinh tế tập thể cùng sự kiên trì và khả năng lãnh đạo, ông Linh đã từng bước chèo lái đưa HTX thoát khỏi trì trệ, trở thành đơn vị làm ăn khá.

 

Ông Nguyễn Ngọc Linh - Ảnh: M.DUYÊN

 

XÂY CẦU NỐI LÒNG DÂN

 

Năm 2009, HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phú (HTX Hòa Phú) rơi vào tình trạng âm vốn, không duy trì được các dịch vụ phục vụ dẫn đến mất lòng tin với dân. Khi tiến hành bầu Ban quản trị HTX mới, được cấp ủy tín nhiệm, ông Nguyễn Ngọc Linh chuyển công tác từ công an xã Hòa Phú về làm Chủ nhiệm HTX (nay là giám đốc HTX). Ông Linh cho biết: Lúc đó, tôi băn khoăn không biết làm thế nào để đưa HTX phát triển. Vốn thiếu có thể bù bằng huy động nguồn hỗ trợ nhưng lòng tin của người dân nếu đã mất thì HTX rất khó hoạt động. Tôi nhớ năm đó, cầu Ông Bốn gãy đổ. Đây là cây cầu dẫn tới vùng sản xuất 40ha lúa 2 vụ của các hộ thành viên HTX. Không có cây cầu, bà con từ chỗ chỉ cần đi vài mét thì nay phải đi đường vòng hơn 1km mới tới được ruộng. Để tránh vất vả cho bà con, tôi cùng anh em trong Ban quản trị bàn cách xây lại cầu không huy động bà con đóng góp. Ước tính kinh phí xây cầu hết 30 triệu đồng, nhưng vốn HTX không còn. Thế là mỗi anh em, người góp công, người bằng mối quan hệ bạn bè huy động sự ủng hộ. Bản thân tôi, nhờ bạn bè ở huyện Sông Hinh giúp cho ít gỗ. Cầu làm xong, những giọt mồ hôi của chúng tôi cuối cùng cũng được bà con chấp nhận. Từ chỗ không đóng phí dịch vụ, vụ hè thu năm đó, 60% bà con đã đồng thuận đóng.

 

Theo ông Dương Thanh Trúc, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú, từ chỗ đánh giá đúng vai trò của nhân dân trong phát triển kinh tế tập thể, cộng với sự cầu thị, ông Linh đã kéo được người dân quay lại với HTX.

 

VỰC DẬY TỪ 300 TRIỆU ĐỒNG

 

Hoãn nợ, tận dụng nguồn vốn ít ỏi để mở dịch vụ và tạo ra doanh thu là cách làm của Giám đốc HTX Hòa Phú hôm nay. Ông Linh chia sẻ: Khi mới thành lập, HTX nợ ngoài phải trả là 1,5 tỉ đồng, nợ trong dân phải thu là 3 tỉ đồng. Tôi phân định rõ từng khoản rồi có phương án cụ thể cho từng món nợ. Đối với nợ 3 tỉ đồng của bà con, tôi thực hiện chốt sổ, dừng tất cả các khoản nợ gốc và lãi rồi họp bàn cùng bà con tìm cách trả nợ dần. Với khoản nợ 1,5 tỉ đồng, tôi dùng uy tín bản thân ra khất nợ.

 

Năm 2010, thực hiện bàn giao lưới điện hạ áp cho Công ty Điện lực, HTX được hoàn trả vốn gần 300 triệu đồng. Nhờ biết sử dụng đúng số tiền này, ông Linh đã giúp HTX mở dịch vụ, tạo doanh thu. “Lấy ý kiến biểu quyết và được bà con đồng thuận để HTX sử dụng số tiền này mở dịch vụ kinh doanh phân bón. Tôi đã tìm cách tiếp cận với nguồn hàng thông qua các mô hình sản xuất mẫu do Sở NN-PTNT tổ chức tại HTX. Qua đó, HTX tạo được mối quan hệ kinh doanh với các doanh nghiệp, công ty sản xuất vật tư nông nghiệp trong và ngoài tỉnh. HTX có được nguồn hàng với giá nhập vào là giá của đại lý cấp 1. Nhờ vậy, khi bán ra cho bà con giá thấp hơn khoảng 20.000 đồng/50kg phân các loại so với giá tư nhân bên ngoài. Đồng thời để hỗ trợ nông dân, HTX có chính sách cho bà con khất nợ tới cuối vụ thanh toán. Tuy nhiên, nếu hộ nào cố ý không thanh toán theo thời gian quy định, anh em trong HTX sẽ cho vào danh sách “nợ xấu”, để có phương án giải quyết ngay”, ông Linh cho biết.

 

Từ dịch vụ vật tư nông nghiệp mang lại doanh thu gần 400 triệu đồng/năm, ông Linh đã mạnh dạn mở rộng các dịch vụ khác như dịch vụ làm đất, gặt, xây dựng kênh mương thủy lợi nội đồng, quản lý nước sinh hoạt. Nhờ vậy, sau 5 năm củng cố, HTX Hòa Phú trả hết nợ, hàng năm tạo ra doanh thu hơn 1,4 tỉ đồng, cho lãi gần 100 triệu đồng/năm. Chưa bằng lòng với những gì làm được, ông Linh tiếp tục sử dụng nguồn vốn hiện có cùng với sự ủng hộ của các cấp, ngành trong huyện, tỉnh để xây dựng cửa hàng xăng dầu. Hiện cửa hàng đang hoàn thành các hạng mục cuối cùng để đi vào hoạt động.

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, nhận xét: Kinh tế tập thể đang rất cần những con người như ông Nguyễn Ngọc Linh. Ông Linh là một giám đốc HTX dám nghĩ, dám làm, có lòng tin vững vàng vào kinh tế tập thể. Kết quả của HTX Hòa Phú hôm nay là sự nỗ lực rất lớn của cá nhân ông Nguyễn Ngọc Linh và Hội đồng quản trị HTX. Cá nhân ông Linh và HTX Hòa Phú là điển hình cho một đơn vị kinh tế tập thể kiểu mới, cho những con người mới.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bí quyết học giỏi của một học sinh
Thứ Hai, 29/06/2015 07:13 SA
Chị Tàu “hai giỏi”
Thứ Bảy, 27/06/2015 10:02 SA
Nên cơ nghiệp ở vùng đất mới
Thứ Sáu, 26/06/2015 09:43 SA
Cựu chiến binh gương mẫu
Thứ Năm, 25/06/2015 08:06 SA
Trưởng thôn hết mình làm nông thôn mới
Thứ Tư, 24/06/2015 08:02 SA
Nữ sinh viên đam mê khoa học
Thứ Ba, 23/06/2015 08:50 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek