Chủ Nhật, 29/09/2024 02:19 SA
Cựu chiến binh gương mẫu
Thứ Năm, 25/06/2015 08:06 SA

Từ nghèo khó vươn lên, cựu chiến binh (CCB)Mang Kỷ, người dân tộc Chăm H’Roi, ở thôn Da Dù, xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân) đã nỗ lực xây dựng đời sống kinh tế gia đình ấm no; giúp nhiều gia đình trong thôn cùng phát triển kinh tế và tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới.

 

Mang Kỷ - Ảnh: K.LIÊN

Gặp ông trong hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” của huyện Đồng Xuân, được nghe ông báo cáo về những việc đã làm trong đời sống thường nhật, chúng tôi càng trân trọng hơn hình ảnh “Người lính Cụ Hồ” trong công cuộc đổi mới đất nước hôm nay. Ông tâm sự: Tôi sinh ra trong gia đình nghèo khổ, chiến tranh tàn phá quê hương, theo lời Đảng gọi tôi xung phong lên đường nhập ngũ và chiến đấu chống giặc ngay địa phương. Sau giải phóng, tôi tiếp tục thực hiện nhiệm vụ truy quét Fulro, vào lực lượng cơ động của xã Xuân Lãnh. Vì gia đình khó khăn, vợ thì yếu, 6 đứa con thơ còn nhỏ dại, gánh nặng gia đình trông cả vào tôi, nên năm 1996, tôi xin nghỉ công tác để dốc toàn lực cho việc trồng sắn, bắp, lúa rẫy để lo cái ăn cho con cái. Từ đó được sự hỗ trợ đất theo chính sách của Nhà nước, vay vốn để xóa đói giảm nghèo của Hội CCB huyện Đồng Xuân, tôi đã mạnh dạn canh tác đất đai theo quy trình “lấy ngắn nuôi dài”, trồng bắp nuôi heo, nuôi gà, nuôi bò… rồi cuộc sống cũng đổi thay dần.

 

Đến nay, gia đình Mang Kỷ có 15ha keo lai ở khu vực núi Hòn Thun; 5ha mía, sắn, 2ha chuối, ruộng lúa, ao cá, 8 con bò lai sinh sản, gà vịt nuôi thành trang trại… tại khu vực Đá Dâng. Để nông sản làm ra được đưa ra thị trường nhanh chóng, ông đã sắm 1 xe công nông, 2 máy xay gạo phục vụ bà con trong thôn. Từ hai bàn tay trắng, hiện Mang Kỷ đã có tổng thu nhập trên 300 triệu đồng/năm, xây dựng nhà cửa khang trang, nuôi dạy 6 người con ăn học và đã có gia đình riêng, ổn định cuộc sống.

 

Được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng CCB thôn Da Dù, Mang Kỷ rất tích cực tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với bà con đồng bào trong thôn. Bên cạnh đó, ông đã tạo việc làm cho 10 CCB trong chi hội có việc làm ổn định tại trang trại. Đồng thời, Mang Kỷ còn giúp vốn, cây, con giống cho 3 gia đình nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Mang Hào thổ lộ: “Nếu không có sự giúp đỡ của Mang Kỷ, không biết cuộc sống gia đình tôi có được đổi thay như hôm nay. Tôi mang ơn ông ấy nhiều lắm”. Khi hỏi chuyện về cuộc sống, về sự giúp đỡ đối với đồng đội, bà con nhân dân, Mang Kỷ cười hiền: “Mình chưa làm gì nhiều cho bà con đâu. Còn phải cố gắng giúp đỡ nhiều hơn nữa cho những trường hợp khó khăn”.

 

Chủ tịch UBND xã Xuân Lãnh Võ Trọng Nam nhận xét: “Ông Mang Kỷ đã phát huy tốt phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, giúp nhiều bà con phát triển kinh tế hộ gia đình, ổn định cuộc sống. Qua đó góp phần vào phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” của địa phương và thiết thực xây dựng đời sống kinh tế, văn hóa mới của nông thôn hiện nay”.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trưởng thôn hết mình làm nông thôn mới
Thứ Tư, 24/06/2015 08:02 SA
Nữ sinh viên đam mê khoa học
Thứ Ba, 23/06/2015 08:50 SA
Hết lòng với công tác xã hội
Thứ Bảy, 20/06/2015 14:36 CH
Trưởng thôn vì cộng đồng
Thứ Năm, 18/06/2015 09:38 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek