Chủ Nhật, 29/09/2024 00:16 SA
Bí quyết học giỏi của một học sinh
Thứ Hai, 29/06/2015 07:13 SA

Trần Thanh Lộc - Ảnh: K.HÀ

Đó là Trần Thanh Lộc, học sinh lớp 11 Toán 1, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh năm học 2014-2015. Không chỉ học giỏi, đạt nhiều thành tích cao trong môn Toán và Tin học, em luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của trường lớp.

 

Sinh ra trong một gia đình ngư dân ở xã An Hòa, huyện Tuy An, từ nhỏ, Thanh Lộc đã ham học hỏi và yêu thích các môn khoa học. Khi còn học tại Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (huyện Tuy An), em đã tỏ ra vượt trội so với các bạn cùng trang lứa khi đạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện và tỉnh. Năm lớp 8, em được thầy giáo Dương Thế Nam bồi dưỡng, định hướng đi theo con đường Toán học.

 

Mong muốn có môi trường thuận lợi để theo đuổi Toán học chuyên sâu nên sau khi tốt nghiệp THCS, em quyết định thi vào Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Tuy vậy, trước nhiều “đối thủ” nặng ký khác, điểm đầu vào lớp 10 chuyên Toán của Lộc gần như thấp nhất lớp. Suy nghĩ “ở quê, ba mẹ lao động vất vả, dành dụm từng đồng cho mình vào thành phố ăn học nên mình phải nỗ lực hết sức” nên Lộc học tập chăm chỉ. Kết quả, học kỳ đầu tiên, em lọt vào tốp học sinh có điểm số trung bình môn học cao nhất lớp.

Thấy khó cạnh tranh với các học sinh trong đội tuyển Toán nên Lộc chuyển sang thử sức với Tin học. Mỗi khi thao tác trên máy tính, Lộc lại bị các thuật Toán tin cuốn hút. Thấy con trai út có niềm đam mê và năng khiếu Tin học, nên ba mẹ đầu tư mua cho Lộc một máy vi tính xách tay để thuận tiện hơn trong việc học. Không phụ lòng quan tâm, vun đắp của gia đình và thầy cô, Lộc đã mang về quả ngọt đầu tiên - HCĐ môn Tin học tại kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 các tỉnh khu vực phía Nam. Năm học lớp 11, em tiếp tục gặt hái thành công khi xuất sắc vượt qua các anh chị lớp 12, đạt vị thứ nhất môn Tin học trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12.

 

Mới đây, Lộc tiếp tục làm giàu thêm bảng thành tích của mình bằng HCV cuộc thi giải Toán trên internet (ViOlympic) cấp toàn quốc với số điểm tuyệt đối 300/300. Lộc được Trường đại học FPT tuyển thẳng sau khi tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, vòng loại quốc gia cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng Thế giới năm 2015, Lộc đã được nhận chứng chỉ quốc tế MOS do Microsoft cấp có giá trị toàn cầu. Chia sẻ bí quyết học giỏi Toán và Tin học, Lộc bộc bạch: “Quan trọng nhất là hiểu được lý thuyết, nắm rõ các công thức; đồng thời giải nhiều bài tập, làm càng nhiều thì mình càng nhớ lâu và linh hoạt, sáng tạo trong cách làm bài... Trước một kỳ thi học sinh giỏi, em luôn giữ tâm lý thoải mái nhất, không đặt nặng thành tích học tập cũng như việc phải đạt được huy chương. Em chỉ suy nghĩ rằng phải cố gắng làm hết sức bằng kiến thức tích lũy được”.

 

Đam mê Tin học nên Lộc ấp ủ sáng tạo nhiều dự án khoa học kỹ thuật. Hiện tại, em đang hoàn thiện dự án Giải pháp thông minh cho lái xe khi tham gia giao thông. Với dự án này, em hy vọng sẽ đạt được giải cao tại cuộc thi khoa học kỹ thuật các cấp sắp tới.

 

Trọ học, sống xa gia đình, Lộc phải tự lập trong mọi việc. Tuy vậy, em luôn nỗ lực vươn lên. Không chỉ dẫn đầu lớp về điểm số học tập các môn trong năm học lớp 11, Lộc còn là một lớp trưởng gương mẫu, luôn tích cực trong các phong trào trường lớp. Lộc tâm sự: “Vì là lớp chuyên, các bạn đều học giỏi nên để thuyết phục các bạn tham gia các phong trào của trường, lớp, em luôn cố gắng học vượt trội hơn các bạn. Có như vậy, các bạn mới nể phục, nghe theo, việc điều hành các hoạt động của lớp cũng dễ dàng hơn”.

 

Thầy Trần Hồng Sơn, giáo viên chủ nhiệm năm lớp 11 của Lộc, chia sẻ: “Lộc là một cán bộ lớp gương mẫu, biết quan tâm chia sẻ với mọi người, nên được thầy thương bạn quý. Trong học tập, em luôn đặt ra mục tiêu cụ thể và không ngừng phấn đấu. Lộc có niềm say mê, tư chất thông minh, khả năng phát hiện và sáng tạo trong giải quyết vấn đề. Hy vọng năm học lớp 12, Lộc sẽ bứt phá thành công tại các cuộc thi học sinh giỏi và sáng tạo khoa học kỹ thuật các cấp”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chị Tàu “hai giỏi”
Thứ Bảy, 27/06/2015 10:02 SA
Nên cơ nghiệp ở vùng đất mới
Thứ Sáu, 26/06/2015 09:43 SA
Cựu chiến binh gương mẫu
Thứ Năm, 25/06/2015 08:06 SA
Trưởng thôn hết mình làm nông thôn mới
Thứ Tư, 24/06/2015 08:02 SA
Nữ sinh viên đam mê khoa học
Thứ Ba, 23/06/2015 08:50 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek