Chủ Nhật, 29/09/2024 02:33 SA
Nữ sinh viên đam mê khoa học
Thứ Ba, 23/06/2015 08:50 SA

Sinh viên Phạm Thị Thanh Trúc (bìa trái) - Ảnh: T.TIÊN

Bằng niềm đam mê, sự miệt mài trong học tập và nghiên cứu khoa học, Phạm Thị Thanh Trúc, sinh viên lớp Công nghệ thực phẩm, Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa, đã tìm tòi, nghiên cứu nên công thức, quy trình chế biến rượu vang chuối và đạt được giải 3 trong cuộc thi “Tài năng khoa học trẻ” do Đoàn trường tổ chức.

 

Sinh ra trong gia đình nghèo ở vùng biển Xuân Hòa, TX Sông Cầu, nên việc học tập của Phạm Thị Thanh Trúc (sinh năm 1995) cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với ước mơ học tập để thoát nghèo, từ nhỏ, Thanh Trúc đã rất ý thức và liên tục đạt được thành tích cao trong học tập. Thanh Trúc chia sẻ: “Cả ba và mẹ em đều là công nhân tại một xưởng gỗ ở Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu. Hàng ngày, ba mẹ phải làm việc từ sáng đến chiều tối để kiếm đủ tiền lo cho con cái ăn học. Thấy ba, mẹ vất vả nên em luôn tự nhủ phải nỗ lực học tập thật giỏi để sau này ra trường tìm được việc làm giúp gia đình thoát nghèo”. Với quyết tâm của mình, trong suốt 12 năm học phổ thông, Thanh Trúc luôn đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi và thi đậu vào ngành Công nghệ thực phẩm, Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa.

 

Nói về bí quyết học tập hiệu quả của mình, Thanh Trúc cho biết: “Để nắm vững kiến thức, ở những buổi học trên lớp ngoài việc chú ý nghe giảng, em còn cố gắng đặt ra nhiều câu hỏi để tương tác với thầy, cô giáo. Từ đó giữa thầy và trò sẽ có những trao đổi chi tiết, sâu hơn về các đề tài, nhờ vậy mà bài học được ghi nhớ rất kỹ. Sau buổi học, em cùng các bạn thường tổ chức học nhóm để thảo luận. Khi gặp những vướng mắc em sẽ liên hệ với thầy, cô giáo để được hướng dẫn, giải thích. Ngoài ra, em cũng thường xuyên tìm tòi và học hỏi thêm nhiều kiến thức mở rộng liên quan đến bài học từ sách, báo và internet. Qua đó, kiến thức bài học không còn hạn hẹp trên sách vở mà được mở rộng, nền tảng được củng cố, hiệu quả học tập nâng cao”. Với những cố gắng trong học tập của mình, Thanh Trúc luôn dành được điểm số cao ở các môn học.

 

Không chỉ cố gắng trong học tập, thời gian qua, Phạm Thị Thanh Trúc còn dành nhiều thời gian để nghiên cứu khoa học. Thanh Trúc cho hay: Bắt đầu từ học kỳ 2 của năm học thứ nhất, em được học môn Công nghệ sản xuất rượu, bia và nước giải khát. Khi học bộ môn này, em cảm thấy rất hứng thú. Em cùng một số bạn họp thành một nhóm để bắt đầu nghiên cứu đề tài, tổ chức thực nghiệm… Gần cuối năm học thứ nhất, chúng em triển khai nghiên cứu quy trình chế biến rượu vang chuối và đã nghiên cứu thành công công thức lên men, quy trình ủ rượu. Khi Đoàn trường phát động cuộc thi “Tài năng khoa học trẻ” chúng em đã đăng ký tham gia đề tài Quy trình chế biến rượu vang chuối. Mới đây, đề tài này đã được Hội đồng khoa học Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa đánh giá cao và đạt giải 3 trong cuộc thi. “Sắp tới chúng em sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu và chi tiết hơn về đề tài này để đánh giá được hàm lượng dinh dưỡng, sự khác biệt về giá trị dinh dưỡng trước và sau khi ủ rượu, giá trị kinh tế nếu sản xuất đại trà sản phẩm rượu vang chuối…”, Thanh Trúc chia sẻ.

 

Phó bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa Võ Thị Mỹ Nga, cho biết: Phạm Thị Thanh Trúc là sinh viên rất chăm chỉ, có thành tích cao trong học tập, đã đạt danh hiệu sinh viên giỏi và sinh viên 5 tốt của trường trong 2 năm học vừa qua. Mới đây, Thanh Trúc đã đạt được giải 3 tại cuộc thi “Tài năng khoa học trẻ” với đề tài Quy trình chế biến rượu vang chuối. Đây là thành quả cho sự miệt mài nghiên cứu của Trúc.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trưởng thôn vì cộng đồng
Thứ Năm, 18/06/2015 09:38 SA
Nữ cán bộ đoàn năng động
Thứ Tư, 17/06/2015 09:05 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek