Chủ Nhật, 29/09/2024 02:21 SA
Trưởng thôn hết mình làm nông thôn mới
Thứ Tư, 24/06/2015 08:02 SA

Đến thôn Phước Huệ (xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân), hỏi thăm nhà trưởng thôn Trần Cư, một cụ già vui vẻ chỉ đường. Theo cụ, nhà ông Cư thì người trong thôn ai cũng biết bởi ông là tấm gương để mọi người noi theo.

 

Trưởng thôn Phước Huệ Trần Cư - Ảnh: T.QUỚI

Xuân Quang 2, không phải là xã được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới ở huyện Đồng Xuân, nhưng thôn Phước Huệ của xã này lại được biểu dương toàn huyện về thành tích xây dựng nông thôn mới. Thành tích này là sự nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm của hơn 300 hộ dân trong thôn, trong đó, đầu tàu của mọi phong trào chính là trưởng thôn Trần Cư.

 

Trên các con đường liên xóm của thôn Phước Huệ, giờ đây đã gần như được bê tông. Ngay cả đường ra ruộng, cánh đồng Vực Miễu cũng được đổ bê tông với nền đường rộng đến 3,5m, có mái taluy hai bên đường, rất thuận tiện cho nông dân ra đồng chăm sóc lúa và vận chuyển nông sản về nhà. Lão nông Nguyễn Văn Huyết, năm nay đã 80 tuổi cười tươi, cho biết: Vui quá, từ ngày Nhà nước có chủ trương làm đường bê tông, bộ mặt nông thôn khang trang hơn hẳn.

 

Trong hai năm 2013 và 2014, Phước Huệ là một trong những thôn đi đầu ở huyện Đồng Xuân về việc làm đường bê tông nông thôn. Năm 2013, thôn thực hiện 5 tuyến đường nông thôn dài gần 1km, năm 2014 tiếp tục thực hiện tuyến đường nội đồng trạm bơm Vực Miễu với tổng kinh phí gần 2 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 800 triệu đồng, ngày công, hiến đất…

 

Ông Cư nhớ lại: Bây giờ thì bà con trong thôn đã hiểu được chủ trương của Đảng, Nhà nước cũng như cách làm của thôn. Khi mới bắt đầu triển khai làm đường bê tông thì gian nan lắm, nhất là trong công tác vận động đóng góp kinh phí và hiến đất, cây trồng để con đường thẳng thớm. “Tôi cùng các anh trong ban nhân dân thôn phải đến từng nhà để vận động, nhất là những người già có uy tín, sau đó tổ chức họp thôn, công khai phương án đóng góp, bầu ra ban quản lý giám sát thực hiện các đoạn đường. Tất cả mọi thứ đều minh bạch, công tâm, nên ai cũng thấy mình có trách nhiệm và nghĩa vụ với xóm làng mà tự nguyện tham gia”, ông Cư cho biết thêm.

 

Không chỉ hoàn thành vượt chỉ tiêu trong bê tông hóa đường giao thông, Phước Huệ còn là thôn thực hiện tốt các nội dung khác trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới như: văn hóa xã hội, giáo dục, y tế, an ninh quốc phòng… Trong sản xuất nông nghiệp, ban nhân dân thôn, phối hợp với cán bộ khuyến nông tuyên truyền, phổ biến giúp bà con thực hiện các mô hình giống nông hộ, mô hình xen canh đạt hiệu quả, năng suất cao, góp phần cải thiện đời sống vật chất.

 

“Ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” là câu nói nhiều người yêu mến nói về trưởng thôn Trần Cư, bởi ở cấp đơn vị hành chính cơ sở sát dân nhất này, mọi việc đều đến trưởng thôn. Không chỉ vậy, ông Trần Cư còn là người “nhiều trong một”, kiêm nhiệm nhiều việc: Phó bí thư chi bộ, trưởng thôn, chi hội trưởng hội nông dân, tổ trưởng tổ vay vốn… Vì vậy, bản thân ông và gia đình cũng phải hết sức gương mẫu trên nhiều mặt thì nói bà con mới nghe và làm theo. Chưa hẳn là hộ giàu, nhưng gia đình ông Cư rất đáng để nhiều người trong thôn lấy làm gương, khi con cái được học hành đến nơi đến chốn, có công ăn việc làm ổn định, quan hệ gia đình luôn hòa thuận, là nhân tố tích cực trong các hoạt động của thôn, xóm.

 

Phó chủ tịch UBND xã Xuân Quang 2 Nguyễn Đức Thi nhận xét: Những đóng góp của trưởng thôn Trần Cư rất đáng được ghi nhận, biểu dương. Bên cạnh sự đóng góp không nhỏ công sức của trưởng thôn Trần Cư là sự đồng thuận, quyết tâm cao của bà con trong thôn đã góp phần tạo nên bộ mặt nông thôn mới ở Phước Huệ. Năm 2014, ông được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về công tác xây dựng nông thôn mới.

 

QUỲNH MAI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nữ sinh viên đam mê khoa học
Thứ Ba, 23/06/2015 08:50 SA
Hết lòng với công tác xã hội
Thứ Bảy, 20/06/2015 14:36 CH
Trưởng thôn vì cộng đồng
Thứ Năm, 18/06/2015 09:38 SA
Nữ cán bộ đoàn năng động
Thứ Tư, 17/06/2015 09:05 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek