Chủ Nhật, 29/09/2024 02:20 SA
Hiệu quả từ mô hình “Thắp sáng đường quê”
Thứ Hai, 22/06/2015 08:41 SA

Hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hơn 3 năm qua, các địa phương cùng người dân trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, khang trang. Trong đó, mô hình “Thắp sáng đường quê” đã mang lại hiệu quả thiết thực.

 

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh và huyện Tuy An bàn giao mô hình Thắp sáng đường quê cho xã An Cư (huyện Tuy An) - Ảnh: T.HIẾU

 

KHỞI ĐẦU TỪ XÃ

 

Năm 2012, hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Hội Nông dân huyện Phú Hòa đã triển khai thí điểm mô hình “Thắp sáng đường quê”, xây dựng kế hoạch cụ thể xuống tất cả các cơ sở hội thực hiện. Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Quang Nam Võ Đông Sơ nói: “Để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của mô hình này, chúng tôi khảo sát, sau đó phối hợp với Ban nhân dân thôn tổ chức họp dân theo từng tuyến đường. Tại các cuộc họp, hội vận động nhân dân đóng góp tiền để lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng. Vì đây là cách làm phù hợp với nguyện vọng của bà con nên tất cả người dân đều nhiệt tình hưởng ứng. Đến nay, hội nông dân xã đã triển khai được 29 tuyến đường tại 6/6 thôn với tổng chiều dài khoảng 11,3km, lắp đặt 133 bóng đèn compact tiết kiệm điện và đang triển khai tiếp một đoạn đường tại thôn Nho Lâm với chiều dài 1,4km, sẽ lắp đặt 24 bóng đèn”.

 

Theo nhiều người dân huyện Phú Hòa, trước đây hầu hết các tuyến đường trong thôn chưa có hệ thống điện chiếu sáng nên tình trạng tai nạn giao thông, trộm chó, cắp vặt thường xuyên xảy ra. Khi có chủ trương xây dựng mô hình “Thắp sáng đường quê” nhằm thay đổi đường làng ngõ xóm nên bà con nhiệt tình hưởng ứng. Nhờ đó, tình trạng cắp vặt, tai nạn giao thông giảm đáng kể, góp phần đảm bảo an ninh trật tự thôn xóm.

 

Không chỉ xã Hòa Quang Nam triển khai mô hình “Thắp sáng đường quê”, mấy năm qua, các xã như Hòa Trị, Hòa Thắng… cũng thực hiện rất tốt mô hình này. Phó chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Hòa Đào Quyết Hận, cho biết: “Đến nay, toàn huyện đã có 9/9 xã, thị trấn triển khai có hiệu quả mô hình với trên 63km đường và lắp đặt 2.073 bóng đèn compact tiết kiệm điện”.

 

TRỞ THÀNH MÔ HÌNH CẤP TỈNH

 

Theo Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Phan Đại Thắng, sau khi tổng kết mô hình tại huyện Phú Hòa, Hội Nông dân tỉnh chọn đây

 

là mô hình điểm và đề nghị các huyện, thị xã, thành phố học tập, nhân rộng. Qua đó, các huyện hội đã có nhiều hình thức phong phú như: Vận động bà con góp tiền đúc trụ điện, mua dây, bóng, tự trả tiền điện hàng tháng. Có nơi, hội nông dân trích nguồn quỹ của hội để hỗ trợ bà con mua bóng điện. Phó chủ tịch Hội Nông dân huyện Tuy An Phạm Đăng Tỉnh, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Hội Nông dân tỉnh, năm 2013, Hội Nông dân huyện đã xây dựng kế hoạch và triển khai xuống 16/16 cơ sở và coi đây là một chỉ tiêu phấn đấu của các cơ sở hội. Ngoài việc triển khai kế hoạch, Hội Nông dân tỉnh và huyện chọn hai xã An Dân và An Cư làm mô hình điểm. Mỗi xã được hỗ trợ 15 triệu đồng để mua dây, bóng điện thi công hai đoạn đường với tổng chiều dài 3km. Từ mô hình này, các cơ sở hội học tập về triển khai cho bà con địa phương mình. Đến nay, toàn huyện đã thực hiện được 58km đường điện chiếu sáng tại 16/16 xã, thị trấn và lắp đặt 1.764 bóng đèn. Những công trình này, đa phần người dân tự bỏ tiền ra đầu tư”. Còn Chủ tịch Hội Nông dân TP Tuy Hòa Huỳnh Khắc Hiếu, nói: Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Hội Nông dân thành phố cũng trích nguồn kinh phí của hội hỗ trợ cho ba xã Bình Ngọc, Hòa Kiến và Bình Kiến để thực hiện điểm công trình “Thắp sáng đường quê”. Nhờ đó, đến nay các xã thực hiện rất tốt mô hình này. Riêng xã Bình Ngọc đã thắp sáng tất cả các tuyến đường chính, đảm bảo an ninh trật tự địa phương”.

 

Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Phan Đại Thắng, cho biết: Qua triển khai mô hình Thắp sáng đường quê, đến nay đã có 9/9 huyện thị, thành phố hưởng ứng mô hình này và đã lắp được 5.231 bóng đèn compact tiết kiệm điện với tổng chiều dài trên 180km. Trong đó, Phú Hòa và Tuy An là hai địa phương triển khai mạnh nhất. Trong thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh tiếp tục chỉ đạo các huyện, thị, thành hội đẩy mạnh mô hình này góp phần cùng với chính quyền địa phương thực thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

TRUNG HIẾU

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hết lòng với công tác xã hội
Thứ Bảy, 20/06/2015 14:36 CH
Trưởng thôn vì cộng đồng
Thứ Năm, 18/06/2015 09:38 SA
Nữ cán bộ đoàn năng động
Thứ Tư, 17/06/2015 09:05 SA
Cô giáo mầm non “hai giỏi”
Thứ Hai, 15/06/2015 09:39 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek