Chủ Nhật, 29/09/2024 20:25 CH
Mũ bảo hộ lao động không thể thay thế mũ bảo hiểm
Thứ Năm, 06/09/2007 07:06 SA

Trên các tuyến đường,  nhiều lúc ta vẫn thấy có người đội mũ bảo hộ lao động (MBHLĐ) thay vì mũ bảo hiểm (MBH)  khi tham gia giao thông bằng môtô, xe máy. Nếu có hỏi thì họ trả lời rất điềm nhiên: “Thì đội mũ gì mà chẳng bảo vệ an toàn cho cái đầu!”. Sự thật có phải như vậy?

 

TIỆN THÌ CÓ TIỆN…

 

070905-mu-1.jpg

Hiện một số người ra đường còn dùng mũ bảo hộ thay thế cho mũ bảo hiểm. - Ảnh: M.KÝ

Anh T là cán bộ của một công ty xây dựng lớn đóng tại TP Tuy Hoà. Do yêu cầu công việc, nên suốt ngày anh rong ruổi  trên nhiều nẻo đường trong tỉnh với chiếc xe máy. Trên đầu anh là chiếc MBHLĐ chứ không phải MBH theo quy định như thường thấy. Anh giải thích: “Tôi đội loại này quen rồi, vì gọn nhẹ và thoải mái chứ không vướng víu như MBH. Hơn nữa, tôi nghĩ, nếu mình chạy xe cẩn thận thì không sao cả. Trong tình hình MBH bán tràn lan trên thị trường lại không đảm bảo chất lượng như hiện nay, rõ ràng, đội MBHLĐ đạt tiêu chuẩn chất lượng của các công ty sản xuất uy tín vẫn an tâm hơn là đội “nồi cơm điện” mà không rõ thực hư độ bền của nó ra sao khi lỡ gặp tai nạn”(!?).

 

Không riêng gì anh T, các anh N, B quê ở các xã Hoà Thịnh, Hoà Đồng (huyện  Tây Hoà) hành nghề thợ hồ ở TP Tuy Hoà. Hàng ngày, phóng xe máy vượt hàng chục cây số từ nhà xuống phường 7 (TP Tuy Hoà) để thi công các công trình xây dựng Nhà nước và tư nhân, trên đầu hai anh vẫn là chiếc MBHLĐ quen thuộc. Anh B.cho biết: “Đội MBHLĐ tôi thấy cũng rất tiện, xuống đến nơi là bắt tay vào làm luôn, khỏi lấy ra mang vào lôi thôi. Nếu đội MBH thì đi đâu, lúc nào cũng phải mang cả hai thứ trên xe rất phiền phức. Cho đến nay, tôi cũng chưa thấy cảnh sát giao thông phạt những người dùng MBHLĐ thay cho MBH. Khi nào mấy ảnh phạt thì chúng tôi quay lại MBH cũng không muộn mà!”.

 

...NHƯNG KHÔNG AN TOÀN!

 

Ông Lê Văn Cựu, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng Phú Yên, phân tích: MBH và MBHLĐ có tiêu chí chung là giúp cho người đội hạn chế được những lực tác động mạnh khi xảy ra va đập vào đầu. Tuy nhiên, do hai loại mũ này được thiết kế để sử dụng trong những điều kiện hoàn toàn khác nhau nên có nhiều điểm khác biệt và không thể thay thế cho nhau được. MBHLĐ chủ yếu dùng cho công nhân đội trong khi thi công các công trình xây dựng, mục đích là chống những vật nặng rơi từ trên cao xuống . Còn MBH làm bằng nhựa đặc biệt, bên trong có đệm xốp, thiết kế có quai giữ chặt nón với đầu người điều khiển môtô, xe máy. Nếu đội mũ đúng cách và mũ bảo đảm chất lượng, khi  có tai nạn bất ngờ xảy ra thì MBH rất khó rơi ra khỏi đầu hạn chế được một số chấn thương có thể dẫn đến tử vong cho người bị nạn. Trong khi đó, MBHLĐ có thể rơi ra khỏi đầu nếu người đội bị ngã mạnh.

 

Như vậy, MBHLĐ không thể thay thế cho MBH khi tham gia giao thông bằng môtô, xe máy trên đường. Để đảm bảo an toàn tính mạng, góp phần hạn chế thấp nhất những chấn thương nguy hiểm có thể xảy ra cho vùng đầu, rất không nên đội MBHLĐ khi lái môtô, xe máy. Được biết, hiện nay, khi tuần tra bắt gặp những người đội MBHLĐ đang điều khiển môtô, xe máy, lực lượng Cảnh sát giao thông các cấp thường mới chỉ dừng ở mức khuyến cáo, nhắc nhở chứ chưa có hình thức xử lý đủ sức răn đe. Nên chăng cần có những chế tài đủ mạnh để  chấm dứt hẳn tình trạng đội MBHLĐ thay cho MBH như đã xảy ra hầu góp phần kéo giảm các thiệt hại nghiêm trọng do tai nạn giao thông gây nên?

 

THẠCH BÍCH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek