Chủ Nhật, 29/09/2024 20:33 CH
Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông:
Ý thức và chế tài
Thứ Hai, 10/09/2007 14:00 CH

Quy định của Chính phủ về toàn dân đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông bằng xe máy trên tất cả các đường đang được triển khai thực hiện. Hiện nay, các cơ quan Nhà nước đang vận động cán bộ, công chức gương mẫu thực hiện trước để đến ngày 15/12 sẽ trở thành một quy định bắt buộc.

 

070910-bao-hiem.jpg

Thanh niên Phú Yên diễu hành tuyên truyền đội mũ bảo hiểm - Ảnh: Đ.THÔNG

 

Quy định trên xuất phát từ mục đích bảo vệ tính mạng của toàn dân. Trước đây, cũng với mục đích này, quy định cấm đốt pháo của Nhà nước đã được toàn dân thực hiện triệt để. Những ai vi phạm quy định này bị pháp luật xử lý nghiêm và xã hội bao giờ cũng ủng hộ mạnh mẽ việc xử lý này. Do đó, quy định đội MBH khi tham gia lưu thông bằng xe máy trên tất cả các đường cần phải được thực hiện nghiêm như chủ trương cấm đốt pháo và chắc chắn cả xã hội đều ủng hộ mạnh mẽ quy định này.

 

Ở các nước trên thế giới, quy định người tham gia lưu thông bằng xe máy phải đội MBH trên tất cả các đường đã có từ lâu và trở thành một thói quen hết sức bình thường trong việc đi lại hàng ngày. Ai không đội MBH khi ngồi trên xe máy là đi ngược lại lối sống văn minh. Người ta xem chiếc MBH như là một trong những thiết bị không thể thiếu của chiếc xe máy, bởi nếu không có nó người ta không thể lưu thông bằng xe máy. Các nhà sản xuất mô tô, xe máy khi bán sản phẩm phải kèm theo chiếc MBH như là một thiết bị bắt buộc theo quy định của Nhà nước chứ không thể xem đó là quà tặng khuyến mãi. Chính những quy định này đã khiến việc đội MBH mỗi khi ngồi trên mô tô, xe máy là điều hết sức hiển nhiên, không cần phải tổ chức những cuộc vận động và ra nhiều văn bản quy định như ở ta.

 

Để việc đội MBH khi ngồi trên xe máy trở thành một thói quen bình thường, toàn xã hội tổ chức một cuộc vận động lớn là cần thiết, trước khi thực hiện các chế tài bắt buộc theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, một số cơ quan chỉ yêu cầu cán bộ, công chức thực hiện đội MBH khi đến cơ quan làm việc. Do đó, nhiều người thắc mắc tại sao chỉ đội MBH khi đến cơ quan làm việc mà không phải thực hiện tất cả mọi lúc, mọi nơi. Đã làm gương thì không nên tự đặt ra những “ngoại lệ” như thế. Lực lượng công an, quân đội cũng không được “ngoại lệ” mà nên làm gương ngay từ bây giờ, có thể sản xuất loại MBH có đặc điểm riêng cho hai ngành này.

 

Khi việc đội MBH chính thức thực hiện trong toàn dân, Nhà nước nên có các quy định xử lý thật nghiêm khắc những trường hợp vi phạm; các lực lượng chức năng có thể lập các chốt kiểm tra bất kỳ ở đâu để kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là thực hiện nhiều phương thức để nâng cao nhận thức trong toàn dân về chủ trương này; hãy làm cho mọi người xem việc đội MBH khi ngồi trên xe máy là một biểu hiện của đời sống văn minh.

 

 

LÊ HOÀI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bắt giữ “yêu râu xanh”
Thứ Hai, 10/09/2007 09:12 SA
Tin bợm mất xe
Thứ Hai, 10/09/2007 07:12 SA
Tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động
Chủ Nhật, 09/09/2007 14:00 CH
Một trinh sát hình sự trẻ giỏi phá án
Chủ Nhật, 09/09/2007 13:00 CH
Chém vợ, trộm bò, lãnh án 48 tháng tù giam
Chủ Nhật, 09/09/2007 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek