Chủ Nhật, 29/09/2024 20:18 CH
Hai ngày đầu thực hiện đội mũ bảo hiểm trên địa bàn TP Tuy Hòa:
Nhiều người dân tự giác thực hiện, nhiều cán bộ công chức chưa chấp hành
Thứ Hai, 17/09/2007 07:09 SA

Số người đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy đã nhiều hơn, không ít người dân của TP Tuy Hòa bước đầu đã tự giác thực hiện cuộc vận động này. Trong khi đó, rất nhiều cán bộ, công chức của các ban ngành, cơ quan cấp tỉnh vẫn chưa thực hiện. Đó là ghi nhận chung trong hai ngày đầu thực hiện quy định của UBND tỉnh Phú Yên về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy trên địa bàn trung tâm tỉnh lỵ Phú Yên.

 

070917-giao-thong-3.jpg

Số người đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy ngày càng tăng -  Ảnh: MINH KÝ

 

CUỘC CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC CỦA TP TUY HÒA

 

Sáng 15/9- thời điểm để mọi người dân TP Tuy Hòa bắt đầu thực hiện đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy theo vận động của chính quyền thành phố- nhóm phóng viên Báo Phú Yên có mặt trên các đường phố chính của TP Tuy Hòa để ghi nhận việc thực hiện quy định này. Theo quan sát của chúng tôi, số người đội mũ bảo hiểm tham gia giao thông bằng xe máy đã nhiều hơn so với những ngày trước đây. Tuy nhiên, theo ghi nhận của một số cán bộ cảnh sát giao thông TP Tuy Hòa làm nhiệm vụ tại các ngã tư đường phố, trong ngày 15/9 số người đội mũ bảo hiểm chỉ mới khoảng 30-35% trong tổng số người tham gia lưu thông bằng xe máy trên các đường phố. Sang ngày chủ nhật (16/9), số người thực hiện ít hơn. Trong số những người thực hiện quy định này, nhiều nhất là cán bộ, công chức của TP Tuy Hòa và những người dân đến từ các huyện. Riêng lực lượng giáo viên đã thực hiện khá tốt quy định này. Ông Lê Văn Tân, nhân viên phòng Tài nguyên - Môi trường TP Tuy Hòa, nhà ở đường Lê Lợi, đang đưa vợ đi chợ Tân Hiệp (phường 2, TP Tuy Hòa), cách nhà chưa đến một cây số song vợ chồng ông Tân vẫn đội mũ bảo hiểm. Ông Tân bày tỏ: “UBND TP Tuy Hòa đã vận động cán bộ, công chức của thành phố đội mũ bảo hiểm từ ngày 1/9 nên nhiều người bước đầu đã có thói quen đội mũ bảo hiểm, dù bất kể đi đâu, kể cả ngày nghỉ”.

 

Điều đáng ghi nhận nhất là một số người dân của TP Tuy Hòa đã tự giác đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy. Ông Đinh Văn Ninh, một người dân ở phường 2, TP Tuy Hòa, nói: “Những ngày qua, nhiều cán bộ công chức đã gương mẫu đội mũ bảo hiểm, những người dân như chúng tôi thấy rất hay. Nay chính quyền thành phố vận động toàn dân đội mũ bảo hiểm nên chúng tôi hưởng ứng thực hiện. Tôi nghĩ cuộc vận động này nhằm bảo vệ an toàn tính mạng cho người dân, rất có ý nghĩa nên chắc chắn nhiều người sẽ thực hiện”.

 

Trong những ngày qua, TP Tuy Hòa tổ chức một đợt tuyên truyền lớn bằng nhiều phương thức kêu gọi người dân đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy. Những tấm pano, biểu ngữ sinh động được treo trên khắp các đường phố, những chiếc xe tuyên truyền lưu động rong ruổi vào từng khu phố…kêu gọi mọi người cùng thực hiện một chủ trương lớn nhằm góp phần đảm bảo an toàn tính mạng của mọi người khi tham gia giao thông từ ngày 15/9, trước khi các quy định về xử phạt trong lĩnh vực này chính thức có hiệu lực pháp luật từ ngày 15/12. Trong hai ngày qua, tuy số người dân tự giác đội mũ bảo hiểm chưa nhiều song cuộc vận động của chính quyền TP Tuy Hòa bước đầu đã tác động tích cực đến các tầng lớp nhân dân. Một số cửa hàng ở TP Tuy Hòa đã bán mũ bảo hiểm với số lượng tăng vọt trong những ngày qua, trong đó không ít người mua là người dân thành phố.  

 

NHIỀU CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CHƯA CHẤP HÀNH

 

Trong khi không ít người dân đã tự giác đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy thì nhiều cán bộ, công chức vẫn chưa chấp hành quy định này,  trong khi theo quy định của UBND tỉnh Phú Yên, từ ngày 15/9, tất cả cán bộ công chức trên địa bàn Phú Yên đều phải thực hiện đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy. Liên đoàn Lao động Phú Yên cũng đã vận động toàn bộ cán bộ, công chức đội mũ bảo hiểm từ ngày 15/9;

 

Hình ảnh dễ thấy nhất là tại chợ trung tâm TP Tuy Hòa và chợ Tân Hiệp (ở phường 2, TP Tuy Hòa), nhiều cán bộ, công chức của các cơ quan cấp tỉnh đang đi mua sắm hoặc đưa người thân đi chợ đã không đội mũ bảo hiểm.

 

Trong hai ngày 15 và 16/9, có đến hàng trăm cán bộ, công chức đi xe máy đến Trung tâm giải trí- sinh thái Thuận Thảo (TP Tuy Hòa) để vui chơi trong hai ngày nghỉ nhưng không hề đội mũ bảo hiểm. Một số cơ quan đã bắt đầu tổ chức làm việc vào thứ bảy từ ngày 1/9 song không phải cán bộ, công  chức nào cũng đội mũ bảo hiểm đi làm. Trên đường Lê Duẩn-nơi có nhiều trụ sở của các cơ quan Nhà nước tỉnh Phú Yên, vẫn có không ít cán bộ công chức thản nhiên đi xe máy mà không hề đội mũ bảo hiểm. Khi chúng tôi hỏi “Sao không đội mũ bảo hiểm?”, ông Q., cán bộ của một cơ quan cấp sở, trả lời bỉnh bơ: “Ngày nghỉ, cơ quan ai mà thấy”!. Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều cán bộ công chức không đội mũ bảo hiểm trong hai ngày qua là do còn kiểu suy nghĩ như ông Q. Trong khi đó, thì cán bộ công chức cần phải làm gương trong việc đội mũ bảo hiểm để vận động toàn dân cùng tham gia.

 

HOÀI THƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek