Chủ Nhật, 29/09/2024 20:23 CH
Tuần đầu tiên đội mũ bảo hiểm trên địa bàn TP Tuy Hòa:
Chỉ mới chuyển biến trong cán bộ, công chức
Thứ Ba, 11/09/2007 07:11 SA

Từ ngày 1 đến ngày 9/9,  cùng với công chức, viên chức, cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an, quân sự, các xã, phường trên địa bàn TP Tuy Hoà, nhiều  cơ quan như Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Báo Phú Yên, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Trường Cao đẳng Xây dựng số 3...…đã đồng loạt thực hiện đội mũ bảo hiểm (MBH) khi điều khiển môtô, xe máy tham gia giao thông trên tất  cả các tuyến đường.

 

070911-giao-thong-3.jpg

Nhiều cán bộ, công chức đã đội mũ bảo hiểm khi lưu thông bằng xe máy trên các đường ở TP Tuy Hòa - Ảnh: MINH KÝ

 

CÁN BỘ NHÀ NƯỚC  NÊU  GƯƠNG TRƯỚC

 

Nét dễ thấy hiện nay là trên các đường phố của TP Tuy Hoà, số người đội MBH khi đi môtô, xe máy là cán bộ, công chức, viên chức đã tăng lên rõ rệt. Đến nhiều cơ quan, tạt vào nhà xe, sẽ thấy MBH treo đầy trên xe máy. Ông Phạm Hiểu, Chủ tịch UBND phường 6 (TP Tuy Hoà) phân tích: Trước đây, khi chưa có chủ trương của TP, chúng tôi vẫn thường nhắc nhau khi đi xa bằng xe máy  nên đội MBH. Vì thế, khi cấp trên đã chính thức quy định, việc chấp hành  của đội ngũ cán bộ nhân viên trong phường rất tốt vì ai cũng đồng thuận cao. Chúng tôi còn  lưu ý cán bộ, công chức trong ngày nghỉ cũng thực hiện nghiêm chủ trương này như khi đi chơi, thăm người thân, bạn bè… chẳng hạn.

 

Đại tá Nguyễn Thế Anh, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh, cho biết: Từ ngày 1/9, toàn bộ cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên từ Bộ Chỉ huy cho đến các đồn, hải đội, đơn vị trực thuộc  trong toàn tỉnh đều thực hiện đội MBH. Chúng tôi có thuận lợi là kỷ luật quân đội nghiêm cộng với nhận thức rõ lợi ích của việc sử dụng MBH nên 100% cán bộ, chiến sĩ chấp hành rất tốt chủ trương này. Để chuẩn bị cho ngày toàn dân đội MBH (15/12) sắp tới theo  quy định của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh, chúng tôi đã chỉ đạo cho các đồn biên phòng tập trung tuyên truyền, giải thích về ích lợi của việc đội MBH cho bà con nhân dân 25 xã, phường ven biển trong toàn tỉnh. Nếu    cách làm đồng bộ, phối hợp vận động, giải thích, tôi tin rằng chủ trương đúng đắn này sẽ được triển khai thực hiện rất tốt. Có như vậy mới góp phần giảm những thiệt hại về con người do tai nạn giao thông gây ra.

 

Theo nhiều cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan hành chính ở TP Tuy Hoà và các sở, ngành cấp tỉnh, lúc đầu đội MBH chưa quen thấy có vẻ lỉnh kỉnh, bất tiện nhưng chỉ sau vài ba ngày thì “đâu đã vào đó”. Nhiều người bây giờ trước khi lên xe máy đi làm, đội mũ lên đầu, cài buộc cẩn thận như là một phản xạ tự nhiên. Một cán bộ công tác ở UBND phường 2 (TP Tuy Hoà), bộc bạch: “Nếu như mấy bác tài xích lô lên xe là đạp thì tôi  sau khi yên vị trên xe máy là MBH đã sẵn trên đầu rồi, dù nhà không xa trụ sở phường lắm! Mình là cán bộ cơ sở, nếu đội MBH khi tham gia giao thông bằng môtô, xe máy thì nhân dân sẽ tin tưởng và  làm theo thôi!”.

 

070911-giao-thong-2.jpg

Ngày càng có nhiều người đội mũ bảo hiểm khi tham gia lưu thông trên các tuyến đường - Ảnh: MINH KÝ

 

ĐỂ TOÀN DÂN TÍCH CỰC ĐỘI MBH

 

Chỉ còn hơn ba tháng nữa là đến ngày 15/12 - thời điểm nhân dân cả nước thực hiện đội MBH khi điều khiển môtô, xe máy trên tất cả các nẻo đường theo chủ trương của Chính phủ. Tuy nhiên, có thể nói, lượng người dân trong tỉnh nắm bắt thông tin này chưa thật nhiều và tư tưởng chuẩn bị cho  việc đội MBH chưa thật sẵn sàng trong nhiều người.

 

Từ ngày 1 – 9/9, số người đội MBH khi chạy xe máy trên đường phố Tuy Hoà tuy có tăng lên rõ rệt nhưng chủ yếu là bộ phận công chức, viên chức các cơ quan,  cán bộ viên chức các xã, phường, cán bộ,  chiến sĩ các lực lượng vũ trang của tỉnh và TP. Bên cạnh đó là người dân các huyện trong tỉnh  do có việc đến  TP Tuy Hoà  bằng xe máy đã đội MBH như một thói quen thường trực lâu nay.

 

Tại ngã tư Nguyễn Huệ – Trường Chinh (phường 7, TP Tuy Hòa) – gần nhà khách 225, nơi thường đậu xe của một tổ xe ôm, khi được phỏng vấn thì một  bác tài trả lời: “Tui biết từ ngày 1/9 là cán bộ của TP đội MBH chứ còn ngày toàn dân phải đội MBH thì  thú thiệt cũng chưa rõ lắm. Bọn tui ở đây chủ yếu chạy xe trong nội thành thôi. Khi nào có ai đó  cần chở đi Tuy An, Đông Hòa hay lên Sông Hinh thì về nhà mượn MBH để cả mình và khách cùng đội. Chớ chạy trong TP mà kèm  MBH theo thì kềnh càng lắm!”

 

Rõ ràng là có một bộ phận người dân vẫn rất lơ mơ về thời hạn cả nước phải đội MBH vào ngày 15/12 tới, khi tham gia giao thông bằng môtô, xe máy trên tất cả các tuyến đường. Vì thế, các ngành, các cấp, các cơ quan văn hóa thông tin, báo chí cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích thông qua các hình thức trực quan như panô, áp phích tại các  tụ điểm công cộng, đầu mối giao thông trọng yếu,  tuyên truyền miệng tại khu dân cư, qua họp dân ở thôn, buôn, khu phố… Cần có sự kết hợp  giữa các binh chủng truyền thông với sự vận động của chính quyền, đoàn thể ở cơ sở để tạo ra một phong trào hưởng ứng, thực hiện mạnh mẽ việc đội MBH.

 

THẠCH BÍCH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek