Chủ Nhật, 29/09/2024 22:26 CH
Tòa án hủy quyết định của UBND huyện
Thứ Năm, 06/09/2007 13:55 CH

Một công dân khởi kiện yêu cầu UBND huyện Đồng Xuân bồi thường thiệt hại khi thu hồi đất. Trong quá trình thụ lý giải quyết vụ án, tòa án đã tuyên hủy quyết định phê duyệt phương án bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng của UBND huyện để làm lại theo đúng trình tự thu hồi đất.

 

CÔNG DÂN KHỞI KIỆN YÊU CẦU BỒI THƯỜNG

 

Bà Nguyễn Thị Loan ở thôn Long Hà, thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân) khởi kiện UBND huyện Đồng Xuân ra TAND huyện này yêu cầu bồi thường thiệt hại về nhà và đất ở do thu hồi đất. Theo bà Loan, ngày 24/8/2006, UBND huyện Đồng Xuân ký quyết định 707/QĐ-UBND phê duyệt phương án bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng công trình hạ tầng kỹ thuật điểm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tại thôn Long Hà, nhưng chỉ đền bù cây cối, hoa màu, hỗ trợ tháo dỡ di dời nhà hơn 10 triệu đồng mà không đền bù về nhà ở và giá trị đất ở là không đúng với pháp luật. Bà Loan trình bày, năm 1979, cha bà là ông Nguyễn Đại Thắng đến khu vực Long Hà khai hoang diện tích 1.010m2 và cất nhà ở ổn định. Đến năm 1991, ông Thắng nghỉ hưu, về quê ở Nghệ An sinh sống, giao lại toàn bộ nhà, đất cho bà Loan quản lý sử dụng. Thế nhưng, quyết định  của UBND huyện Đồng Xuân không đề cập đến phương án bồi thường nhà, đất thu hồi là xâm phạm đến quyền lợi chính đáng của bà. Vì vậy, bà Loan yêu cầu UBND huyện Đồng Xuân bồi thường giá trị đất và nhà ở theo quy định pháp luật.

 

UBND HUYỆN KHÔNG ĐỒNG TÌNH

 

Trong khi đó, UBND huyện Đồng Xuân cho rằng, nguyên trước đây toàn bộ diện tích hơn 3,9 ha ở khu vực Bến Đá, thôn Long Hà là đồn của lính Nam Triều Tiên. Sau ngày đất nước giải phóng, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) có quyết định 111/QĐ-HĐBT ngày 14/4/1977 về chính sách quản lý, cải tạo xã hội chủ nghĩa đối với nhà, đất của các tỉnh phía nam. Theo quyết định này, mọi tài sản nhà cửa, đất đai do chính quyền Mỹ, ngụy quản lý trước đây nay đều là tài sản công của Nhà nước. Căn cứ vào quyết định này, UBND huyện Đồng Xuân cho rằng toàn bộ khu đất trên do UBND thị trấn La Hai quản lý sử dụng. Mặt khác, UBND huyện Đồng Xuân cũng như các cơ quan có thẩm quyền chưa hề giao đất cho bất kỳ hộ cá nhân nào. Ngoài ra, thực tế trên khu đất này qua các thời cũng đã hình thành các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Tuy nhiên, vào năm 1979, ông Nguyễn Đại Thắng (cha ruột bà Loan) là nhân viên thủ kho của Công ty vật tư đã dựng tạm ngôi nhà vách gỗ, mái tôn trên khu đất này để bảo quản tài sản của công ty nên mới không bị UBND xã Xuân Long (nay là thị trấn La Hai) xử lý. Năm 1988, Hợp tác xã Nông nghiệp Long Hà cấp cho ông Thắng 670m2 đất ở tại khu vực sau trường Dân tộc nội trú (cũ) nhưng sau đó ông Thắng trả lại cho hợp tác xã. Đến năm 1991, ông Thắng nghỉ hưu về quê ở tỉnh Nghệ An sinh sống, giao lại căn nhà tạm trên cho bà Loan quản lý sử dụng. Năm 2005, UBND huyện Đồng Xuân giao cho bà Loan 92,5m2 đất ở đô thị tại khu quy hoạch do xét thấy bà Loan chưa có đất, nhà ở ổn định. Để phát triển kinh tế địa phương, ngày 8/9/2005, UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định 2037/QĐ-UB thu hồi, chuyển mục đích và giao đất để thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật điểm công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp huyện Đồng Xuân trên diện tích khu đất hơn 3,9 ha, trong đó có cả nhà, đất ở tạm của gia đình bà Loan. Trong quyết định này, đối tượng thu hồi đất là UBND thị trấn La Hai. Từ quyết định trên, UBND huyện Đồng Xuân ban hành quyết định 707/QĐ-UB ngày 24/8/2006 nhưng không có đền bù về đất, nhà ở mà chỉ đền bù cây cối, hoa màu và hỗ trợ tháo dỡ di dời nhà ở cho 20 hộ dân có nhà trên khu đất thu hồi. Riêng hộ bà Loan nhận đền bù hơn 10 triệu đồng. Đại diện UBND huyện Đồng Xuân đề nghị tòa bác yêu cầu khởi kiện của bà Loan, giữ nguyên quyết định 707/QĐ-UBND ngày 24/8/2006 của UBND huyện Đồng Xuân.

 

TÒA HỦY QUYẾT ĐỊNH CỦA UBND HUYỆN

 

Hội đồng xét xử nhận định: Căn cứ vào khoản 2, Điều 31 và khoản 6 Điều 130 của Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai 2003, trong trường hợp trên khu đất thu hồi có diện tích do hộ gia đình, cá nhân sử dụng; UBND huyện có trách nhiệm ra quyết định thu hồi diện tích cụ thể đối với từng thửa đất do hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng trong thời hạn không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh. Đồng thời, UBND huyện quyết định bồi thường hay hỗ trợ cho đối tượng thu hồi đất. Tuy nhiên, bà Loan vẫn là người chưa bị Nhà nước thu hồi đất do cấp có thẩm quyền chưa ra quyết định thu hồi diện tích đất của bà, nhưng UBND huyện Đồng Xuân lại ban hành quyết định 707/QĐ-UBND là không đúng trình tự pháp luật. Do đó, tòa tuyên hủy quyết định 707/QĐ-UBND ngày 24/8/2006 của UBND huyện Đồng Xuân và yêu cầu UBND huyện Đồng Xuân thực hiện đúng trình tự thủ tục quy định của pháp luật.

 

TỔ PHÓNG VIÊN NỘI CHÍNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek