Thứ Sáu, 17/05/2024 12:39 CH
Ăn buffet, mấy điều cần chú ý
Thứ Năm, 09/04/2015 09:58 SA

Hiện nay, theo đà phát triển của cuộc sống, việc ăn buffet đã không còn là chuyện xa lạ đối với nhiều người, nhất là cư dân các đô thị. Ở TP Tuy Hòa, việc ăn buffet (hiện có hai dạng: ăn sáng buffet và tiệc buffet) đã phổ biến tại các nhà hàng - khách sạn CenDeluxe, Kaya, Sài Gòn - Phú Yên, Hương Sen… và các bữa tiệc tại cơ quan, gia đình. Ăn buffet tưởng đơn giản nhưng lại có mấy điều cần chú ý nếu bạn không muốn mình trở nên kỳ dị, thậm chí lố bịch trong mắt nhiều thực khách xung quanh!

 

Tìm hiểu thì thấy khái niệm buffet xuất hiện từ thế kỷ XVII, bắt đầu từ nước Pháp, một quốc gia có truyền thống và nổi tiếng về ẩm thực. Buffet có nghĩa là tiệc đứng, người tham gia bữa tiệc này tự đi lấy đồ ăn được bày sẵn trên các kệ quầy của nhà hàng, tự chọn những món ăn mà mình thích. Vì thế, đến với buffet là đến với phong cách ăn uống tự do, thoải mái, qua đó, khách được thưởng thức nhiều món ăn đa dạng, ngon lành. Nhưng tự do, thoải mái quá mà không biết kiềm chế sẽ dẫn đến thiếu văn hóa ẩm thực như có người đã nói “Nếu không ăn buffet đúng cách và thể hiện được văn hóa ăn uống thì tiệc buffet sẽ trở thành nơi chen lấn, tranh giành thức ăn hoặc lãng phí thức ăn”. Vì thế, khi ăn buffet, bạn cần thực hiện tốt một số điều sau đây.

 

Đầu tiên là trước khi nhập cuộc, bạn hãy đi một vòng để quan sát và chọn ra những món mình thấy hợp khẩu vị, yêu thích. Việc này sẽ tránh được tình trạng bạn cứ ăn hoài một món, đến khi thấy được những món khác ngon hơn lại bứt tóc bứt tai vì lúc này bụng đã căng như cái trống rồi. Sau đó, hãy xếp hàng theo tuần tự và chờ đến lượt mình, không nên chen ngang, vượt lên người trước vì dễ xảy ra va chạm, đổ vỡ lung tung. Sở dĩ có tình trạng xấu hổ này là do có người sợ “hết thức ăn”, nhưng xin hãy yên tâm vì nhà hàng sẽ không để việc đó xảy ra. Do tâm lý thường tình “con mắt to hơn cái bụng” nên có khi bạn lấy đầy đĩa một loại thức ăn và dùng không hết, rất lãng phí. Hậu quả là những người sau đó sẽ không được ăn món này. Vì thế, cần cân nhắc và lấy vừa đủ, vừa ăn được nhiều món. Khi lấy thức ăn cần ý tứ, khéo léo, không để rơi vãi ra ngoài và nhanh nhẹn vì bạn còn phải nhường chỗ cho người khác. Vì lấy nhiều món, phải đi vòng vòng qua lại trong cảnh đông đúc nhiều người, bạn nên di chuyển chậm và tuyệt đối tránh va vào người bên cạnh để không xảy ra những “tai nạn” đáng tiếc. Trong chọn thức ăn bữa buffet cần theo nguyên tắc là bắt đầu từ món khai vị đến món cuối cùng là tráng miệng, món mặn ăn trước, món ngọt dùng sau, món khô trước, món nước sau, món nguội trước, món nóng sau…

 

Như trên đã nói, ăn buffet là đến với phong cách tự do, thoải mái trong không khí giao lưu, chia sẻ. Do đó, bạn không nên cắm đầu cắm cổ một mình nhai nhai nuốt nuốt mà nên trò chuyện, tâm sự, trao đổi nhỏ nhẹ với người chung quanh. Như vậy, bữa tiệc, bữa ăn sẽ thêm phần hứng thú.

 

Cha ông xưa đã dạy “Học ăn, học nói, học gói, học mở”. Vì vậy, hãy chú ý thực hiện tốt các điều trên để ăn buffet vừa góp phần giữ gìn sức khỏe vừa xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trong ăn uống của bạn.

 

HỮU NGUYÊN

(phường 2, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Kỳ vọng vai trò của Mặt trận
Thứ Năm, 19/03/2015 09:33 SA
Nhỏ mà không nhỏ!
Thứ Năm, 12/03/2015 08:20 SA
Nuôi bò, heo trong khu dân cư gây ô nhiễm
Thứ Hai, 29/12/2014 10:31 SA
Chú ý an toàn khi chở trẻ trên xe máy
Thứ Năm, 18/12/2014 08:47 SA
Lợi không bằng hại!
Thứ Năm, 20/11/2014 08:25 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek